ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รวมเรื่องเกี่ยวกับประเทศไทย

    ลำดับตอนที่ #22 : "ก๋วยเตี๋ยวผัดไทยกับวัฒนธรรมไทย" ... โดย สุวพงศ์ สุขวิบูลย์

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 622
      0
      26 ก.ย. 50




    ข้อความทั้งหมดนี้นำมาจาก

    http://www.2how.com/board/topic.php?id=20957


    "ก๋วยเตี๋ยวผัดไทยกับวัฒนธรรมไทย" ... โดย สุวพงศ์ สุขวิบูลย์


    "ใครๆก็คงเคยกินผัดไทย ยิ่งเป็นผัดไทย กุ้งสด เห็นแล้วน้ำลายสอ 
    แต่ตอนนี้เราไม่ชวนคุณไปหาก๋วยเตี๋ยวผัดไทยเจ้าอร่อยรับประทาน
     เราจะชวนคุณไปรู้จักผัดไทยขนานแท้และดั้งเดิมของต้นตระกูลไทย 


    สมัยเราเด็ก ๆ คงสงสัย ทำไมต้องเป็น ผัดไทย เป็นผัดจีน ผัดแขก ไม่ได้หรือ? คำตอบคือ ไม่ได้ครับ 
    เพราะผัดไทย เป็นของไทย ซึ่งเราจะไม่ยอมยกให้ใคร ยิ่งถ้าคุณทราบว่า ผัดไทยนี้มีความเป็นมาอย่างไร คุณจะรักก๋วยเตี๋ยวผัดไทยมากขึ้นเป็นกอง
    ถ้าให้ทายว่าคนไทยกินผัดไทยกันมานานแค่ไหนแล้ว ผัดไทย น่าจะเป็นของเก่าของโบราณ 
    บางคนอาจนึกย้อนไปถึงสมัยรัชกาลที่ 5 บางคนอาจคิดย้อนไปมากกว่านั้นถึงสมัยกรุงแตก พระเจ้าตากสินกู้เอกราช แต่ที่จริงแล้ว


    ((((ผัดไทยเกิดขึ้น เมื่อสมัยจอมพลป. พิบูลสงคราม เจ้าของนโยบาย "เชื่อผู้นำชาติพ้นภัย" ก็ราว ๆ ห้าสิบกว่าปีมานี้เอง)))


    รัฐบาล จอมพลป. พิบูลสงคราม ได้บริหารประเทศในช่วงระหว่างปี พ.ศ.2482-2489 และช่วงสงครามโลก ครั้งที่ 2 
    บ้านเมืองไทยนั้นแต่เดิม เรียกกันว่าประเทศสยาม ท่านผู้นำ จอมพลป. ก็ให้เปลี่ยนชื่อในปี 2484 
    จึงกลายเป็น ประเทศไทย ตั้งแต่นั้นมา นอกจากนั้นท่านยังออก รัฐนิยม 
    อันเป็นระเบียบสำหรับประชาชนชาวไทยปฏิบัติให้ดูเป็น อารยชน เช่น การห้ามกินหมาก 
    การแต่งกายให้สวมหมวก จนถูกเรียกว่าเป็น ยุคมาลานำไทย ฯลฯ
    เมื่อมีชาติไทยแล้ว ก็จำเป็นต้องมีอาหารประจำชาติ ผัดไทย จึงได้รับเลือกให้เป็นพระเอกสำหรับคราวนี้ 
    อาหารที่เป็นเส้น ๆ นั้นถูกมองว่าเป็นจีนไปหมด ทั้งก๋วยเตี๋ยว บะหมี่ แม้แต่ขนมจีนยังเป็นจีน



    อาหารชนิดใหม่จึงได้รับการประดิษฐ์ขึ้นมา เริ่มต้นนำเส้นเล็กมาผัด ใส่เต้าหู้เหลืองซอยให้เล็ก ๆ เติมกุ้งแห้ง ใส่ใบกระเทียม 
    แล้วตอกไข่ลงไป ยีให้ทั่ว สุดท้ายก็ใส่ถั่วงอกดิบ แล้วจึงตักขึ้นใส่จาน อาจจะประดับ 
    ต้นกระเทียม ไว้กินเคียง ถ้าใส่กุ้งใหญ่ ประดับหน้าก็จะได้ผัดไทยกุ้งสด

    ผัดไทยของแท้ ต้องไม่ใส่หมู เป็นเหตุผลที่ล้ำลึกมากสำหรับ การสร้างอาหาร ชนิดนี้ให้มีสัญชาติไทยโดยแท้เพราะในช่วงเวลา 
    ที่ผัดไทย ได้รับการประดิษฐ์ขึ้นมานั้น หมูถูกมองว่าเป็นอาหารของคนจีน คนไทยนั้นนานๆทีจึงกินหมู 
    กินเฉพาะเวลางานฉลองสำคัญจึงฆ่า หมูมากินกัน คนไทยแต่เดิมนั้นกินไก่ กินปลาเป็นหลัก 
    เมื่อผัดไทยได้ชื่อว่าผัดไทย หมูจึงไม่มีสิทธิมาอยู่ในจานผัดไทย"

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×