ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สุดยอดปริศนาที่ยังหาคำตอบไม่ได้

    ลำดับตอนที่ #10 : เปิดตำนาน โมนาลิซ่า ตอนที่4

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.03K
      2
      23 ก.ค. 53

    เปิดปมปริศนารอยยิ้มโมนาลิซา 

          

    หลายคนอาจสงสัยกับรอยยิ้มปริศนาของโมนาลิซามานาน แต่ตอนนี้ นักวิทยาศาสตร์จากแดนมะกันเขาจะมาเผยความลับอย่างหนึ่งที่ว่า ถ้าเราจดจ้องที่ริมฝีปากของโมนาลิซาตรงๆ รอยยิ้มนั้นจะหายไป

    ศาสตราจารย์ มาร์กาเร็ต ไลวิงสโตน จากมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ประเทศสหรัฐฯ กล่าวว่า รอยยิ้มของโมนาลิซาจะปรากฏเมื่อเราจดจ้องที่ส่วนอื่นๆ ของรูป แต่รอยยิ้มนั้นจะหายไปทันที เมื่อเราจ้องไปที่ริมฝีปากเพียงอย่างเดียว และที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะกระบวนการการส่งข้อมูลของสายตาทำให้เราเห็นเช่นนั้น

    การมองของมนุษย์มีอยู่สองแบบ แบบแรกเรียกว่าโฟเวียล เป็นการมองเฉพาะจุด เพื่อเก็บรายละเอียด แต่อาจจะไม่เหมาะกับการมองแสงเงา ส่วนอีกแบบคือการมองแบบเพอริเฟอรอล ซึ่งเป็นการมองส่วนรอบนอก

    ความลับของรอยยิ้มบนใบหน้าโมนาลิซานั้นขึ้นอยู่กับระยะสายตาของผู้ชม และเราจะเห็นรอยยิ้มนั้นก็ต่อเมื่อเรามองแบบเพอริเฟอรอล เวลาที่ชมภาพคนส่วนมากจะมองที่ใบหน้าของโมนาลิซาตรงๆ จะไม่มองเป็นจุดๆ หรือเฉพาะที่ ซึ่งศาสตราจารย์ไลวิงสโตนได้ยกตัวอย่างของผลลัพธ์ที่เกิดจากการมองตัวอักษรบนหน้าหนังสือ

    เวลาที่เรามองตัวอักษรตัวใดตัวหนึ่ง เราก็จะมองตัวอักษรอื่นๆ ได้ค่อนข้างลำบาก หรือมองได้ไม่ถนัด และลีโอนาโด ดา วินชี จิตรกรชื่อดัง ก็ได้นำกลเม็ดนี้มาใช้ในการวาดภาพโมนาลิซา รอยยิ้มของภาพวาดนี้จะปรากฏก็ต่อเมื่อเรามองที่ดวงตา หรือส่วนอื่นๆ บนใบหน้าที่ไม่ใช่ริมฝีปากของเธอ ศาสตราจารย์ไลวิงสโตน ก


    เครดิต::http://artsmen.net/
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×