ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ฟูจิวาระ

    ลำดับตอนที่ #14 : ชินโด ฮิคารุ VS โทยะ อากิระ VS ทาคาสึคาสะ คิคุนะ

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.21K
      9
      8 พ.ค. 63



    ณ คฤหาสน์ตระกูลทาคาสึคาสะ

    เสียงมีดส้อมกระทบกับจานเบาๆ ดังสะท้อนในห้องอาหารขนาดใหญ่ โต๊ะยาวขนาด 20 ที่นั่ง กลับมีเพียงสองพ่อลูกนั่งที่หัวโต๊ะคนละฝั่ง ให้ความรู้สึกแสนเงียบเชียบ

    “ลูกขัดคำสั่งพ่อ คิคุนะ” นิชิโอะกล่าว น้ำเสียงแฝงความขุ่นเคืองไม่น้อย

    “หนูแค่ทำตามที่เห็นสมควร” คิคุนะยักไหล่ “เท่าที่หนูเห็น โทยะ อากิระเป็นคนเก่งที่สุดเท่าที่หนูรู้จัก”

    “แต่พ่อบอกแล้ว คิคุนะ ฝีมือของลูกตอนนี้ยังสู้เขาไม่ได้ ขืนเล่นไปก็รังแต่จะไปเปิดเผยความโง่ให้เขาเห็นเท่านั้น และผลการแข่งวันนี้คือตัวอย่างที่เห็นได้ชัด ลูกเป็นคนทำให้แพ้ใช่มั้ย?” นิชิโอะเห็นลูกสาวมีท่าทีเปลี่ยนไปทันที

    “แต่หนูทำไปก็เพื่อศึกษาหมากของเค้านี่คะ” คิคุนะคิดจะตีฝีปากโต้ตอบแต่สะกดกลั้นไว้

    “พ่อคิดว่าลูกคงไม่รู้จักพวกโทยะดีพอ.....คนพวกนั้น....เฮอะ เด็กผู้ชายที่หยิ่งทระนงขนาดนั้น คบไป แล้วจะได้ประโยชน์อะไร” นิชิโอะกล่าวต่อ คาดว่าคงได้รับคำคัดค้านจากลูกสาว ทว่า...คิคุนะกลับกล่าวสนับสนุน

    “นั่นสิคะ....ไม่ได้ประโยชน์อะไรเลย....”

    “เอาเถอะ แต่เล่นกันแบบธรรมดาลูกก็ยังเอาชนะเด็กโทยะนั่นได้บ้างไม่ใช่รึ แสดงว่าฝีมือของลูกก็ ‘ไม่เลวเท่าไหร่’ พวกโทยะดูถูกเราไม่ได้หรอก ที่พ่อยอมให้ลูกไปสอบมืออาชีพก็เพราะเหตุผลนี้” ประโยคนี้ย่อมบ่งบอกให้รู้ว่า ‘ถ้าลูกไม่เคยชนะเขา พ่อก็ไม่ยอมให้เล่นหมากล้อมมาจนถึงทุกวันนี้หรอก’

    คิคุนะรู้สึกริมฝีปากแห้งผาก ‘ที่ผ่านมาเธอไม่เคยชนะชั้นจริงๆ ซักครั้ง’ เธอไม่สามารถบอกความจริงกับบิดาได้ว่า ที่ผ่านมา เธอชนะได้เพราะอากิระยอมแพ้ให้ทั้งสิ้น เมื่อเธอประกาศตนเป็นศัตรูกับเขา ก็หมายความว่าอากิระจะไม่ช่วยเธออีกต่อไป ซ้ำอาจจะเหยียบจนจมธรณีเลยก็เป็นได้ ศักดิ์ศรีและความเข้มงวดของบิดาทำให้เธอไม่มีอำนาจต่อรองหรือร้องขอความเห็นใจจากใคร ที่ทำได้ก็เพียงแค่ เล่นให้ชนะ....เล่นให้ชนะเท่านั้น

    ที่ผ่านมาเธอไม่เคยชนะชั้นจริงๆ ซักครั้ง’

    _________________________________

    โกะรายสัปดาห์

    ฉบับวันที่ 12 เดือน ตุลาคม ปีเฮเซที่ 14

    สกู๊ปพิเศษ : ตามติด ถ้วยฟูจิทีวี

    ในที่สุดการแข่งขันรอบคัดตัวรอบสุดท้ายก็มาถึงจนได้นะครับ ปีนี้ ใครบ้างที่จะได้เป็น 8 ผู้ท้าชิง ใน ฟูจิลีค อาจจะมีเรื่องน่าตกใจอยู่บ้าง! เพราะปีนี้ รอบ 16 คนสุดท้าย มีดั้งต่ำติดโผเข้ามาถึงสองคนเลยครับ! แล้วที่น่าตกใจกว่านั้นก็คือดั้งต่ำสองคนนั้นต้องมาเจอกันซะด้วย!!

    คนแรกก็ไม่ใช่ใครอื่นอยู่แล้วครับ โทยะ จูเนียร์ 4 ดั้ง หนุ่มน้อยมหัศจรรย์ที่สั่นสะเทือนวงการโกะไปทั่ว หลังจากโค่นยักษ์ล้มไปหลายตัวแล้ว ผลงานล่าสุดคือ โอสะ ลีค โทยะ จูเนียร์ โค่น อาจารย์อิจิริวได้เป็นหนที่สอง ทำเอาอาจารย์อิจิริวผมร่วงไปเยอะนะครับ (-ปกติก็ไม่ค่อยจะมีอยู่แล้ว -ฮา) เอาละครับ ต้องมาลุ้นกันว่าเขาจะไปได้ไกลแค่ไหน แล้วจะสร้างตำนานได้เหมือนพ่อรึเปล่า!

    คนที่สองนี่ผมขอใช้คำว่า ‘ม้ามืด’ ครับ ตั้งแต่การแข่งขันถ้วยโฮกุโตะเป็นต้นมา ชื่อของเด็กหนุ่มคนนี้ก็ปรากฎให้เห็นเรื่อย ๆ แบบแว๊บๆ ตลอดนะครับ แต่นี่เป็นครั้งแรกของเขาในศึกใหญ่ เขาคือ ชินโด ฮิคารุ สองดั้ง ครับ!! ผลงานล่าสุดก็คือ การแข่งขัน ฮงอินโบ และ โอสะ รอบรองรอบสุดท้าย สถิติแข่งโอเทะไอสิร้ายกว่าครับ!! ชนะรวด นับว่าน่าจับตามองที่สุด__

    “นี่ ตาเฒ่า อ่านอะไรอยู่ รีบๆ กินซะสิ เดี๋ยวข้าวก็เย็นหมดหรอก” ย่าของฮิคารุดุคุณปู่ที่ยิ้มน้อยยิ้มใหญ่กับเนื้อความในข่าว

    “หึหึ หลานเราเดี๋ยวนี้ชักดังใหญ่ ต่อไปสงสัยสาวๆ ตามเป็นพรวน” คุณปู่ยิ้มอย่างปลาบปลื้ม “ชั้นว่าตัดข่าวเก็บไว้ดีกว่า__”

    _______________________________

    การแข่งคัดตัวรอบสุดท้าย ชิงถ้วยฟูจิคัพ ครั้งที่ 28

    เวลา 8 นาฬิกา 47 นาที

    ร้านแมคโดนัลด์ ที่รวมพลประจำของฮิคารุกับเพื่อนๆ

    “กระเดือกไม่ลงเลย” ฮิคารุขว้างเบอร์เกอร์หมูลงบนโต๊ะอย่างหมดหวัง

    “อ่ะ งั้นกินนักเก็ต” วายะแบ่งนักเก็ตของตัวเองให้

    “ไม่เป็นไร...ขอบใจอะ.....แต่พอแล้ว” ฮิคารุจิบโค้ก ผ่อนคลายความตึงเครียด

    อีก 1 ชม. 13 นาที เขาต้องแข่งกับโทยะ นี่เป็นครั้งที่สองที่สำคัญกว่าครั้งแรกมาก เพราะไม่ใช่ผลการแข่งโอเทะไอทั่วไปที่ไม่มีใครสนใจ แต่เป็นรอบคัดตัวรอบสุดท้าย เพื่อเข้าชิงถ้วยฟูจิลีค และเขาจะต้องเข้าไปอยู่ในลีคให้ได้ ไม่ว่าจะต้องเสียอะไรก็ตาม

    ถ้าเขาโค่นโทยะ ได้เข้าไปอยู่ในลีค ก็หมายความว่าเขาได้เข้าไปในจุดที่โทยะไม่สามารถไปยืนอยู่ได้

    ถ้าชั้นชนะศึกนี้ ชั้นไม่ได้ไล่ทันนาย___

    แต่ชั้นจะแซงนายแล้ว โทยะ! ระวังไว้ให้ดี!

    เวลา 9 โมง 50 นาที

    อ. โองาตะในชุดสูทขาว นิ้วคีบบุหรี่มาร์ลโบโร่ (ที่อ.คุวาบาระลงความเห็นว่าจืดชืดสิ้นดี) เดินส่ายอาดๆ เข้ามาในห้องแข่งขัน มันไม่ใช่ห้องยูเก็นโนหมะ เล็กกว่า หรูหราน้อยกว่า แต่ก็มีพนักงานจดแต้มและกรรมการ เป็นการแข่งขันระดับสูงที่พวกดั้งต่ำน้อยคนนักจะได้สัมผัส

    อากิระนั่งสงบนิ่งอยู่หน้ากระดานโกะ เก้าอี้ตรงข้ามยังคงว่างเปล่า____

    “ถ้าจะดูการแข่งขันกรุณาดับบุหรี่ด้วยนะคะ เกรงว่าบุหรี่จะรบกวน__” พนักงานบันทึกหมากเตือนอย่างเกรงใจ

    “อ้อ ผมจะไปสูบข้างนอกอยู่แล้วครับ” อาจารย์โองาตะพูด จ้องพนักงานสาวด้วยสายตาออกไปในทางเจ้าชู้ จนสาวเจ้าหลบตาด้วยความเอียงอาย

    “แล้วเจอกันในลีคนะ อากิระคุง” อาจารย์โองาตะพูดเป็นเชิงท้าทาย ทีเล่นทีจริง

    อากิระยิ้ม “ถ้าไม่มีอะไรผิดพลาดคงได้เจอครับ”

    “หึหึ รุ่นน้องชั้น ให้มันได้อย่างงี้ซี่”

    10 นาฬิกาตรง

    ฮิคารุก้าวเข้ามาในห้องแข่ง ในตอนนี้คนที่อยู่ข้างหน้าไม่ใช่เพื่อน แต่เป็นศัตรูที่ต้องฆ่าอย่างไร้ปรานี

    ทั้งสองทายหมาก ฮิคารุกำ อากิระวางหมากสองเม็ด ทาย.....สิบหกเม็ด ได้หมากขาวหรือนี่__

    “ผมเลือกถือหมากขาวครับ” อากิระประกาศให้กรรมการได้ยิน เป็นเรื่องแปลกนิดหน่อยเพราะมืออาชีพส่วนใหญ่นิยมถือหมากดำในกรณีที่ตัวเองเป็นฝ่ายได้เลือก

    เวลา 12 นาฬิกา 10 นาที

    เลยเวลาพักมา 10 นาทีแล้ว แต่ทั้งฮิคารุและอากิระก็ยังไม่ขยับเขยื้อนไปไหน ตัวเลขดิจิตอลบนหน้าปัดนาฬิกาข้างกายอากิระยังคงเปลี่ยนแปลงทุกวินาที เด็กหนุ่มใช้เวลากับตานี้ร่วม 10 นาทีแล้ว

    เพี๊ยะ! อากิระฟาดหมากบุกเข้าไปในพื้นที่ของหมากดำ ฮิคารุถอนหายใจ ‘เฮือก’ ออกมาแรงๆ สีหน้าแสดงความลำบากใจ คิ้วขมวดยุ่ง ข้อนิ้วกุมเข่าแน่นจนเหลืองซีด

    กรรมการพยักหน้ากับพนักงานจดแต้ม กดออดถึงเวลาพัก ฮิคารุลุกออกไป ขั่วครู่หนึ่ง อากิระก็ลุกออกไปเช่นกัน

    อ.โองาตะ พา อ.เซริซาว่ากับ อ.โมริชิตะ ที่ต่างผ่านเข้ารอบเข้ามาดู สองเก้าดั้งกับหนึ่งสิบดั้งส่งเสียงวิพากษ์วิจารณ์

    “สองชั่วโมงเพิ่งเดินกันได้แค่นี้เองรึ”

    “สู้สูสีกันมาก ไม่เลวเลย”

    “ครับ ตอนนี้ผมยังมองไม่ออกเลยว่ามีหมากไหนที่เล่นไม่ดี....”

    เวลา 1 นาฬิกา 3 นาที

    เพี๊ยะ! ฮิคารุวางหมากลงไป หลังจากคิดแล้วคิดอีก อากิระหรี่ตา ซ่อนดวงตาไว้ใต้ผมม้า คุณคงไม่อยากให้คู่แข่งรู้หรอกนะว่ามองส่วนไหนของกระดานอยู่.... ไม่ถึงนาทีเขาก็วางหมากโต้ตอบ ฮิคารุวางหมากรับมือแทบจะทันที เขารู้ว่าต้องทำเวลา เพราะตอนเปิดเกมใช้เวลามากกว่าโทยะเกือบชั่วโมง

    เสียงหมากกระทบกระดานดังต่อเนื่องอยู่ 10 กว่าครั้ง ครั้งสุดท้ายเป็นเสียงหมากดำ วางสกัดหมากขาวให้ไปไหนไม่ได้ ฮิคารุวางแผนสละพื้นที่ด้านในให้ขาวแล้วเอากำแพงอิทธิพลมหาศาล

    คราวนี้อากิระเป็นฝ่ายถอนหายใจหนักอย่างลืมตัว คราวนี้เขาหลับตาคิด จินตนาการหมากให้ไกลที่สุดเท่าที่จะทำได้

    เวลา 15 นาฬิกา 24 นาที

    หมากบนกระดานอยู่ในช่วงสู้รบ แต่ทั้งคู่เหลือเวลาไม่ถึงหนึ่งชั่วโมง กรรมการผู้ตัดสินนึกในใจว่า ‘ต้องเข้าช่วงจับเวลาตาละครึ่งนาทีแน่’

    อาจารย์โองาตะ เซย์จิ เดินเข้ามาสังเกตการณ์ ดวงตาเจ้าเล่ห์หลังกรอบแว่นบางใสพินิจปฏิกริยาของคู่แข่งทั้งสองและหมากบนกระดานอย่างละเอียด ตาเดินที่ทั้งสองฝ่ายเดินออกมานั้นสูสีกันมาก สู้กันได้สวยงามน่าดูทั้งคู่

    ผ่านไปหลายชั่วโมง ในที่สุดฮิคารุก็ทนนั่งเก๊กไม่ไหว บัดนี้เขานั่งสมาธิ มือเท้าคาง ก้มหัวลงแทบติดกระดาน ขบคิดจนถึงเซลล์สุดท้ายที่สมองจะรับรู้ได้

    เพี๊ยะ! ฮิคารุวางหมากโต้ตอบ อากิระมีแววตกใจเล็กน้อย พร้อมกับเม็ดเหงื่อที่ไหลลงมาข้างแก้ม

    ถึงขั้นนี้แล้วยังใจเย็นได้.....ใจเย็นในสถานการณ์ที่ชั้นยังจะทนไม่ไหว น่ากลัวจริงๆ’ บุรุษสูทขาวคิดในใจ ไตร่ตรองหมากอย่างระมัดระวัง

    อากิระวางหมากโต้ตอบ ปาดเหงื่อบนหน้าผากเบาๆ ในขณะที่ดวงตาฮิคารุเป็นประกายเรืองรองดุจพยัคฆ์ เขาใช้มือเดียวคลี่พัด โบกเบาๆ แล้วค่อยๆ ใช้มือเดียวหุบช้าๆ เป็นวิธีที่ทำใจเย็นลง ตอนนี้กำแพงอิทธิพลส่วนหนึ่งถูกอากิระเจาะทลายหมดแล้ว แต่เขาก็ยังรักษาพื้นที่ส่วนหนึ่งไว้ได้ ส่วนที่พอจะชนะ....ส่วนพื้นที่ส่วนอื่นต่างแลกกันไปคนละหมัดสองหมัดจนเหลือไม่กี่แต้ม

    เพี๊ยะ! ฮิคารุวางหมากรับมือที่แสนร้ายกาจลงไป เป็นหมากที่บอกว่า ‘เข้าต่อ ชั้นพังนายก็พัง จะเอาไง’ อากิระตัดสินใจถอย แต่หมากเม็ดนี้นำความตกใจมาให้ อ.โองาตะ

    มันเป็นเม็ดที่ดี แต่ไม่ได้ดีที่สุด อากิระเพลี่ยงพล้ำจนได้แล้ว

    ฮิคารุได้มือนำกลับมา เขาวางหมากตอดเล็กตอดน้อยกลับให้อากิระรับมือตลอด 1...2...3...4...5...6 ทั้งสองฝ่ายต่างนับแต้ม แต่ฮิคารุนับแต้มที่ตัวเองได้เพิ่มขึ้น ส่วนอากิระนับแต้มที่ได้น้อยลง ถึงคราวนี้ อากิระหยิบหมากในโถวางต่อไม่ลง เขาหยุด คิด_คิด_คิด_ ดวงตาสีมรกตเป็นประกายกร้าวแกร่งดุจมังกรร้าย

    ทันใดนั้น ประตูเลื่อนเปิดออก ทาคาสึคาสะ คิคุนะ ในชุดนักเรียนเดินเข้ามาทรุดนั่งข้างๆ อ. โองาตะอย่างเงียบเชียบที่สุด

    ทั้งฮิคารุและอากิระหันไปมองที่เด็กสาวพร้อมกัน เพียงสองสามวินาทีที่ไม่มีทางหลุดรอดสายตาของบุรุษชุดขาวไปได้

    แล้วบรรยากาศแห่งความสุขุมเยือกเย็นก็พลันเปลี่ยนไป

    อากิระวางหมากแฝงกลอุบายลงไป เป็นหมากที่ดูเหมือนมุทะลุสิ้นดี เป็นคำเชิญชวนที่บอกว่า ‘เรามาอ่านหมากแข่งกันเถอะ’

    ฮิคารุรับคำเชิญในทันที ‘มาเหอะ ชั้นจะโค่นนายต่อหน้าคิคุนะให้ดู!’

    อากิระเชิดหน้าเล็กน้อย

    ฮิคารุหารู้ไม่ว่าตกหลุมพรางเข้าเสียแล้ว___

    อีกหลายตาผ่านไป คิคุนะรู้สึกตื่นตาตื่นใจกับกลอุบายระดับเทพของโทยะ ในขณะเดียวกันก็ชื่นชมการพลิกแพลงหมากระดับเซียนของฮิคารุ เมื่อการต่อสู้ห้ำหั่นกันแบบเลือดสาดจบลง อากิระก็ได้แต้มที่เสียไปกลับคืนมา และ ได้มือนำกลับมาเป็นต่ออีกครั้ง

    โกะน่ะ....ไม่ได้อาศัยแต่ฝีมือหรอก ต้องอาศัยจิตวิทยาที่เหนือชั้นกว่าคนอื่นด้วย

    สิบหกนาฬิกา เวลาของทั้งคู่จวนเจียนจะหมด แต่ก็ไม่มีใครเล่นโกะเร็ว ทั้งสองยังคงขบคิดอย่างเอาเป็นเอาตายต่อไป จนในที่สุดต้องต่อเวลาแบบเบียวโยมิ

    กติกาของเบียวโยมิในการแข่งขันหมากล้อมระดับสูงจะมีอยู่ว่า เมื่อเวลาหมด นาฬิกาบนหน้าปัดดิจิตอลจะขึ้นว่า 1.30 นาที ก็คือผู้เล่นจะมีเวลาคิดตาละ 30 วินาที แจะพลาดได้ 3 ครั้ง กล่าวคือเมื่อผู้เล่นใช้เวลาเกิน 30 วินาที หรือเวลาลดลงน้อยกว่า 1.00 นาทีเมื่อใด นาฬิกาจะส่งเสียงเตือน และถึงแม้ผู้เล่นจะกดหยุด เวลาก็จะเหลือ 1.00 นาที ถาพลาดอีกครั้งก็จะเหลือ 00.30 นาที และถ้าพลาดอีกก็หมายความว่าแพ้เวลา แต่ในกรณีที่ใช้เวลาในการคิดไม่ถึง 30 วินาที นาฬิกาก็จะขึ้นเป็น 1.30 นาที ทุกครั้งที่กดหยุด

    เป็นครั้งแรกในชีวิตที่ฮิคารุต้องเล่นต่อเวลาเบียวโยมิ แต้มบนกระดานละเอียดยิบ แน่นอนว่า 30 วินาทีไม่พอแน่......

    ตืด__ ฮิคารุพลาด 1 ครั้ง เวลาลดลงเหลือ 1.00 นาทีเด็กหนุ่มเร่งสปีด แต่ทว่าอากิระเป็นมือนำปิดกระดานอยู่ ความยุ่งยากจึงตกอยู่ที่ฮิคารุ เมื่อแต้มนับสิบถูกช่วงชิงไป

    ตืด__เสียงนาฬิกาทางฝั่งอากิระดังขึ้น เขาเป็นฝ่ายพลาดบ้างพร้อมกับที่ฮิคารุได้มือนำมา เขาไล่เก็บแต้ม 5....10 ฮึ่ย ยังไม่พอ!

    ตืด__ฮิคารุใช้เวลาเกินเป็นหนที่สอง แต่เขายังไม่สนใจ ต้องมีซักที่สิน่า.....

    15...14...13.....12...เลขวินาทีลดลงไปเรื่อยๆ ไม่ทันแล้ว! เขาต้องวางหมาก อากิระรับมืออย่างระมัดระวัง ตอนนี้อากิระนำอยู่แต้มครึ่ง

    ‘บ้าจริง! ไม่เห็นเลย ทำยังไงดีวะ!’ เด็กหนุ่มเริ่มรน เวลาใกล้เข้ามา 10...9...8...7....

    เพี๊ยะ!! ติ๊ด! ฮิคารุจำต้องปิดพื้นที่ส่วนที่ได้คะแนนเยอะที่สุด แม้จะรู้ว่าแต้มไม่พอ

    สิบหกนาฬิกา 20 นาที เกมจบ ดำมี 35 แต้ม ขาว 30 แต้ม ดำแพ้ 1 แต้มครึ่ง

    “ขอบคุณมากครับ”

    “ขอบคุณมากครับ”

    ฮิคารุกับอากิระโค้งให้แก่กัน เก็บหมากบนกระดาน เด็กหนุ่มผมทองดูเซื่องซึมไปถนัดใจ ทุกคนในห้องออกไปที่ทางเดิน ฮิคารุเลี่ยงไปที่ตู้กดน้ำ ทั้งเศร้า ผิดหวัง มึนงง โกรธ ระคนกันไป

    คิคุนะเงยหน้าขึ้นจากแผ่นบันทึกเกม เธอหน้าเจื่อนลงไปเล็กน้อย

    “ทำได้ดีนี่ โทยะซัง” เธอชมพอเป็นพิธี ทักทายเจ้าหน้าที่สมาคมคนอื่นอีกเล็กน้อย ก็รีบไปหาฮิคารุด้วยความเป็นห่วง อากิระเหลียวหลังมอง เห็นเธอตบบ่าให้กำลังใจชินโดกลับรู้สึกสะท้อนสะท้านใจอย่างประหลาด พลางคิดว่าในยามที่เขาแพ้บ้าง จะมีใครมาให้กำลังใจเช่นนี้บ้างไหม

    แล้วเจอกันนะ คิคุนะ’ อากิระคิดในใจ มังกรร้ายหนีร่างเงาของซาอิไปได้อย่างฉิวเฉียด

    __________________________

    ฮิคารุเศร้าโศกอยู่เพียงวันเดียวก็กลับมาร่าเริงได้ตามปกติ ไม่เสียแรงที่ซาอิสั่งสอนมา เขาทำใจได้รวดเร็วราวสายลมพัดผ่าน แต่เขาก็ยังทำใจไปนั่งเล่นกับอากิระไม่ได้ ทั้งสองไม่ได้พูดคุยกันเลยตั้งแต่งานแพร์โกะเป็นต้นมา

    ฮิคารุยังคงฝึกหมากล้อมอย่างสม่ำเสมอ และหนักกว่าคนอื่นหลายเท่าตัว ด้วยเหตุที่ไม่มีหน้าที่ต้องรับผิดชอบมากมายเหมือนคนอื่นอย่างวายะที่ต้องหาเลี้ยงตัวเอง คิคุนะเมื่อโกรธกับโทยะก็ไม่มีที่ไปเช่นกัน ฮิคารุจึงชวนเธอไปเล่นที่ชมรมของอาจารย์โมริชิตะ ผลก็คือ ในที่สุด คิคุนะกับวายะก็มีความเข้าใจอันดีต่อกันจนได้ ฮิคารุสังเกตว่าหลังๆ คิคุนะไม่ค่อยร่าเริงนัก เธอคร่ำเคร่งกับหมากล้อมยิ่งกว่าพวกมืออาชีพเสียอีก พวกลูกศิษย์ของอาจารย์โมริชิตะต่างเคยเล่นแพ้เธอคนละอย่างน้อยหนึ่งกระดาน

    จนวันหนึ่งฮิคารุอดถามวายะขึ้นมาไม่ได้

    “คิดว่าคิคุนะเป็นอะไรไป?” เขาถาม ตายังอยู่ที่กระดานหมาก ที่กำลังเล่นกับคุณอิสึมิอยู่

    “ก็เครียดมั้ง อีกไม่กี่วันก็ต้องแข่งกับโทยะแล้วนี่หว่า” วายะตอบ ตาก็ยังคงอยู่ที่หนังสือการ์ตูนโชเน็น จัมป์

    แข่ง!!! กับโทยะ!!!!” ฮิคารุตะโกน “ไม่เห็นรู้เรื่องเลย!!!”

    “โธ่เอ๊ยย ไอ้กบในกะลา” วายะแหวใส่ “งานเมย์จินเยาวชนไงล่ะ คู่เล่นโชว์บนเวที เค้าออกจะโปรโมท”

    “น่าดูทีเดียวล่ะ” คุณอิสึมิเอ่ยขรึมๆ “แค่สู้ได้สูสีโทยะก็เก่งมากแล้ว”

    “เฮอะๆ อย่างยัยนั่นน่ะเรอะ จะพอใจแค่นั้น ยัยนั่นน่ะ ไม่ชนะไม่เลิกรา” วายะเบ้ปากอย่างหมั่นไส้

    ________________________

    เก้านาฬิกา งานแข่งขันชิงตำแหน่งเมย์จินเยาวชน เป็นงานแข่งขันระดับเยาวชนที่ใหญ่ที่สุด มีผู้ร่วมงานนับพัน

    คิคุนะกับอากิระนั่งรอคิวออกอยู่หลังเวที เสียงพิธีกรประกาศรายชื่อผู้สนับสนุนต่างๆ ดังชัดเจน เสียงผู้คนปรบมือเกรียวกราว

    สตาฟหญิงนำน้ำมาเสิร์ฟ คิคุนะยิ้มหวานให้ แล้วค่อยๆ จิบน้ำ อากิระเพิ่งสังเกตเห็นว่าเธอหน้าซีดมาก ทั้งสองไม่ได้พูดกันแม้แต่คำเดียว สายตาของอากิระจับจ้องอยู่ที่หนังสือที่เขานำมาอ่านฆ่าเวลา

    ดาวทั้งสองของงานออกไปหน้าเวที กล่าวทักทายผู้ชมอย่างยิ้มแย้ม ไม่แสดงท่าทางบึ้งตึงใส่กันแม้แต่น้อย กิริยามารยาทการพูดจาดีเลิศเพอร์เฟคไปเสียทั้งคู่ หาที่ติไม่ได้ อากิระเรียกเสียงกรี๊ดจากสาวๆ ในงาน ส่วนคิคุนะก็ได้คะแนนเสียงจากหนุ่มๆ ที่มีจำนวนเยอะกว่ามาก ส่งเสียงเชียร์ดังสนั่น

    เด็กสาวพยายามสอดส่ายสายตาหาฮิคารุแต่.....ไม่เห็นแม้แต่เงา เห็นวายะยืนอยู่คนเดียว ส่งยิ้มกวนๆ มาให้

    การแข่งขันบนเวทีเริ่มขึ้นพร้อมกับด้านล่าง ภาพกระดานถูกฉายขึ้นจอใหญ่__

    ___________________________

    Writer's talk: เรื่องสไตลล์การเล่นหรือทางหมากของตัวละคร
    เราดูจากเกมมืออาชีพที่ใช้เป็นต้นแบบในมังงะผสมการตีความของเราเองค่ะ

    1) พระเอกของเรื่อง-ฮิคารุเก่งในการใช้ trick move ค่ะ (เดินหลอกคนอื่นเก่ง) คือความคิดสร้างสรรค์เยอะ เดินตาแปลกๆ เดินไม่มีรูปแบบ มืออาชีพที่เดินหมากแบบนี้เกมจะสนุกมากนะคะ เพราะบางทีเสียเปรียบหนักเลยแต่พลิกมาชนะได้ 

    2) ส่วนอากิระ-เราว่าเขาเล่นได้หลายสไตลล์ค่ะ แต่จากเกมต้นแบบอย่างเกมตอนถ้วยโฮคุโตะ น่าจะเอนๆ ไปทางพวกโปรจีนเกาหลีที่เน้นเปิดเกมเร็ว แล้วเป็นเกมกดดัน แย่ง/ทำลายพื้นที่คนอื่นแบบดิบๆ ไม่ให้คู่ต่อสู้หายใจหายคอเท่าไหร่ เป็นสายหลักของทางจีนเกาหลีสมัยนี้

    3) คิคุนะ-เราเขียนให้เธอเล่นโกะแนว fighting ซึ่งตอนนี้ (หลังยุค AI เป็นต้นมา) เป็นแนวที่ out แล้วค่ะ

    แถมอีกเล็กน้อย-ตอนนี้ (ปี 2020) แต้มต่อของขาวอยู่ที่ 6.5 แต้ม เพราะฉะนั้นจะกลายเป็นฮิคารุแพ้ 2.5 แต้มถ้านับแบบปัจจุบัน

    ตอนที่เราเขียนเรามีภาพในหัวตลอดว่าจริงๆ แล้วฮิคารุควรจะชนะเกมนี้แต่อากิระชนะเพราะประสบการณ์สูงกว่าเลยรู้จักเล่นจิตวิทยาใส่คู่ต่อสู้ ในเกมของระดับโปรจิตวิทยานี่สำคัญมาก เพราะความสามารถในการอ่านหมากก็ไม่ทิ้งกันเท่าไหร่
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×