คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #4 : Office Of God ปฏิบัติการมือใหม่สร้างโลก : ผู้แต่ง VIPADEL วิจารณ์โดย - เป็ดขี้วีน
Office
Of God ปฏิบัติการมือใหม่สร้างโลก : ผู้แต่ง VIPADEL วิจารณ์โดย - เป็ดขี้วีน
ไม่เหมือนนิยายที่เห็นทั่วไป
การบรรยายที่ใช้เหมือนเป็ดขี้วีนกำลังนั่งคุยกับไดกิที่กำลังบรรยายสองต่อสองมากกว่า
บรรยายตอนแรกๆ เป็ดขี้วีนรู้สึกเฉยมาก มันยังไม่ถึงใจอ่ะ
ไม่รับรู้ถึงความเจ็บปวดของไดเลย
บรรยาย 2 ตอนแรก(รวมบทนำ) ไรต์บรรยายแค่สิ่งที่ไดรู้สึกได้
อยากให้บรรยายถึงสภาพแวดล้อมหน่อยไม่ก็ใส่การบรรยายผ่านพระเจ้าเข้าไปหน่อยก็ได้
แต่ไม่ต้องเยอะไปนะ มันแวบไปมา แต่บทหลังๆ(บท 2) มันดูดีขึ้นล่ะ
เห็นภาพมากขึ้น อ่านเพลินขึ้น ก็ถือเป็นการพัฒนา ขอเขียนเป็นข้อเหมือนเดิม
1.ไอ้คำจำพวก นะ น่ะ ล่ะ ละน่ะ ก็นะ เทือกๆนี้ไม่ต้องใช้มากหรอกมันทำให้ประโยคดูฟั่่นแฟือนชอบกล
ใช้แต่พอดีเป็นพอ เช่น จากบทที่ 2
"เฮ้! เย้! ฉันชื่อ 'ฟิลาเดลเฟีย'นะจ๊ะ"สีส้มล่ะ ผู้หญิงคนนี้เป็นคนเดียวที่ผมสั้นล่ะนะ
สีผมสีตาก็เป็นสีส้มทั้งหมด เธอดูสดใสจนรอบๆตัวเหมือนมีประกายระยิบระยับเลยล่ะ
ลองตัดออกเล็กน้อย
"เฮ้! เย้! ฉันชื่อ 'ฟิลาเดลเฟีย'นะจ๊ะ"สีส้มล่ะ ผู้หญิงคนนี้เป็นคนเดียวที่ผมสั้น
สีผมสีตาก็เป็นสีส้มทั้งหมด เธอดูสดใสจนรอบๆตัวเหมือนมีประกายระยิบระยับเลยล่ะ
ใช้มากไปมันบอกอารมณ์ของตัวเองไม่ออก จนต้องรอให้มันบอกเอง
2.บทบรรยาย
...แต่จะบอกว่าเรียกเรลาก็ได้ค่ะ คิกคิก"ก็นะเรลานีล่ะ
จากประโยคข้างบทมาจากบทที่ 2 เหมือนกัน
สงสัยไม่มีอะไรจะเขียนบรรยายรึเปล่า แนะนำถ้าบรรยายอิมเมจของเธอไปแล้ว
ให้บรรยายท่าทางของเรลาก็ได้
ถือเป็นการสร้างเอกลักษณ์ที่น่าจดจำทำให้ผู้อ่านนึกอิมเมจของเรลาออกทันทีนอกจากลักษณะภายนอก
เช่น จากประโยคตัวอย่าง
...แต่จะบอกว่าเรียกเรลาก็ได้ค่ะ คิกคิก"ก็นะเรลานีล่ะ
ใส่ท่าทางเข้าไป
...แต่จะบอกว่าเรียกเรลาก็ได้ค่ะ คิกคิก"เสียงหัวเราะใสๆ
เข้ากับใบหน้าหมดจดของเธอทำเอาผมใจเต้นไปหมด ยิ่ง
เรลาชอบทำท่าน่ารักเข้ากับบุคลิกก็ยิ่งเสริมให้ดูเปล่งประกายเข้าไปอีก
ให้ตายเถอะ! ทำไมน่ารักแบบนี้!
อะไรเทือกนี้ เป็ดแค่แนะนำนะ เพราะการบรรยายแบบใช้ตัวละครเป็นหลัก
มันไม่ใช้ทางเป็ดอะ
3.ตอนนี้นิยายมี 3 ตอน(รวมบทนำ) ยังหาปมไม่ค่อยได้
ก็รอดูต่อไปนะ ที่สำคัญคือ อย่่าทิ้ง มีนิยายดีๆหลายเรือ่งที่เป็ดขี้วีนชอบมาก
แต่เสียดายไม่แต่งต่อซะละ มันเสียความรู้สึกมาก
จนตอนนี้ติดเป็นนิสัยต้องดูตอนล่าสุดว่าอัพวันไหน มากกว่า 2 ปี
ก็บายล่ะจ๊ะ
อีกอย่าง ฝึกเขียนบ่อยๆ มันจะชำนาญขึ้น
นิยายของไรต์เห็นพัฒนาการค่อนข้างชัด สังเกตว่าเป็ดเน้นมาวิจารณ์ที่บท 2 ซะส่วนใหญ่
บทนำกับบทที่ 1 เม้าท์เป็ดเลื่อนไวมาก ไม่มีไรจะเขียน
สรุป
รอดูพัฒนาการต่อไป การบรรยายดีขึ้นเรื่อยๆ ปมยังไม่เห็นเท่าไร
พล็อตโรงเรียนสอนพระเจ้าน่าสนใจมาก ชื่อเรื่องเข้ากับพล็อตดี
แต่เอกลักษณ์ของตัวละครยังไม่ชัดเท่าไร ภาษาต้องปรับปรุงอีก คำผิดมีเห็น ควรอ่านทบทวน
อีกอย่างอยากแต่งเก่งต้องฝึกฝนและต้องอ่ายเยอะๆ มันช่วยได้จริง!
คะแนน :
1) ชื่อเรื่อง
9/10
2) คำโปรย(แนะนำนิยาย)
8/10
3) ตัวละคร
7/10
4) การดำเนินเรื่อง
12/20
5) ภาษา
5/10
6) พล็อต(โครงเรื่อง)/ความน่าสนใจ
20/30
7) ความพึงพอใจของผู้วิจารณ์
7/10
รวม : 68/100
คะแนนเป็นแค่ตัวเลข มันฆ่าเราไม่ได้หรอก ยกเว้นคะแนนสอบ
ติดศูนย์เตรียมพระแม่องค์ลงได้เลย!!!
ปล.ย้ำๆ
บทวิจารณ์ของกระต่ายโชกเลือดและเป็ดขี้วีนเป็นเพียงแค่ความคิดเห็นส่วนหนึ่งของผู้อ่านทั้งหมดเท่านั้น ทั้งกระต่ายและเป็ดไม่สามารถรับประกันได้ว่าคนอ่านจะคิดเหมือนกระต่ายโชกเลือดและเป็ดขี้วีนทั้งหมด
ขอบคุณสำหรับนิยายดี by กระต่ายโชกเลือดและเป็ดขี้วีน
ปล.ขออภัยอย่างสูงที่ล่าช้ามา 6 ชั่วโมง
เป็ดขี้วีนปวดหัวเนื่องจากนอนดึกเกินไป (กระต่ายโชกเลือดก็บ่นๆอยู่
มันเอาไปเขียนใส่บทที่แล้วอีก ชักรำคาญมันล่ะ กระต่ายบ้า!)
ความคิดเห็น