ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    365 วัน เป็นวันพิเศษ.

    ลำดับตอนที่ #2 : วันที่ ๑ จุดเริ่มต้น.

    • อัปเดตล่าสุด 7 พ.ค. 52


    วันที่ ๑ “จุดเริ่มต้น”

    “จุดเริ่มต้น ไม่จำเป็นว่าต้องเป็นอะไรที่ยิ่งใหญ่ แต่เป็นอะไรที่เราพอใจ

    ตราบใดที่เรา ‘อยาก’ ที่จะเริ่ม และ ‘รัก’ ที่จะทำ - ‘เริ่ม’ แล้วไม่ ‘เลิก’

    ไม่ว่าจุดเริ่มต้นจะเล็กแค่ไหน ต่อไปมันก็ยิ่งใหญ่ทั้งนั้นล่ะ”

    มะเขือเทศเดินดิน.

    ๔ พฤษภาคม ๒๕๕๒

        วันนี้เป็นวันเริ่มต้นของผมหลายๆอย่าง

       จู่ๆผมก็นึกอยากเปลี่ยนแปลงชีวิตตัวเองบ้าง.

    ๑.

    วันนี้เป็นวันหยุด ผมไม่มีภาระจำเป็นจะต้องออกไปไหน

    อันที่จริงผมควรจะนอนตื่นสาย ยืดตัวสบายๆ อยู่บนที่นอน

    แต่วันนี้ผมลุกขึ้นมาตั้งแต่หกโมง -- วันนี้ผมจะทำวัตร และ ออกกำลังกาย!

    ต่อจากนี้ ทุกวันจันทร์ ผมจะลุกขึ้นมาวิ่ง และทำวัตร.

     

    จุดเริ่มต้นเล็กๆ คือ ตื่นเช้าให้ได้.

    ผมเป็นคนนอนดึกครับ แต่เมื่อคืนก็พยายามนอนให้เร็ว—เที่ยงคืนครึ่งก็นอนแล้ว.

     

    ผมใส่รองเท้าผ้าใบ และวิ่งออกไปตลาด.

    ระยะทางสั้นๆครับ ไป-กลับ ก็สองสามกิโลได้

    เป็นระยะทางไม่ไกลมาก แล้วก็มีเป้าหมาย มีแรงจูงใจดี – ไปหาของกิน.

     

    ถึงตลาดก็ใส่บาตร ซื้อข้าว ซื้อดอกไม้ และขนม กลับมาไหว้พระ

    กลับมาบ้านก็ออกกำลังกายอีกนิดหน่อย นั่งสมาธิให้ตัวเย็นลง แล้วก็ไปอาบน้ำ

    สุดท้ายก็มานั่งสวดมนต์ทำวัตร.

     

    นี่เป็นจุดเริ่มต้นอย่างแรกของวันนี้.

    ๒.

    ผมมีความฝัน อยากเขียนอะไรๆให้ใครอ่านมานานแล้ว.

    แต่ก็ไม่เคยได้ลงมือสักที, มีข้ออ้างให้ใช้ผัดเพี้ยน--ผัดวันประกันพรุ่งอยู่เรื่อย.

     

    นี่ก็ ๕ ปีมาแล้วครับ ที่ผมตั้งใจอยากเขียน, แต่ไม่ได้ลงมือ.

    และวันนี้, เป็นวันที่ผมจะ ‘เริ่ม’.

     

    ก่อนจะมาเป็นอะไรที่ให้อ่านอยู่ตรงนี้—ผมลังเล.

    ผมลังเลว่าจะเริ่มวันนี้ดีไหม? มันจะแปลกหรือเปล่าที่มาเริ่ม ๓๖๕ วัน,

    ที่วันที่ ๔ ไม่ใช่วันที่ ๑ หรือวันขึ้นปีใหม่ วันเกิด อะไรอย่างนี้.

     

    แต่คิดไปคิดมาแล้วผมก็ตอบตัวเองว่า

    “ถ้าถึงวันที่เราจะเริ่ม—วันนั้นมันไม่พิเศษแล้วล่ะ”

    เราเลยต้อง ‘เลิก’ เพราะรอ ‘ฤกษ์’ อย่างนั้นล่ะสิ.

     

    ว่าแล้วผมก็ไม่รีรอ หยิบดินสอสมุด และลงมือเขียน ‘จุดเริ่มต้น’ ของผมเอง.

     

    มะเขือเทศเดินดิน.

    ๔ พฤษภาคม ๒๕๕๒

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×