ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รับวิจารณ์นิยาย By กระต่ายโชกเลือด&เป็ดขี้วีน [VR&DB]

    ลำดับตอนที่ #2 : Gargaros Summoner : นักอัญเชิญแห่งการ์การอส ผู้แต่ง : Patrabhum - เป็ดขี้วีน

    • อัปเดตล่าสุด 10 ต.ค. 58


    Gargaros Summoner : นักอัญเชิญแห่งการ์การอส ผู้แต่ง : Patrabhum วิจารณ์โดย เป็ดขี้วีน

         
         ไม่รู้ว่าเป็ดขี้วีนรู้สึกไปเองหรือเปล่า แต่ยิ่งอ่านภาษายิ่งคล้ายกับแฮร์รี่ พอตเตอร์ฉบับหนังสือเลย แต่ก็แค่คล้ายอะนะ ไม่เหมือนซะทีเดียว ขอ
    เขียนเป็นข้อๆนะ ดูง่ายดี เอาละๆมาเริ่มกันเลยดีกว่า! 


    1.บรรทัดแรกย่อหน้าเข้ามาหน่อย มันจะแลดูสวยงามกว่านะ


    2.บางประโยคใช้คำซ้ำไปนิด อันนี้เห็นค่อนข้างน้อย ยกตัวอย่างเช่น

    ...แขกของเขานั่งอยู่ตรงเก้าอี้รับแขกสีทอง เขาสวมเสื้อคลุมสีม่วงของหอคอยมังกรที่บ่งบอกว่าเป็นพ่อมด...
                                                                
    จากบทนำ ค่ำคืนอันยาวนาน


         อาจจะเปลี่ยน'เขา'คำที่สองเป็นคำอื่น เพราะคำว่า'เขา'ทั้งสองคำ ไม่ได้หมายถึงบุคคลเดียวกันในประโยค
    เดียวกัน ยกตัวอย่าง

    ...แขกของเขานั่งอยู่ตรงเก้าอี้รับแขกสีทอง ชายหนุ่มสวมเสื้อคลุมสีม่วงของหอคอยมังกรที่บ่งบอกว่าเป็นพ่อมด...
    (ในกรณีที่ควินตัสเป็นชายหนุ่มอ่านะ/ที่จริงแก่)


    3.บางประโยค รูปประโยคกับคำพรรณนาทั้งหลายทั้งแหล่ ไม่ได้เข้ากันเลย เห็นได้ชัดมากในกรณีที่ตัวละครพูดจากระโชกโฮกฮาก ซึ่ง
    ประโยคของมันแลดูเฉยมาก


    ข้อแนะนำ: ให้ใช้พวกสัญลักษณ์ช่วยสักนิด

    เช่น
    "แต่ครั้งนี้ไม่เหมือนกัน แม้แต่ทหารวิชก็ยังรู้ด้วยซ้ำว่ามีบางอย่างแปลกไป...เกี่ยวกับเวลา"ควินตัสพูด เขามักหุนหันและพูดจากระโชกแบบนี้
    เสมอ


    แล้วลองดูอันนี้

    "แต่ครั้งนี้ไม่เหมือนกัน! แม้แต่ทหารวิชก็ยังรู้ด้วยซ้ำว่ามีบางอย่างแปลกไป...เกี่ยวกับเวลา!"ควินตัสพูด เขามักหุนหันและพูดจากระโชกแบบนี้
    เสมอ


    จากประโยคข้างบน เวลาคนอ่านอ่าน เขาจะได้รู้เลยตั้งแต่อ่านประโยคแรกว่าควินตัสพูดจาอารมณ์กระโชกสุดๆ 
         ขอเขียนความเห็นส่วนตัว
    สักนิด คือแบบเป็ดขี้วีนเป็นคนที่พออ่านประโยคคำพูดไปแล้วจะมโนภาพตามตลอด แล้วพออ่านประโยคข้างบนแบบนั้นปุป ภาพในหัวของ
    เป็ดขี้วีนก็จะมโนว่ามันพูดเบาๆด้วยน้ำเสียงกังวล อะไรแบบนั้นแล้วพอมาเจอบรรยายว่า ควินตัสมันพูด กระโชก เท่านั้นแหล่ะ อารมณ์สับสน

    ทันที(ประมาณว่ามันไม่ได้ฟิล) ก็ต้องย้อนกลับไปใหม่แล้วก็มโนใหม่ ประมาณนั้น (ก็ไม่รู้ว่าคนอื่นเป็นรึเปล่านะ แต่เป็ดเป็นอะ)


    4.ข้อนี้ต่อจากข้อสาม เป็ดขี้วีนบอกเลย สัญลักษณ์น่ะใช่บ้างก็ได้ เพื่อเน้นจุดสำคัญหรือไม่ก็ใช้แบบอื่นแต่ไม่ใช่ว่าใช้มั่วประปรายไปทั่วนะ 

    เช่น
    'มีอยู่ครั้งหนึ่งหลังจากพอลลัสค้นพบว่าภูตประจำตัวของตน คารีมซึ่งเป็นนกเรเวนตัวใหญ่ สามารถหลั่งน้ำตาออกมาเป็นยาพิษได้มากถึง
    ยี่สิบห้าชนิด แอบตามฟลินน์กับแมนดาร์ เพื่อนของฟลินน์มายังทุ่งโอนีล'


    อย่างตรงชื่อนกคารีม อาจจะเขียนแบบนี้
    ...ภูตประจำตัวของตน'คารีม'ซึ่งเป็นนกเรเวนตัวใหญ่... หรือไม่ก็
    ...ภูตประจำตัวของตน คารีม ซึ่งเป็นนกเรเวนตัวใหญ่...

         เว้นหน่อยเวลาอ่านจะได้ไม่รู้สึกว่าติดกันเป็นพรืด แต่พวกชื่ออะไรแบบนี้ไม่ต้องเน้นทุกครั้งก็ได้อาจเน้นตอนที่พูดถึงครั้งแรก ไม่ก็เน้นตอนที่
    สำคัญ


         อีกอย่างๆประโยคข้างบน บ้างวรรคมันมาแบบงงๆ ตรง ...แอบตาม... คือแบบประโยคก่อนหน้านี้มันพูดถึงความสามารถของนกมันอ่ะ แล้ว
    ประโยคต่อมาจะพูดถึงเหตุการณ์ต่อมาหลังจากพอลลัสค้นพบว่านกมันหลั่งพิษออกมาได้ใช่ไหม ก็น่าจะใส่ประธาน ผู้กระทำเข้าไปหน่อย ให้
    ประโยคมันลื่นๆ อ่านแล้วไม่ติดขัด 

    เช่น

    'มีอยู่ครั้งหนึ่งหลังจากพอลลัสค้นพบว่าภูตประจำตัวของตน คารีม ซึ่งเป็นนกเรเวนตัวใหญ่ สามารถหลั่งน้ำตาออกมาเป็นยาพิษได้มากถึง
    ยี่สิบห้าชนิด เขาก็แอบตามฟลินน์กับแมนดาร์ เพื่อนของฟลินน์มายังทุ่งโอนีล'

    หรืออาจใช่คำอื่นให้ประโยคมันลื่นๆไหลๆก็ได้

    อันนี้แบบบอกว่าเป็นประโยคความคิด
    "ฉันเข้าใจที่เธอดูเหมือนจะเป็นลมแบบนั้นนะ"บริตต้าพูด ก่อนจะกลอกตาขึ้นข้างบนให้เขาเห็นเพียงคนเดียว'เขามันมันน่ารำคาญ
    ชะมัด'(เขียนตัวเอียงก็ได้)


    อันนี้ประโยคตัวอย่างนะ ยังมีอีกเยอะ! แต่แค่ช่วงแรกๆบทหลังๆก็ดีขึ้นเรื่อยๆนะ


    5.จากข้อสี่ เว้นหน่อยเวลาอ่านจะได้ไม่รู้สึกว่าติดกันเป็นพรืด โดยเฉพาะ ย่อหน้าที่มันยาวๆ ถ้าอธิบายง่ายๆก็เหมือนเวลาที่เราอ่านหนังสือต่างๆนาๆ ถ้ามันมีย่อหน้าเดียวทั้งหน้า ตัวอักษรเป็นพรืด คงไม่อยากอ่านกันหรอก มองแล้วแลดูเหนื่อยแล้วพาลจะสันหลังยาว นิยายเองก็
    เหมือนกันย่อหน้าไหนแบ่งได้ก็แบ่งไป แต่ก็ระวังไว้หน่อยไม่ใช้แบ่งซะถี่เกิน แบบนั้นก็ไม่ดี 



    6.บางประโยคคำเกิน! บางประโยคคำขาด! อันนี้เห็นบ่อย ตรงตัวเลย บางประโยคคำมันฟุ่มเฟือยเกินไป แต่บางประโยคมันก็ขาดเหลือเกินจนอ่านสะดุดบ่อยมาก 


    7.การดำเนินเรื่อง จะบอกว่าช้าไปนิด แต่เนื้อเรือ่งในแต่ละตอนก็คุ้มค่าในการรอคอย การอัพนิยายสม่ำเสมอดีเป็นแบบนี้ให้ตลอดละกันนะ 


    8.เนื้อเรือ่งจะบอกว่าแปลกก็แปลก ไม่แปลกก็ไม่แปลก มันเป็นแนวที่ค่อนข้างกึ่งแนวโรงเรียนนิดๆ แต่บทนำน่าสนใจ บทอื่นๆมาเริ่มเอื่อยๆ 
    บางครั้งเป็ดขี้วีนอ่านแบบผ่านๆโดยเฉพาะบทหลังๆบางครั้งอ่านผ่านไป มันไม่น่าตื่นเต่้นเท่าไร 

    9.ตัวละครทุกตัวจากในเรื่องแสดงเอกลักษณ์ของตัวเองออกมาค่อนข้างดีแต่เป็ดขี้วีนว่าผู้แต่งกล่าวถึงรูปร่างลักษณะบ้างก็ดี หน้าที่ของผู้เขียนคือทำให้คนอ่านมีจินตนาการใกล้เคียงกับเรือ่งที่เราเขียนมากที่สุด อย่าลืมนะ!!!

    โดยรวมแล้วนิยายเรื่องนี้ถือเป็นนิยายที่ค่อนข้างน่าติดตาม (โดยเฉพาะกับนักอ่านสายนิยายแปล เพราะภาษาใกล้เคียงกันมาก) ก็พยายามพัฒนาต่อไปละกันเป็ดกับกระต่ายเป็นกำลังใจให้ 
    อีกนิดสักเล็กน้อยก่อนจบ นักเขียนนิยายที่ดีต้องแต่งให้จบนะ ><
     
    คะแนน :
                                                

                                       1) ชื่อเรื่อง                                                       8/10                                  
                                       2) คำโปรย(แนะนำนิยาย)                                    8/10                         
                                       3) ตัวละคร                                                       8/10
                                       4) การดำเนินเรื่อง                                              15/20
                                       5) ภาษา                                                           8/10
                                       6) พล็อต(โครงเรื่อง)/ความน่าสนใจ                           20/30
                                       7) ความพึงพอใจของผู้วิจารณ์                                        7/10         

    รวม : 74/100                         
    ถ้าเป็นเกรด ต้องเป็น 3 หรือ 3.5 หว่า

    คะแนนมันก็แค่ตัวเลขอะนะ เวลาวิจารณ์ 2 ชั้วโมงนับจากเที่ยงคืน (แกทำบ้าอะไรตั้งสองชั่วโมงห่ะ!/กระต่ายโชกเลือด)

    ขอบคุณสำหรับนิยายดี by กระต่ายโชกเลือดและเป็ดขี้วีน

    ปล.ย้ำๆ
    บทวิจารณ์ของกระต่ายโชกเลือดและเป็ดขี้วีนเป็นเพียงแค่ความคิดเห็นส่วนหนึ่งของผู้อ่านทั้งหมดเท่านั้น ทั้งกระต่ายและเป็ดไม่สามารถรับประกันได้ว่าคนอ่านจะคิดเหมือนกระต่ายโชกเลือดและเป็ดขี้วีนทั้งหมด 
     



     


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×