ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    365 วัน เป็นวันพิเศษ.

    ลำดับตอนที่ #3 : วันที่ ๒ ตัดสิทธิ์ตัวเอง

    • อัปเดตล่าสุด 7 พ.ค. 52


    วันที่ ๒  ตัดสิทธิ์ตัวเอง.

    “ไม่ว่าเราจะทำอะไร อย่าบอกว่าใครตัดสิทธิ์เรา เราคนเดียวที่มีอำนาจนั้น”

    มะเขือเทศเดินดิน.

    ๕ พฤษภาคม ๒๕๕๒

     

    วันนี้ผมไปปฐมนิเทศกิจกรรม ‘ปฏิบัติการสร้างสรรค์ดนตรี TKBand’

    ที่อุทยานการเรียนรู้ TKPark มาครับ.

     

    กิจกรรมนี้ มีพี่จุ้ย ศุ บุญเลี้ยง เป็นแกนนำเป็นครูใหญ่

    ตามกำหนดการที่ได้รับมา วันนี้ผมจะต้องถูกสัมภาษณ์ ผู้สมัครทุกคนต้องผ่านการสัมภาษณ์

    แต่วันนี้ ‘ไม่มีการสัมภาษณ์ผู้สมัคร’ ครับ.

     

    พี่จุ้ยบอกว่าไม่สบาย-คออักเสบ เลยจะเปลี่ยนจาก ‘คนถูกสัมภาษณ์’ ให้เป็น ‘คนสัมภาษณ์’ แทน.

    “ให้ผู้สมัครสัมภาษณ์วิทยากร.. สัมภาษณ์ว่าคนที่พี่เลือกมา เราจะยอมให้เขาเป็นครูเราหรือเปล่า”

    พี่จุ้ยบอกต่ออีกว่า “มีคนส่งใบสมัครมาเข้าโครงการนี้ ๑๑๑ คน- เราไม่ได้จำกัดให้มีแค่ ๑๑๑ คน 

    เพื่อจะสื่อถึงการตัดสิทธิ์ เหมือนนักการเมือง ๑๑๑ คนที่ถูกตัดสิทธิ์หรอกนะ มันบังเอิญ


    พูดถึงการตัดสิทธิ์แล้ว ไม่ต้องให้กรรมการตัดสิทธิ์หรอก เดี๋ยวพวกคุณก็ตัดสิทธิ์ตัวเองเอง

    ไหน..ใครมาอบรมได้ไม่ครบสี่วันบ้าง? (คนยกมือ)

    ส่งใบสมัครมา ๑๑๑ คน ช่วยเช็คได้ไหมครับ ว่ามีคนมาลงทะเบียนวันนี้กี่คน (เสียงตอบ ’๘๕!’) 

    เห็นไหม? ตัดสิทธิ์ตัวเองกันไปเองก็หลายคน”

    ‘สิทธิ์’ เป็นของส่วนบุคคล ดูแลกันเฉพาะตัว.

    หลายๆครั้ง เราตัดสิทธิ์ตัวเองกัน เพราะเรามี ‘สิ่งที่ดีกว่า’ รออยู่.

     

    อันที่จริง ถ้ามองแบบ ‘ดื้อๆ’

    เราจะพบว่า ‘เราเป็นคนมีอำนาจในการตัดสิทธิ์ทุกอย่างของเราเอง’

    ทุกอย่างมันขึ้นอยู่กับตัวเองเราทั้งนั้น.

     

    เราตื่นสาย ไปไม่ทันเวลาสมัคร

    เราติดเหล้ายา จนขาดคุณสมบัติที่เขาจะรับ

    เรามีตัวตน มีบุคลิก ไม่เหมาะกับงานจนเขาตีกลับ

    เราเป็นคนตัดสิทธิ์ตัวเอง.

     

    ที่พูดอย่างนี้ ไม่ได้บอกว่า ให้ทุกคนเปลี่ยนแปลงตัวเองเป็นได้ทุกสิ่ง เพื่อ ‘รักษาสิทธิ์’ นะครับ

    แต่ ‘สิทธิ์’ บางอย่างมันก็อาจไม่เหมาะกับเรา ก็ต้องดู ต้องเลือกเอาเองล่ะครับ

     

    มะเขือเทศเดินดิน.

    ๕ พฤษภาคม ๒๕๕๒

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×