ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    เกี่ยวกับฟิสิกส์

    ลำดับตอนที่ #1 : การค้นภพเอกภพ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 297
      0
      22 ก.ค. 50

     

    การค้นพบของ  อาร์โน เพนเซียส์และโรเบิร์ต วิลสัน

          ค.ศ.1948 ราล์ฟ อัลเฟอร์และจอร์ช กาโมว์คิดทฤษฎีบิกแบงจากข้อมูลสังเกตการณ์ของฮับเบิลและจากความคิดเลอแมรต์ บรรยายสภาวะแรกเริ่มของมวลร้อนอย่างเหลือเชื่อ ที่ประกอบด้วยนิวตรอน และผลผลิตการสลายตัว ซากที่เย็นแล้วของบิกแบง มาจากการแผ่รังสีไมโครเวฟ(microwave radiation) ที่ค้นพบได้จากโลก

         ค.ศ. 1964 และ1965 อาร์โน เพนเซียส์และโรเบิร์ต วิลสันใช้กล้องโทรทรรศน์วิทยุ(radio telescope)ที่ได้พัฒนาการสื่อสารกับดาวเทียมครั้งแรกค้นหาไมโครเวฟที่มีอยู่ทุกหนทุกแห่ง คลื่นมีค่าคงที่ไม่ว่าชี้กล้องโทรทรรศน์ไปทางดวงอาทิตย์หรือทางช้างเผือก แสดงว่ารังสีไม่ได้เกิดจากดวงอาทิตย์หรือดาราจักร เพนเซียส์และวิลสันตระหนักถึงความคงที่ของไมโครเวฟที่อัลเฟอร ์และกาโมว์ได้พยากรณ์ไว้ เรื่องบิกแบงจึงมีความเป็นไปได้ อย่างไรก็ดีบิกแบงก่อให้เกิดคำถามมากกว่าคำตอบ ราวค.ศ.1998 หอสังเกตการณ์ในออสเตรเลีย และในแคลิฟอเนียร์บันทึกความสว่างของมหานวดารา เพื่อวัดความหน่วงการขยายตัวของเอกภพ

         ทั้งสองทีมพบบางสิ่งอย่างไม่คาดคิดคล้ายในเรื่องหลังฉากคลื่นไมโครเวฟ ของเอกภพหรือคอสมิคไมโครเวฟแบคกราวน์(cosmic microwave background )ของเพนเซียส์และวิลสัน คือ ดาราจักรไกลที่มีพบมหานวดาราไม่ได้เคลื่อนที่ด้วยความเร็วลดลงแต่ดาราจักร มีความเร็วมากขึ้นเมื่อห่างจากเรามากขึ้น โครงสร้างของเอกภพขึ้นกับกำลังขยายของกล้องโทรทรรศน์ ความก่อให้เกิดคำถามมากกว่าคำตอบ ความลึกลับต่อไปนี้มาจากความสำเร็จในอดีตและให้เห็นงานที่จะทำในอนาคต

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×