หน้าที่ 1 , 2 , 3 , 4 , 5 , 6 , 7 , 8 , 9
 
ใครแต่ง : Magicbest
28 ก.ค. 56
80 %
9 Votes  
#1 REVIEW
 
เห็นด้วย
15
จาก 15 คน 
 
 
Colorful Review รับวิจารณ์นิยายหลากแนว

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 30 ม.ค. 56
ผู้วิจารณ์ :: ZelDa
สวัสดีค่ะ 'Magicbest' ชื่อเซลนะจ๊ะ ขอโทษทีส่งงานช้าไปหน่อย ไปดูบทวิจารณ์เลยจ้า

ชื่อเรื่อง :: 4/5 ลงตัวดีแต่ยาวไปนิสนะ
พล็อตเรื่อง: 4/5 นิยายแนวแฟนตาซีเกมออนไลน์ค่อนข้างมีคนแต่งเยอะแล้วนะ แต่ไม่เป็นไรจ้ะเซลจะเน้นและดูที่เนื้อเรื่องว่ามีอะไรแปลกใหม่บ้าง

ความสวยงาม+หน้าบทความ :: 9/10 ความสวยงามเซลใค่อยเน้นนะมีธีมซักหน่อยก็ดีแต่ถ้าหาธีมที่เข้าไปได้จริงๆก็ไม่เป็นไรจ้า ส่วนตรงข้อมูลเบื้อต้นก็ดีแล้วคะมีการแนะนำตัวละครเด่น

การดำเนินเนื้อเรื่อง :: 10/10 ดีมากค่ะ ไม่เร็วมากไม่ช้าไปแล้วก็ไม่เรื่อยๆไปด้วย

การบรรยาย:: 6/10 มาว่าถึงการบรรยายเนื้อเรื่องนะคะ แค่บทนำเซลยอมรับเลยค่ะว่างง ตรงสถานที่แห่งหนึ่งน่ะค่ะ ตอนแรกบอกว่า “จะเรียกว่าสถานที่ก็ไม่ถูกนัก” แล้วจู่ๆทำไมถึงบอกว่า “ถ้าถามว่าทำไมถึงเรียกว่าสถานที่?”
     
 
ใครแต่ง : UkiMelon
20 เม.ย. 58
80 %
38 Votes  
#2 REVIEW
 
เห็นด้วย
15
จาก 15 คน 
 
 
Colorful Review รับวิจารณ์นิยายหลากแนว

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 1 ก.พ. 56
ผู้วิจารณ์:: THEzeroday
THEzeroday :: สวัสดีค่ะ ‘พี่เมลอน’ ขออนุญาตเรียกอย่างนี้นะคะ ‘ซี’อายุน้อยกว่าหน่ะค่ะ ไม่อยากปีนเกลียว ซีเพิ่งจะเพิ่งวิจารณ์ครั้งแรกมีตรงไหนที่ควรปรับปรุงก็วิจารณ์กลับได้เลยนะคะ

ชื่อเรื่อง :: 10/10 ชื่อเรื่องดีมากๆ คล้องกันทั้งภาษาอังกฤษและไทย ไม่ยาวเกินไป สื่อถึงเนื้อเรื่องได้ตรงจุดเป๊ะเลยค่ะ

ความสวยงาม :: 10/10 ตกแต่งได้สวยมากๆ สีเทาหม่นๆกับสีขาวทำให้ดูสบายตามากเลยค่ะ ไม่ปวดตาเวลาอ่าน

การดำเนินเนื้อเรื่อง :: 10/10 ไม่รู้จะพูดยังไง บทนำสุดยอดมากถึงมากที่สุด ซีรู้สึกถึงพลังงานในนิยายนี้ค่ะ (กรรม ผิดๆ) เปิดเรื่องมากตอนแรก แค่ซีอ่านไปถึงเมรินทอล์คซีก็หายใจไม่ทั่วท้องแล้วค่ะ รู้สึกสมจริง..มาก แม้จะไม่ใช่ชายรักชายแต่... ซีก็อดจิ้นไม่ได้อยู่ดีค่ะ (ขอโทษค่ะ TwT) เนื้อเรื่องดูซับซ้อน เดาพล็อตไม่ออกเลยทีเดียว ซีบอกตามตรงวาซีหลงรักนิยายเรื่องนี้เข้าให้แล้วค่ะ แล้วซีก็แน่ใจว่าคนอื่นๆที่ได้เข้ามาอ่านก็ต้องหลงรักเช่นเดียวกัน ตีพิมพ์เลยก็ดีนะคะ ซีจะไปเป็นลูกค้าแน่นอน พี่เมลอนเขียนได้เก่งมากๆ พล็อตแปลกใหม่ “ไม่มีทาง” เหมือนใครเด็ดขาดเลยค่ะ มันไม่เหมือนนิยายอ่านเล่นๆทั่วไป แต่มันคือนายอ่านจริงจัง

สำนวนการเขียน :: 10/10 แม้รูปแบบการบรรยายจะไม่ใช่แบบมุมมองของตัวละครแต่พี่เมลอนก็ทำออกมาได้..สุดยอดจริงๆค่ะ สื่อถึงอารมณ์ตัวละครได้ลึ้กซึ้งสำนวนเด็ด มีเอกลักษณ์มาก อ่านแล้วไม่มีเบื่อ ทั้งสงสารและเจ็บปวดไปกับตัวละครในนั้นเลยค่ะ อา ซีชักเริ่มจะคลั่งนิยายเรื่องนี้แล้วนะคะ ในส่วนของการบรรยายแบบมุมมองตัวละครก็ทำได้ดีไม่แพ้กันค่ะ อ่านแล้วอินไปกับตัวละครเลย เหมือนเราจะรับรู้ความรู้สึกของตัวละครยังไงอย่างงั้น

การใช้ภาษา :: 10/10 ภาษาเป๊ะมาก เต็มอีกแล้วค่ะ พี่เมลอนไม่น่ามาใช้บริการวิจารณ์นิยายเลยนะคะ มันไม่มีอะไรจะให้ติเลยค่ะ!!
     
 
ใครแต่ง : JNF_MaMai
6 พ.ย. 57
80 %
3 Votes  
#3 REVIEW
 
เห็นด้วย
14
จาก 15 คน 
 
 
Colorful Review รับวิจารณ์นิยายหลากแนว

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 22 ม.ค. 56
THEzeroday :: ระดับ ★★★★★
ฮัลโหลๆ เทสๆ อะแฮ่ม! สวัสดีค่ะ คุณลูกค้า 'ซี'มาส่งคำวิจารณ์แล้วคะ! แหมๆ แนวยาโอย ของโปรดเสียด้วย//เช็ดน้ำลาย #ผิด ไม่ๆ ออกนอกเรื่องและ งั้นก็ไปวิจารณ์เลยดีกว่าค่ะ
ชื่อเรื่อง :: 8/10 ชื่อเรื่องสั้นจำง่ายดีค่ะ แต่มันยังไม่เชิญชวนยังไงไม่รู้ อยากจะให้ใส่กลิ่นอายความวายลงไปด้วย ให้มันดูร้อนแรงเร้าใจซักนิดนึง
ความสวยงาม :: 10/10 ชมพู้~ ชมพู หวานแหววน่ารักมาก ไม่ได้เจออย่างนี้มานานแล้วค่ะ เพราะส่วนมากนิยายวายจะแต่งออกแนวโทนดำ-เทา โดนใจมาก
การดำเนินเนื้อเรื่อง :: 9/10 เปิดเรื่องได้ 'แปลก'แหวกแนวดีค่ะ เชิญชวนด้วยการที่ใตัวละครหญิงโผล่มา ทำให้คนอ่านอยากจะรู้ว่า 'เอ๊ะ นิยายวายทำไมมีผู้หญิง' แต่ด้วยความคิดนี้แหละค่ะ อาจจะทำให้คนอ่านบางคนเกิดความรู้สึกไม่ชอบ เพราะสาเหตุที่ผูหญิงเป็นสาววายส่วนใหญ่มาจาก'ความอิจฉานางเอก'ค่ะ = w =;; ดังนั้นสาววายเลยไม่ค่อยจะชอบให้มี 'ชะนี' โผล่มาวีดว้ายในเรื่องซักเท่าไร
สำนวนการเขียน :: 8/10 เขียนได้เข้าใจง่ายค่ะ แต่ที่โดนหักไปเพราะในเรื่องของทับศัพท์ อย่างเช่น ไอพอด เป็น I pot อันที่จริงจะเขียนเป็นอังกฤษก็ไม่ได้เสียหายอะไรแต่อ่านแล้วมันสะดุดค่ะ และที่สำคัญ มันสะกดผิดค่ะ -0-;; ที่จริงต้อง I pod นะคะ และตรงที่มีเสียงโทรศัพท์ Trrrrr ต้องเข้าใจนะคะว่า คนอ่านนิยายเป็นคนไทยแม้จะเป็นชาวเน็ตที่มีความรู้เรื่องศัพท์พวกนี้ แต่ก็ควรจะเผื่อในเรื่องของคนที่ไม่รู้ไว้บ้างก็ดีนะคะ
การใช้ภาษา :: 9/10 หักไปเพราะสะกดภาษาอังกฤษผิดค่ะ!
     
 
ชื่อเรื่อง :  [END] Pretty Boy
ใครแต่ง : ๑๕๗cm
20 พ.ย. 59
80 %
13 Votes  
#5 REVIEW
 
เห็นด้วย
12
จาก 12 คน 
 
 
Colorful Review รับวิจารณ์นิยายหลากแนว

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 31 ม.ค. 56
ฮายยย~ สวัสดีค่ะ มาส่งงานแล้ว พยายามจะให้ไวที่สุดแล้วค่ะ ถ้าช้าไปก็ขอโทษนะคะ

ชื่อเรื่อง :: 10/10 ชื่อเรื่องแจ๋วมาก!! ชอบคำว่าพริตตี้บอยค่ะ มันชวนจิ้นมากเลย =..=

ความสวยงาม :: 10/10 แจ๋วพอๆกับชื่อเรื่อง หุหุ มีการสงวนสิทธิ์ตามพระราชบัญญัติด้วย!! ตรงนี้ชอบมากเลยค่ะ สุดยอดจริงๆ

การดำเนินเนื้อเรื่อง :: 8/10 เปิดเรื่องมาดูรายละเอียดจะเยอะไปหน่อยนะคะ แล้วก็บรรทัดติดกันมากเกินไปทำให้ไม่อยากจะอ่านด้วย แต่ชอบตรงนึงที่ทำตัวอักษรเป็นตัวเอียงเวลาเป็นความคิดของตัวละคร แต่อยากจะฝากในเรื่องของการเว้นบรรทัด ถ้ารายลพเอียดเยอะต้องจัดวางให้น่าอ่านค่ะ

สำนวนการเขียน :: 9/10 บรรยายได้เห็นภาพดีค่ะ แต่อยากที่บอกคือเรื่องของการเว้นบรรทัด และตัวอักษรเพื่อให้อ่านง่ายขึ้น หรือบางทีถ้าเป็นคำพูดของตัวละครขึ้นบรรทัดใหม่เพื่อเน้นก็ได้ค่ะ คนอ่านจะได้อยากอ่านมากขึ้น

การใช้ภาษา :: 10/10 ไม่มีคำผิดค่ะ ใช้คำถูกต้อง เต็มสิบเลย!!
     
 
ชื่อเรื่อง :  หนึ่งรักใกล้ใจ
ใครแต่ง : ศ.กัลยา
21 ธ.ค. 59
80 %
9 Votes  
#6 REVIEW
 
เห็นด้วย
12
จาก 12 คน 
 
 
Colorful Review รับวิจารณ์นิยายหลากแนว

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 3 พ.ค. 56
ผู้วิจารณ์ THEzeroday
สวัสดีคุณพี่ ‘มะนาว’นะคะ เลือกมา 4 ดาว สับบ้างนิดๆเนอะ ตามที่พี่บอก ‘ซี’ไม่ใช่นัดวิจารณ์มืออาชีพนะคะ อาจจะมีผิดพลาดไปบ้าง ก็ติชมได้ตามสบาย วิจารณ์กลับบ้างก็ได้นะคะ ^^
ชื่อเรื่อง :: 10/10 สั้นง่ายได้ใจความ สื่อถึงแนวเรื่องอย่างชัดเจน ดีมากค่า
ความสวยงาม :: 10/10 ไม่ได้แต่งจนหวือหวา มีธีมกับเรื่องย่อก็ถือว่าใช้ได้แล้วสำหรับสิ่งจำเป็นในหน้าบทความ ธีมออกแนวอบอุ่นเข้ากับแนวเรื่อง เยี่ยมมาก เอาไปเลยสิบเต็มมมม
การดำเนินเนื้อเรื่อง :: 10/10 พล็อตถือว่าเป็นส่วนสำคัญของนิยายเลยทีเดียว พล็อตยิ่งแปลกใหม่ยิ่งน่าสนใจน่าอ่าน แต่! ไม่ได้หมายความว่าพล็อตซ้ำแล้วนิยายจะไม่สนุก มันไม่ใช่เลยสักนิด ดูอย่างละครไทยน้ำเน่าบ้านเรา วนิดาอะไรงี้ แรงงุง แรงเงาที่เขาเอามารีเมค พล็อตเดิม แต่แค่ปรับเปลี่ยนให้เข้ากับยุคสมัยและวิธีการสื่อออกมาให้น่าสนใจ ถ้ามองแค่พล็อต พล็อตของพี่มะนาวออกจะเป็นอะไรที่เดิมๆมาก แต่อย่างว่าเดี๋ยวนี้นิยายพล็อตก็เริ่มเยอะ ต้องคิดอะไรแหวกแนวจนบางทีมันก็ออกจะเกินจริง บางทีพล็อตเก่าแบบนี้อาจจะดีกว่าก็ได้ เพราะมันเป็นไปตามหลักความจริงมากกว่า สามารถเกิดขึ้นจริงได้ อีกส่วนขึ้นอยู่กับการบรรยายด้วยว่าบรรยายได้น่าอ่านแค่ไหน แต่เดี๋ยวจะไปพูดในส่วนของสำนวนอีกที
สำนวนการเขียน :: 10/10 เต็มอีกแล้ววว ที่ให้เต็มมันมีเหตุผลอยู่คือ อย่างแรกอ่านรู้เรื่อง เข้าใจ จะคำกงคำเกินอะไรไม่ซีเรียส เอาเป็นว่ามันไม่งงเป็นพอไม่ต้องไปหระชับอะไรมาก แค่นี้ก็กระชับมากอยู่แล้วสมัยนี้ เด๋วไปเท่วปะ เฮ้ออ พอเถอะ (ออกแนวบ่น) อย่างสองคือพี่เขียนแบบมุมมองบุคคลที่ 3 คือ ไม่ใช่ตัวละครบรรยาย ดังนั้นจะพูดถึงความคิดของตัวละครแต่ละทีเนี่ยะมันออกจะยากและต้องทำให้มันไม่ปนไปกับเรื่องหลักด้วย ซึ่งพี่ทำได้ดี ดีมากๆด้วย การบรรยายของพี่มันทำให้ ‘อิน’ อย่างฉากที่สนามบินตอน 2 การใช้คำเปรียบเปรยก็เป็นอิทธิพลเหมือนกัน มันให้ความรู้สึกว่าพระเอกของเรานั้นช่างน่ากลัว โกรธทีพายุถล่ม แล้วระหว่างนั้นพี่ก็บรรยายความคิดของนางเอกออกมาด้วยและไม่ปนกับเนื้อเรื่อง ตัวเอียงก็เป็นส่วนช่วยคือมันทำให้เรารู้ว่าตรงนี้น่ะ เป็นความคิดนางเอกนะ ไม่ใช่สถานการณ์รอบข้าง และอย่างที่บอกมา ตรงส่วนนี้แหละที่ทำให้นิยายของพี่ไม่น่าเบื่อ อ่านได้เรื่อยๆแม้พล็อตจะไม่ได้แปลกแหวกกระจุย พระเอกเป็นคนรวยล้นฟ้า นางเอกสวยเลิศเลอเพอร์เฟค ทั้ง 2 ก็แค่ ‘คนธรรมดา’ ความรักเกิดขึ้นอย่างธรรมดา และสเน่ห์มันอยู่ตรงนั้น คือมันเป็นสิ่งที่เกิดขึ้นได้จริง เกิดได้ทั่วไปนี้คือจุดแข็งของนิยายเรื่องนี้เลยก็ว่าได้
การใช้ภาษา :: 10/10 ชมมามากแล้วเดี๋ยวพี่หัวใจวาย (เกี่ยวรึ?) เอาเป็นว่า ภาษาเป๊ะ มีพิมพ์ผิดแบบ ผิดตัว ลืมกด shift อะไรแบบนี้ ไม่ว่ากัน
     
 
ใครแต่ง : Pin-to
17 ส.ค. 62
60 %
12 Votes  
#7 REVIEW
 
เห็นด้วย
12
จาก 13 คน 
 
 
Colorful Review รับวิจารณ์นิยายหลากแนว

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 19 มี.ค. 56
THEzeroday :: สวัสดีค่ะ ‘พี่ปินโต้’ ‘ซี’ มาวิจารณ์ให้นะคะ ขออนุญาตเรียกว่า พี่โต้นะคะ

ชื่อเรื่อง :: 10/10 ชื่อเรื่องตั้งได้ดีค่ะ แต่ระวังนิดนึงเพราะเรื่องแนวๆราชาปีศาจเนี่ยะมันออกจะมีเยอะแล้วพอสมควร ถ้าอยากให้นิยายเราดูแปลกแหวกแนวไม่ซ้ำใคร ควรใส่อะไรลงไปในเรื่องให้เป็นจุดสนใจแล้วใช้ตรงนั้นไปตั้งชื่อเรื่องจะทำให้นายของเราไม่เหมือนใคร

ความสวยงาม :: 8/10 ในส่วนของความสวยงามจะรวมของหน้าบทความไปด้วย ให้เรื่องของธีมไม่มีปัญหาเพราะมันไม่ใช่จุดสำคัญของนิยาย แต่ที่โดนตัดไปคือในส่วนของ ‘หน้าบทความ’ ควรจะมีเรื่องย่อนะคะ เป็นการเชิญชวนคนอ่าน ถ้าเปิดมาไม่มีเรื่องย่อไม่มีอะไรเลยจะเป็นการตัดผู้อ่านออกไปส่วนนึง ถ้าคนที่เปิดเข้ามามีความอยากอ่านจริงๆก็ว่าไปอย่างแต่ถ้าอีกแบบนึงคือเปิดเข้ามาเพราะแค่สนใจเล็กน้อย การมีเรื่องย่อไว้ก็ทำให้มีโอกาสที่เขาจะอ่านนิยายเรามากขึ้น เรื่องย่อเป็นสิ่งที่ขาดไม่ได้เลยนะคะ มันเปรียบเหมือนคำเชิญชวน แล้วก็ในส่วนของแนะนำตัวละคร ตัวอักษรเล็กไปนิด ทำให้ใหญ่อีกนิดนึงจะได้อ่านได้สบายตาขึ้นเป็นการดึงดูดคนอ่านให้อยากอ่านมากขึ้นอีกวิธีนึง ถ้าเป็นเราระหว่างตัวอักษรเล็กๆที่ต้องเพ่ง กับตัวอักษรใหญ่ๆอ่านสบายๆเราก็ต้องอยากอ่านตัวอักษรที่อ่านสบายมากกว่าถูกมั้ยคะ

การดำเนินเนื้อเรื่อง :: 9/10 เนื้อเรื่องน่าสนใจแต่มันติดตรงที่ว่ามันดันมาน่าสนใจในตอนที่2เนี่ยะสิ ตอนแรกซีเข้าใจว่าอยากจะสื่อในส่วนของโลกที่คุณสร้างขึ้นมาว่าเป็นยังไงมายังไงแต่การทิ้งท้ายให้น่าติดตามมันดูธรรมดาไปนิด ตามมาด้วยตอนที่ 2 มีความน่าสนใจมากขึ้นแต่ถ้ามองในเรื่องของพล็อต ‘มันยังเดิมๆ’ไปหน่อยนะคะ คือมันเดาได้ว่าจะเกิดอะไรต่อ แล้วมันทำให้ไม่เกิดความสนุก ไม่มีการลุ้นน่ะค่ะพูดง่ายๆ อย่างที่บอกไปว่าใส่อะไรให้พล็อตมันแปลกแหวกแนว แบบไม่ซ้ำคนอื่นน่ะค่ะ ไม่ใช่เรื่องพื้นฐานเบสิคๆ ขอยกตัวอย่างซักนิดนึงเรื่อง ‘คู่มือการเป็นราชาปีศาจ’ ที่จริงชื่อเรื่องยาวกว่านี้อีกค่ะ เรื่องนี้ไม่ทุกอารมณ์ทั้งฮา รัก ซึ้ง บู้แหลก เป็นนิยายที่มากเรื่องนึงเลยทีเดียว ถ้าพี่โต้อยากจะเขียนแนวแฟนตาซีปีศาจนะนำให้อ่านเรื่องนี้เป็นแนว พล็อตเรื่องตามเรื่องเลยค่ะ เป็นเรื่องเกี่ยวกับปีศาจเด็กหนุ่มคนนึงจู่ๆก็ได้เป็นราชาปีศาจเพราะการจับฉลาก ในเรื่องราชาปีศาจไม่มีพลังอะไรเลยใช้แอฟเฟคล้วนๆคือสร้างภาษาให้ดูน่ากลัวนั่นเอง และในตรงนี้ก็คือจุดขายของเขาที่ปกติแล้วราชาปีศาจต้องเก่ง ต้องมีพลัง เป็นคนชั่วร้าย แต่ในเรื่องนี้แสดงถึงว่ามนุษย์ต่างหากที่ชั่วร้ายกว่า ปีศาจไม่ได้ทำอะไรเลย เขาก็อยู่ของพวกเขาดีๆ เป็นการเปลี่ยนแปลงทัศนคติเดิมๆ ทำให้เกิดความน่าสนใจมากขึ้น

สำนวนการเขียน :: 10/10 ยังมีบางส่วนที่เขียนวกไปวนมาอยู่บ้างแต่โดยรวมแล้วเขียนได้ดีทีเดียว ไม่มีอะไรติค่ะ

การใช้ภาษา :: 9/10 มีใช้ภาษาผิดบางคำ อย่างเช่นคำว่า ตัณหา ณ นะคะ ไม่ใช่ น แล้วก็ชื่อตัวละคร เนล หรือ เนว ค่ะ มันออกเสียงคล้ายกันแต่ไม่เหมือนกันนะคะ ล กับ ว ถ้าออกเสียง ล ลิ้นจะไปแตะกับฟันด้านบนทำให้เสียงออกมาต่างกับ ว ที่ลิ้นไม่ได้แตะและรูปปากเวลาออกเสียงก็ไม่เหมือนกันด้วยนะคะ







     
 
ใครแต่ง : Chamoy
4 ก.ย. 56
80 %
5 Votes  
#8 REVIEW
 
เห็นด้วย
11
จาก 11 คน 
 
 
Colorful Review รับวิจารณ์นิยายหลากแนว

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 16 ม.ค. 56
ผู้วิจารณ์ : THEzeroday :: ระดับ ★★★★★

สวัสดีค่ะ นะโม ขอโทษที่ส่งงานช้านะคะ ช่วงนี้ไม่ค่อยว่าง งานเยอะ อาจจะสับไม่แหลกทำไรขอโทษด้วยแล้วกันนะคะ

ชื่อเรื่อง :: 9/10 ชื่อเรื่องจำง่ายดีค่ะ เสียอย่างเดียวคือมันดูเรียบๆไปนิด ควรจะเพิ่มเติมอะไรให้สื่อถึงเนื้อหานิยายลงไปซักหน่อยนะคะ

ความสวยงาม :: 10/10 ชมพูสดใสแต่ไม่แสบสัน มีการใช้ลาเบล เรื่องย่อ ทอล์คเล็กน้อย เยี่ยมค่ะ เอาไปเลย 3 ผ่าน #ผิดเรื่อง

การดำเนินเนื้อเรื่อง :: 10/10 เปิดเรื่องได้น่าสนใจ เล่าความเป็นมาว่าทำไมชายหญิง 2 คนนี้ต้องมาเจอกัน ตอบโจทย์ 5W 1H (what when who why where how) ทำให้นักอ่านรู้สึกว่าเรื่องมีแก่นสารตามหลักเหตุผล และอยากอ่านต่อไปค่ะ

สำนวนการเขียน :: 10/10 นิยายวัยรุ่นไม่ต้องใส่ใจสำนวนมากนัก แค่เขียนให้รู้เรื่อง อธิบายสถานการณ์และอารมณ์ตัวละคร เท่านั้นก็ใช้ได้แล้วค่ะ แต่ที่อยากคือ 'จะเขียนอธิบายยังไงให้คนอ่านรู้สึกสนุก' ซึ่งในส่วนนั้นต้องขึ้นอยู่กับเอกลักษณ์ในการเขียนของแต่ละคนว่าจะทำออกมาได้ดีแค่ไหน และนะโมก็ทำออกมาได้ดีมากเลยค่ะ

การใช้ภาษา :: 7/10 มีบางที่ยังใช้คำผิด และสะกดผิดอยู่นะคะ อย่างช่วงเปิดเรื่องที่โยระเปิดประตูเข้าไปน่าจะใช้ 'แกร็ก' หรือ 'แอ๊ด' หรืออะไรซักอย่างที่บ่งบอกว่าเป็นเสียงประตูมากกว่านี้ การใช้คำว่า 'พลั่ก' มันคลุมเครือเกินไปค่ะ อาจจะเดินชนอะไร หรือใครเดินคน หรืออะไรตก เป็นไปได้หลายสาเหตุค่ะ อยากจะฝากตรงนี้ไว้นะคะ ส่วนอีกที่นึงในเรื่องของการสะกด คิดว่าคงไม่ได้พิมพ์ แต่คงจะสะกดผิดมากกว่า คำว่า 'เปล่า' > 'ป่าว' ยังพอได้ค่ะ แต่ 'ทุเรศ' > 'ทุเรส' มันแปลกๆอยู่นะคะ วิบัติเพื่อเสียงได้แต่ไม่อยากให้วิบัติมากเกินไปค่ะ เพราะนักอ่านบางคนอาจจะเกิดความรำคาญได้นะคะ

ระวังร้อนนะคะ จับดีๆ 555555
     
 
ใครแต่ง : P-Vio
9 พ.ย. 56
80 %
8 Votes  
#9 REVIEW
 
เห็นด้วย
11
จาก 11 คน 
 
 
Colorful Review รับวิจารณ์นิยายหลากแนว

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 1 ก.พ. 56
ผู้วิจารณ์:: THEzeroday
THEzeroday :: สวัสดีค่ะ ‘แพรว’ แหม นานๆทีจะเจอนักเขียนอายุน้อย แอบดีใจมีนักเขียนรุ่นๆเดียวกัน (ใช่เรอะ ได้ข่าวว่าแก่กว่า - -) งั้น’ซี’จะพยายามวิจารณ์อยากเต็มที่นะคะ มีตรงไหนผิดพลาดไม่พอใจท้วงได้เลยค่ะ ><

ชื่อเรื่อง :: 10/10 ชื่อเรื่องจำง่ายดีค่ะ สั้นได้ใจความ สื่อได้ถึงเนื้อเรื่องดีด้วย

ความสวยงาม :: 8/10 สวยงามดีมากค่ะ แต่ว่าที่อยากจะติเล็กน้อยคือตรงเรื่องย่อ เนื้อจากธีมบทความเป็นโทนแดง แล้วพื้นหลังยังเป็นสีดำ ควรจะเป็นตัวอักษรสีสว่างๆ มากกว่าและควรจะตัวใหญ่กว่านี้ซักนิดนึง เพราะเวลาเพ่งนานๆหน้าจอคอมมันจะปวดตาค่ะ แสงจากจอมันแยงตา แล้วก็เรื่องของตัวละคร ถ้าหากว่าตัวละครเยอะๆ มากกว่า 3-4 ตัว ควรจะทำเป็นรูปที่เล็กกว่านี้ หรือไม่ก็แยกเป็นตอนไปเลย มันทำให้รกหน้าบทความหน่ะค่ะ

การดำเนินเนื้อเรื่อง :: 8/10 เปิดเรื่องมาบทนำได้น่าสนใจค่ะ ทำให้อยากอ่านตอนต่อไปมากเลย พล็อตน่าอ่าน ปกติมีแต่พระเอกจีบนางเอก คราวนี้นางเอกจียพระเอก แหวกแนวดีค่ะ แต่ก็ต้องระวังนิดนึงเพราะพล็อตแบบนี้ก็ใช่ว่าจะไม่ซ้ำใคร ต้องหาจุดดึงดูที่จะให้ผู้อ่านมาสนใจนิยายของเรานะค่ะ แต่ที่จะติหนักๆเลยคือขนาดตัวอักษรอีกแล้วค่ะ!! ไม่รู้ว่าคนอื่นจะเป็นเหมือนกันรึเปล่า แต่ซีอ่านแล้วปวดตามมากถึงมากที่สุดเลยค่ะ +O+

สำนวนการเขียน :: 9/10 เขียนได้สื่อถึงอารมณ์ของตัวละครได้น่ารักมีสเน่ห์ทีเดียว อ่านแล้วไม่เบื่อ ทำได้ดีค่ะ แต่ที่โดนหักไปก็เหตุผลเดิมค่ะ ขนาดตัวอักษร +_+ ใครอาจจะไม่คิดอย่างนี้แต่ซีว่ามันเป็นปัญหาใหญ่เลยนะคะ ถ้าเกิดว่าเกิดตอนแรกมาเจอตัวอักษรตัวเล็กติดกันเป็นพรืด ตอนแรกซีก็ท้อเลยค่ะ ต้องแบ่งอ่านที่ละส่วนๆ เพ่งแล้วปวดตามากค่ะ ถ้าตัวอักษรไม่ใหญ่เว้นบรรทัดก็ได้ค่ะ มันจะทำให้ดูสบายตาขึ้น อ่านง่ายขึ้นมากเลยค่ะ

การใช้ภาษา :: 10/10 ใช้ภาษาถูกต้องดีมากค่ะ เด็กรุ่นใหม่ไม่นิยมวิบัตินะคะ ^^!
     
 
ใครแต่ง : CupCak
13 ต.ค. 56
80 %
15 Votes  
#10 REVIEW
 
เห็นด้วย
11
จาก 11 คน 
 
 
Colorful Review รับวิจารณ์นิยายหลากแนว

(แจ้งลบ)
  
เขียนเมื่อ 1 ก.พ. 56

ผู้วิจารณ์:: THEzeroday
THEzeroday :: สวัสดีค่ะ 'เค้ก' แต่ดูท่าจะต้องเรียกพี่ 'ซี'อายุน้อยกว่าอ่ะคะ จะเรียกว่าเด็กก็ว่าได้ เลยไม่ค่อยมีประสบการณ์เท่าไร นี้ก็วิจารณ์ครั้งแรก ถ้าตรงไหนไม่ดีบอกเลยนะคะ!

ชื่อเรื่อง :: 10/10 อันที่จริงซีก็ไม่ค่อยชอบเกาหลีเท่าไรแต่อันนี้เป็นงาน เพราะฉนั้นข้อยกเว้นค่ะ!! ชื่อเรื่องสื่อได้ถึงความเป็นแฟนตาซีดีมาก แถมแสดงถึงเนื้อเรื่องอีกด้วย อีกตรงนึงที่อยากจะชมคือ ตรงที่แนะนำเรื่องแบบย่อๆ เขียนได้น่าอ่านมากเลยค่ะ ให้ความรู้สึกน่าสนุก

ความสวยงาม :: 10/10 สุดยอดจริงๆค่ะ แต่งได้สวยมาก ที่ดีมากๆเลยคือให้เป็นภาพแทนที่จะพิมพ์ ทำให้กำหนดฟรอนท์เองได้ เป็นทริคที่ดีมากๆ การเขียนเกริ่นนั้นก็ดีไม่แพ้กันค่ะ ดูหลอนตามชื่อเรื่องจริงๆ

การดำเนินเนื้อเรื่อง :: 10/10 บอกคำเดียวว่าสนุก แค่เริ่มอ่านบทนำก็คิดว่า'เรื่องนี้คงไม่มีอะไรต้องติแล้วมั้งเนี่ย' ซีไม่รู้จักวงเกาหลีมากนักเลยไม่ค่อยรู้รายละเอียดอะไรเท่าไร แต่ที่รู้ๆคือถึงใครจะรู้จักไม่รู้จัก อ่านแล้วก็สนุก นอกจากชื่อตัวละครกับการแยกกลุ่มแล้ว เท่าที่อ่านไปไม่มีตรงไหนงงเลยค่ะ เปิดเรื่องด้วยสาเหตุของเรื่องทั้งหมดแถมปิดตอนด้วยบทสวด The evil , I am แต่ตรงนี้ซีไม่แน่ใจว่าเป็นเพลงของเอ็กโซหรือบทสวดจริงๆ หรือว่าเค้กแต่งขึ้นมาเองนะคะ

สำนวนการเขียน :: 10/10 บรรยายได้เห็นภาพชัดมาก และยังคงไม่ทิ้งสำนวนไป โดยเฉพาะฉากบู้ มันส์มากจริงๆค่ะ แต่จู่ๆก็เปลี่ยนบรรยากาศไปเป็นลึกลับเลย แต่ทำได้เก่งมาก ไม่รู้สึกเหมือนโดนตัดฉับไปดื้อๆ

การใช้ภาษา :: 10/10 ว่าแล้ววววว ว่าเรื่องนี้มันต้อง 10 เต็มหมดทุกอย่าง คำผิดไม่มีค่ะ ภาษาใช้ถูกต้องดีมาก นิยายเรื่องนี้ ของแรร์สำหรับแฟนเอ็กโซจริงๆ แบบนี้นักอ่านไม่ผิดหวัง เค้ก อา.. พี่เค้กทำได้เยี่ยมมากค่ะ!!
     
 
หน้าที่ 1 , 2 , 3 , 4 , 5 , 6 , 7 , 8 , 9