ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    NOTE OF FILM : โน๊ตสั้นๆ การทำหนัง

    ลำดับตอนที่ #1 : Take วีดีโอ

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 47
      1
      16 ม.ค. 58


    ผมเป็นผู้กำกับหนังสั้นกากๆ เลยก็ว่าได้

    แต่อยากมาแบ่งปันสิ่งที่เจอตอนทำหนังให้เพื่อนๆ ฟัง ไม่ได้หวังสิ่งตอบแทนไร ก็แค่ อยากดูหนังมันส์ๆ จากฝีมือพวกนาย ก็แค่นั้นเอง



    Take

    วีดีโอ1 มือใหม่เริ่มต้นถ่ายด้วย "สองสิ่ง" ที่ควรมี

          นี่เป็นบทความนึงที่ผมทำมาเพื่อจะเล่าประสบการณ์ของตัวเอง ที่เคยทำหนังมาเนี้ย ให้เพื่อนๆ มือใหม่ได้เอาไปอ่านเล่นๆ แต่บอกเลยนะครับ ผมน่ะไม่ได้เก่งอะไร แค่อยากแบ่งปัน ไม่ถือสากันนะ ถ้าจะผิดบ้างไรบ้าง

     

          

          แนะนำตัวเองนิดนึง ชื่อ ฟ้าธาร ตอนนี้อายุ 20 กันเองนะ ถามว่าทำไมมาเขียนบทความนี้ ก็บอกไปแล้วว่าอยากเป็นแบ่งปัน แบ่งปัน 55


          อยากมาเล่าสิ่งที่ตัวเองเจอ ที่ได้เริ่ม ว่าเริ่มยังไง การถ่าย การตัดต่อเป็นแบบไหนบ้างอะไรพวกนี้ล่ะนะ มีอะไรสงสัยคอมเม้นถาม หรือ ไลน์มาที่ ฟ้าธาร ฟิล์ม

     
          อันดับแรกเลย ผมจะมาแบ่งปันถึงหลักพื้นฐานของการถ่ายวีดีโอ แบบเบๆ สุดๆ เลยครับ สำหรับผม ผมคิดว่ามี 2 อย่างด้วยกันครับ 


          อย่างแรกเราขาดไม่ได้เลย คือ กล้อง เป็นกล้องอะไรก็ได้ มือถือเอย ดิจิตอลคอมแพคก็ว่าไป หรือกล้องวีดีโอโปรก็ได้


          กล้องที่ใช้ถ่ายเนี้ย ไม่จำเป็นต้องราคาเป็นแสน เป็นหมื่น ถ้าคุณมีใจรักที่จะทำจริงๆ แค่เก็บเงินให้ได้สักพัน สองพัน เอาไปซื้อกล้องคอมแพค *hd

         
          เมื่อมีกล้องแล้วคุณต้องมีครีเอทีฟ หรือ ความคิดสร้างสรรค์ ความคิดที่จะสร้างเรื่องหนึ่งเรื่องขึ้นอย่างเป็นกระบวนการครับ


          มีกล้องมีความคิดแล้ว สร้างเรื่องขึ้นมาอย่างเป็นกระบวนการแล้ว เราก็ต้องลงมือทำจริงด้วยครับ พอเรามีครบทั้งสองอย่างแล้ว เราก็สามารถที่จะถ่าย ทำอะไรก็ได้สิ่งที่เราอยากทำ

         
          เท่านี้เองครับ เพื่อนๆ ก็สามารถสร้างวีดีโอขึ้นมาเป็นของตัวเองได้แล้ว


          มีคำแนะนำสองข้อมาแบ่งปันครับ ถ้าเราอยากถ่ายวีดีโอเก่ง ๆ หรือ เรียนรู้หลักวีดีโอเนี้ย เราไม่จำเป็นต้องไปตั้งคำถามถามพี่ๆ ในเว็บต่างๆ ให้มากมายเลย
     
          ไม่จำเป็นต้องไปถามว่า ซื้อกล้องรุ่นอะไรดี อะไรเช่นนี้ เพราะคำตอบประมาณนี้มีเยอะมาก แค่เราเข้าไปในปู่เกิ้ล แล้วพิมพ์ว่า
     


          "ซื้อกล้องไรถ่ายวีดีโอดี ?" แค่เนี้ย ก็จะมีคำตอบผุด ปุ๊บ ๆๆ ขึ้นมาเป็นแสนเลยล่ะ

    ซึ่งในวงการวีดีโอ พี่ๆ เค้ามักจะไม่ค่อยบอกคำตอบที่มันง่ายแบบนี้ เพราะว่ามันเป็นสิ่งที่เราสามารถเรียนรู้ได้ด้วยตัวเอง เป็นการฝึก การเรียนรู้ด้วยตัวเองด้วย

         
          งานโปรดักชั่นนี้มีความรู้หลายๆ แขนงรวมกันมาก ถ้าเกิดเราอยากรู้อะไร เราก็ถาม โปรแกรมตัดต่ออะไรดี ? เราก็ถาม กล้องโฟกัสยังไง ? เราก็ถาม


          คือ มันเป็นคำตอบที่ได้มาง่ายเกินไปน่ะครับ อยากรู้อะไรก็แค่ถาม พี่ๆ ก็บอก

    อยากแนะนำครับ อยากรู้ไร เราลองหาด้วยตัวเองก่อน หลังจากนั้นถ้ามันหาไม่เจอจริงๆ ค่อยถามพี่เค้าครับ


          อย่างที่สอง คือ ถ้าเกิดอยากถ่ายวีดีโอเก่ง อยากคุมกล้องได้ดี รายการนึงที่ผมดูเป็นประจำมาแบ่งปันนะครับ นั่นก็คือ ILOVETOGO ทางช่องยูทูป


          เพราะว่า ILOVETOGO เนี้ยสอนการถ่ายรูปครับ แล้วทำไมผมถึงบอกว่ามันมีประโยชน์กับวีดีโอ เพราะหลายอย่างคล้ายคลึงกัน ประยุกต์ร่วมกันได้ ทั้งการเซ็ตแสง วัดแสงทั้งหมดนั่นล่ะครับ

          เพียงเข้าไปในยูทูป แล้วพิมพ์ว่า
    ILOVETOGODOTCOM 

    ถ้าใครที่เพิ่งหลงรักวีดีโอนะ มีอีกเว็บนึงที่ไม่ควรพลาดเลยคือ www.thaifilm.com

     

     




    *้hd ก็หมายถึงภาพวีดีโอมาตรฐานที่ใช้กันปัจจุบัน มีอยู่ 2 ขนาด คือ
    1920*1080 และ 1280*720



     

    ส่วนอันนี้ผมทำเป็นวีดีโอ เผื่อพวกนายอยากส่งให้เพื่อนดู เข้าใจง่ายๆ





    ขอบคุณมากๆ นะ ที่เข้ามาอ่านน่ะ

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×