ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    รามเกียริต์

    ลำดับตอนที่ #1 : ตอน ทรพีทรพา

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.04K
      2
      30 ก.ค. 50

    1.กล่าวถึงยักษ์นนทกาลมีหน้าที่เฝ้ากำแพงประตูชั้นใจรับใช้พระอิศวร วันหนึ่งเกิดหลงรักนางอัปสร ชื่อมาลี ทว่านางมาลีไม่เล่นด้วย จึงไปฟ้องพระอิศวร พระอิศวรสาปให้นนทกาลไปเกิดเป็นกระบือเผือก ชื่อ ทรพา และเมื่อมีลูกชายชื่อ ทรพี ซึ่งเกิดมาเพื่อฆ่าพ่อตัวเอง

     

    2.ดังนั้นเมื่อนนทกาลไปเกิดเป็นกระบือทรพาก็พบรักกับนางกระบือชื่อ นิลา และมีลูกด้วยกันชื่อ ทรพีขณะที่ให้กำเนิดทรพีนั้น นางนิลาได้พาหนีไปฝากเทพยดาให้ช่วยเลี้ยงดูที่ถ้ำสุรกานต์ เนื่องจากกลัวทรพาจะจับฆ่าเสีย เนื่องจากลูกตัวผู้ก่อนหน้านี้ก็ถูกทรพาฆ่าตายหมด

    3.เมื่อทรพีเติบใหญ่ก็ออกเดินทางตามหารอยเท้าพ่อ จนพบรอยเท้าใหญ่เหมือนกันจึงทาบลอยเท้าของทรพาเมื่อรอยเท้าใหญ่เท่าพ่อแล้วจึงได้เกิดการต่อสู้ กับทรพาตามคำสาปของพระอิศวร แล้วทรพาถูกทรพีขวิดจนตาย

    4. สร้างความเหิมเกริมให้กับทรพีเป็นอย่างมาก จนถึงขนาดกล้าประกาศท้าพระอิศวร พระอิศวรจึงส่งให้พาลีและสุครีพผู้ครองนครขีดขินไปปราบ และสาปว่าให้ทรพีตายด้วยน้ำมือของพญาวานร

    5. ทรพีบุกเข้าถึงหน้าพระลานท้าพาลีรบ พาลีสู้รบกับทรพีจนทรพีหนีเข้าไปในถ้ำสุรกานต์ พาลีจึงสั่งสุครีพน้องชายว่าถ้าภายใน 7 วัน พี่ยังไม่ออกมาจากถ้ำให้เจ้ารีบตามเข้าไปดู แต่หากเห็นเลือดใสๆไหลออกมาแสดงว่าเป็นเลือดของพี่ ให้เจ้าปิดปากถ้ำขังเจ้าทรพีทันที แต่ถ้าเลือดเป็นสีข้น แสดงว่าทรพีถูกพี่ฆ่าตายเรียบร้อยแล้ว

    6.พาลีสู้กับทรพีอยู่ 7 วันก็ยังไม่ปรากฏผลแพ้ชนะ จึงถามทรพีว่า เอ็งมีเทวดาคอยคุ้มครองอยู่หรืออย่างไร ถึงได้มีอิทธิฤทธิ์มากมายนักทรพีตะโกนกลับอย่างลำพองว่า เปล่าหรอก ข้าเก่งเองพาลีตวาดว่า อ้ายเนรคุณ พวกเหล่าเทวดาท่านได้ยินแล้วใช่ไหมว่าทรพีมันไม่ได้สำนึกในบุญคุณของท่านเลย ขอพวกท่านได้โปรดอย่าคุ้มครองมันอีกต่อไปเลยเหล่าเทวดาจึงพากันเลิกคุ้มครองทรพี

    7. เมื่อทรพีปราศจากผู้คุ้มครองก็ถูกพาลีฆ่าตายอย่างง่ายดาย เทวดาบนสวรรค์พากันดีใจประทานให้ฝนตกลงมาเพื่ออวยพรให้พาลี เมื่อน้ำฝนปะปนไปกับเลือดสีแดงข้นของทรพี ก็ทำให้สีจางลงจนกลายเป็นเลือดใสไหลออกมาที่ปากถ้ำสุครีพซึ่งเฝ้าอยู่ปากถ้ำเห็นเลือดใสก็โศกเศร้าเสียใจ คิดว่าพาลีพลาดท่าเสียทีทรพีเสียแล้ว จึงรีบปิดปากถ้ำอย่างหนาแน่นแล้วมุ่งหน้ากลับนครขีดขิน

     

     

     

    8.ฝ่ายพาลีเมื่อฆ่าทรพีเสร็จจึงเดินออกมายังปากถ้ำ ก็พบว่าถ้ำปิดแน่นหนาจึงคิดไปว่าสุครีพน้องชายทรยศ จึงรีบทลายปากถ้ำแล้วไล่ตามสุครีพจนทัน ดุด่าสุครีพน้องชายว่าเป็นคนทรยศพร้อมขับไล่ไสส่ง
    สุครีพเสียใจมากที่พี่ชายไม่ยอมรับฟังคำอธิบายของตนก็นึกน้อยใจ คราวที่พาลีขโมยนางดาราไปเป็นเมีย ตนก็ยังมิเคยปริปากต่อว่า พาลีสั่งเนรเทศสุครีพออกจากเมืองขีดขิน ระหว่างทาง สุครีพได้พบกับหนุมานจึงมีการปรับทุกข์ หนุมานได้ชวนให้สุครีพอยู่ด้วยกันเพื่อรอพบนารายณ์อวตาร

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×