คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #3 : Take วีดีโอ
Take วีดีโอ3 ใช้กล้องคอมแพค "ถ่ายหนัง" สำหรับมือใหม่
คุณอาจคิดว่ากล้องคอมแพคราคาพันสองพัน ภาพคงไม่สวยเท่ากล้องเปลี่ยนเลนส์ได้อื่นๆ หรอก ผมไม่เถียงครับ เพราะมันคือเรื่องจริง
แต่! ในเมื่อเรามีงบจำกัด ตอนนี้เราก็อยากถ่ายแล้วด้วย กว่าจะรอเก็บเงินครบซื้อกล้องใหญ่คงอีกนาน มัวจะรออะไรล่ะ ดึงงบเท่าที่มีถอยคอมแพคสิครับ
จริงอยู่ ภาพที่ได้อาจไม่คมกริบ แต่ถ้าเราเรียนรู้กฏ เรียนรู้พื้นฐานให้แน่น เราก็สามารถทำให้ภาพมันออกมาสวยในแบบของมันได้
ผมเลยอยากจะบอกเพื่อนๆ ที่หลงรักงานวีดีโอ แต่ยังไม่มีงบถอยกล้องแพง แนะนำให้ซื้อคอมแพคราคาพันสองพันที่ถ่าย hd ได้ จากนั้นเราก็มาเรียนรู้เทคนิค และก็หลักต่างๆ ที่ทำให้ภาพออกมาสวย ซึ่งมีให้ศึกษามากมานในเว็บ
ไม่ว่าจะเป็นการเรียนรู้การจัดองค์ประกอบภาพ ต่างๆ
เรื่องมุมมองภาพ พวกลองช๊อต มีเดียมช๊อต วอมอายวาย จุดตัดเก้าช่อง
การเคลื่อกล้องเทคนิคดอลลี่ ทิล แพน ซึ่งเป็นเทคนิคที่เราสามารถทำได้กับกล้องทุกแบบ และจะเพิ่มมิติ และความน่าสนใจให้กับภาพของเรา
เรียนรู้เรื่องแสง ว่าแสงต้องสวยนะ แสงต้องพอนะ เรียนรู้การเกรดสี ถ่ายและ จัดวางองค์ประกอบดีตั้งแต่แรก พอพาไปเกรดสีในโปรแกรม วีดีโอก็สวยขึ้นมาก
เรียนรู้การกำหนดความหมายของภาพ ไม่ใช่แค่ฉากนี้ต้องการสื่ออะไร แต่ต้องลึกถึงขั้นช๊อตนี้ต้องการสื่ออะไร
และสุดท้ายเราทำหนังเรื่องนี้ วีดีโอคลิปนี้ไปทำไม นั่นคือ การกำหนดเป้าหมายให้กับตัวเอง ไม่ให้ออกนอกทะเล ไม่ให้หลุดไปถึงเรื่องที่มันใช่ประเด็น
มีน้องๆ หลายคนถามเข้ามาแบบน้อยอกน้อยใจ เพราะไม่มีกล้อง DSLR ใช้ ผมก็เคยน้อยใจมากๆ ยืมเพื่อน เพื่อนก็ไม่ให้ ผมเลยแนะนำให้น้องๆ เขาซื้อกล้องคอมแพคถ่ายพัฒนาความสามารถของตัวเองไปก่อน ระหว่างนั้นก็อย่าลืมเก็บเงินซื้อกล้องที่ระดับสูงขึ้นด้วย
เมื่อไหร่ที่เราคิดว่า เอออ..เราถ่ายออกมาก็พอใช้ได้แล้วล่ะ รีดความสามารถของกล้องตัวเล็กนี้ออกมาสุดแล้วล่ะ ก็ไปถอยกล้องใหม่มา คุณอาจจะต้องเริ่มจากศูนย์ในเรื่องการคุมกล้องระดับสูงกว่า เพราะเป็นกล้องที่เราต้องเซ็ตทุกอย่างตอนถ่าย เช่น Dslr mirroless ฯลฯ
ทีนี้แหละ พื้นฐานความรู้ที่เราได้เรียนมาตอนใช้คอมแพค เราจะสนุกอยู่กับการลองผิดลองถูก และรีดความสามารถในตัวเราออกมาได้มากยิ่งๆ ขึ้นไป
สุดท้ายนี้ มีบางอย่างมาฝากเพื่อนๆ ว่าอุปกรณ์น่ะสำคัญมาก
ใช่ มันเพิ่มความสะดวก แต่สิ่งที่สำคัญกว่าอุปกรณ์คือ มุมมองครับ!
สามารถติดตามอ่านบทความอีกช่องทางที่แฟนเพจ facebook “ฟ้าธาร โปรดักชั่น”
ความคิดเห็น