ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    คู่มือภาคสนาม ป่าหิมพานต์ - นิเวศวิทยา

    ลำดับตอนที่ #2 : ลักษณะทางภูมิศาสตร์

    • อัปเดตล่าสุด 10 ก.ค. 66


    ดินแดนหิมพานต์ มีอาณาบริเวณกว้างขวาง กล่าวคือ มีเนื้อที่ราว ๓,๐๐๐ โยชน์ ประกอบด้วยเทือกเขาวงแหวนแบบไล่ระดับรายล้อมเป็นวงรอบอยู่ ๗ ชั้น โดยไล่จากชั้นนอกสุดเข้าไปถึงชั้นในสุดได้ ดังนี้

    ๑. จูฬกาฬ - เทือกเขาดำอ่อน

    ๒. มหากาฬ - เทือกเขาดำเข้ม

    ๓. นาคปลิเวฏฐนา - ทิวเขาอันห่อหุ้มรักษาเหล่านาค เป็นสถานที่เหล่านาคีมารวมตัวกันในฤดูฝนเพื่อคลอดลูก (ปาลิ+เวฐน)

    ๔. จันทคัพพะ,จันทคัพภะ - เทือกเขาอันมีท้องที่สีแสงจันทรา (ขึ้น๑๕ค่ำ)

    (จันทสัมภระ ก็เรียก)

    ๕. สุริยคัพพะ,สุริยคัพภะ - เทือกเขาอันมีท้องที่สีแสงสุริยา

    (สุริยสัมภระ ก็เรียก)

    ๖. สุวัณณปัสสะ - เทือกเขาอันเปล่งสีทองออกมา

    ๗. หิมวันตะ - เทือกเขาอันคายแล้วซึ่งแสงทอง

     

    อนึ่ง เทือกเขาทั้ง ๗ ชั้นนี้ แต่ละชั้นของเทือกเขาประกอบด้วยยอด ๑๒,๐๐๐ ยอด สิริรวมยอดเขาทั้งหมดจากเทือกเขาทั้ง ๗ ชั้น ได้เป็นจำนวน ๘๔,๐๐๐ ยอด (ไม่นับรวมยอดเขาขนาเล็กซึ่งมีอยู่ในเทือกเขาแต่ละชั้นอีกเป็นจำนวนมากมายเกินจะนับ) นอกจากนี้ ในหลายจุดก็มีหมอกหนาบดบังทัศนวิสัย ดังนั้นการลำดับจับทิศทางในการสำรวจสถานที่ต่างๆ ตามเทือกเขาแต่ละชั้น จึงเป็นไปได้ยากยิ่ง

     

    แดนหิมพานต์จึงมีสภาพทางภูมิประเทศที่หลากหลายมาก สามารถแบ่งได้เป็น ๓ รูปแบบหลัก ดังนี้

    ๑. เป็นพื้นที่อันไปได้ยาก ขรุขระ ไม่เป็นสถานที่เที่ยวไปของทั้งของหมู่สัตว์ และหมู่มนุษย์ มีเพียงพืชพันธุ์สารพัดพิษขึ้นรวมตัวกันอย่างหนาแน่น

    ๒. เป็นพื้นที่อันไปได้ยาก ขรุขระ เป็นสถานที่เที่ยวของหมู่สัตว์เท่านั้น ไม่ใช่ของหมู่มนุษย์ มีเพียงสัตว์ป่าและสัตว์หิมพานต์ที่มีทักษะเฉพาะจึงสามารถสัญจรได้เพราะสภาพภูมิประเทศกันดารมาก

    ๓. เป็นพื้นที่อันน่ารื่นรมย์ ราบเรียบ เป็นสถานที่เที่ยวไปของทั้งของหมู่สัตว์ทั้งของหมู่มนุษย์

    ฯลฯ


     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×