ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    NOTE OF FILM : โน๊ตสั้นๆ การทำหนัง

    ลำดับตอนที่ #5 : take วีดีโอ5 มือใหม่ รู้ไม๊แรงบันดาลใจสำคัญ

    • อัปเดตล่าสุด 27 ม.ค. 58


    take วีดีโอ5 มือใหม่ รู้ไม๊แรงบันดาลใจสำคัญ

     

    ถ้าเราจะสร้างหนังสั้นสักเรื่องหนึ่ง นอกจากต้องมีอุปกรณ์ และทีมงานแล้ว อีกอย่างที่สำคัญ คือ แรงบันดาลใจ

     

    ย้ำเลยนะครับ ว่าแรงบันดาลใจสำคัญมาก เราจะรู้สึกขี้เกียจ ไม่มีแรงทำหนังเรื่อ

    งนั้นๆ เลยถ้าเราไม่รู้ ว่าเราทำไปทำไม ? เราทำเพื่ออะไร ?

     

    แล้วถ้าไม่มีแรงบันดาลใจล่ะ จะหนังได้ไม๊ ตอบว่าได้ครับ แต่คุณคงทำหนังออกมาไม่มีรสชาติเลยก็เป็นได้ เพราะแม้แต่พี่ๆ ในวงการ เวลาเค้ารับงานจากหัวหน้า จากลูกค้า เค้ายังมีแรงบันดาลใจกันเลย เช่น งานนี้เสร็จได้เงินหนึ่งหมื่น นั่นคือราคาผลงานเป็นแรงบันดาลใจ บางคนก็ทำหนังเพื่อส่งประกวด ทำหนังเพื่อสังคม ฯลฯ จะเห็นว่าแรงบันดาลใจอยู่รอบตัวเราทุกที ขอแค่ไม่ขี้เกียจแค่นั้นเอง

     

    แล้วอะไรบ้างล่ะ ที่ช่วยสร้างแรงบันดาลใจได้ ง่ายยิ่งโพสเตตัสอีกครับ มองไปรอบๆ ตัวเรา ยกตัวอย่างใกล้สุดๆ ป้ากวาดขยะข้างถนน แล้วตั้งคำถาม ป้ามากวาดขยะทำไม ป้ามาจากไหน มีงานมากมายแต่ทำไมป้าถึงมากวาดถนน ป้าได้ค่าจ้างแล้วต้องส่งลูกเรียนกี่คน ป้ารู้สึกยังไงเวลามีคนเดินผ่าน แล้วทิ้งขยะลงพื้นอย่างไม่ใยดี 


                หัดตั้งคำถาม คือถ้าเรามีใจอยากทำหนังจริงๆ สุดท้ายแล้วเราก็หาเรื่องมาเรียบเรียงเข้ากัน กลายเป็นบทในที่สุดอจนได้ ก็ใจมันรัก กายเลยขยันไง...

     

                อ่านนิตรสารเอย หนังสือพิมพ์ ดูหนังให้หลากหลาย ฟังคำระบายของเพื่อนที่เพิ่งอกหัก เผลอๆ เราก็ได้บทหนังมาโดยไม่รู้ตัว พอได้มาแล้ว ที่นี้ก็มาจับเข่าคุยกับทีมงาน ช่วยๆ กันเกลาบท แค่นี้เราก็ได้หนังของเราที่เปี่ยมไปด้วยแรงบันดาลใจแล้วล่ะครับ อย่าลืมคำถามเหล่านี้นะครับ ทำไปทำไม ทำไปแล้วได้อะไร

     

                มีสิ่งหนึ่งที่อยากเตือน หากกำลังพยายามหาแรงบันดาลใจ คือ อย่าหานานเกินไป เช่น คุณอยากหากำลังใจทำหนังไซไฟ แล้วคุณได้หาหนังไซไฟมาดู เพื่อศึกษา หาข้อมูลต่างๆ ที่จำเป็น แต่คุณก็ยังไม่ได้ทำหนังสักทีเพราะอะไรหรอครับ เพราะคุณดูหนัง หาข้อมูลเยอะเกินไป จนกลายเป็นข้ออ้างยังไล่ะครับ

                "วันนี้ฉันจะยังไม่เขียนบท ขอดูหนังเรื่องนี้ก่อนนะ ฉันดูเพื่อศึกษาเพิ่มเติม" ทั้งที่จริงแล้ว คุณดูมาหลายสิบเรื่องแล้วล่ะ พอจับประเด็นหนังได้แล้ว จับการเล่าเรื่องได้แล้ว แต่ที่คุณยังดูต่อ และอ้างว่าขอหาข้อมูลเพิ่มเติมอีกนิด นั่นคือ "คุณกำลังขี้เกียจ" ยังไงล่ะครับ นี่คือสิ่งสำคัญ 


    อย่าหาแรงบันดาลใจนานเกินไป เพราะแท้จริงแล้ว แค่คุณมีแรงบันดาลใจเพียงเสี้ยว มาผนวกกับความรักในด้านนี้ คุณก็สามารถทำหนังดีดีออกมาได้ไม่ยากเลยครับ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×