ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    NOTE OF FILM : โน๊ตสั้นๆ การทำหนัง

    ลำดับตอนที่ #2 : Take วีดีโอ

    • อัปเดตล่าสุด 16 ม.ค. 58


    Take

    วีดีโอ2 มือใหม่ ไม่มีงบซื้อคอมใว้ตัดต่อวีดีโอ จะทำยังไง ?

     

    อาจจะเป็นเรื่องแปลกที่เด็กใหม่คนนึงอยากทำหนัง แต่ไม่มีคอมเป็นของตัวเอง เพราะสมัยนี้คอมพิวเตอร์ราคาถูกมาก แปลกแต่จริงครับ

     

    ตอนผมถ่ายหนังสั้นเรื่องแรกในชีวิต คอมผมโดนขโมย ฉากสุดท้ายของหนังกำลังจบลง แต่แล้วเครื่องมือที่สำคัญที่สุดชิ้นนึง กลับไม่มี

    ก็เหมือนเพื่อนๆ เพิ่งเริ่มต้นถ่าย อาจจะไม่มีงบไปซื้อคอมตัวละเป็นหมื่น ผมมีคำแนะนำ มาแบ่งปันเพื่อน ๆ ครับ

     

    ถ้าเกิดเราได้เรียนหนังสือ โรงเรียนเราอาจจะมีคอมให้ใช้ตัดต่อได้ แต่อาจจะไม่แรงเท่าไหร่ ตอนถ่ายเราก็ลดขนาดไฟล์ลงเท่าที่จำเป็น ขนาดสัก 340*480p เราก็ตัดต่อกับคอมโรงเรียนได้อยู่ มันดีกว่าเราไม่ทำอะไรเลยตั้งเยอะเนอะ


          ตอนไปขอคุณครู อย่าลืมพาบทหนัง หรือ โครงการของเราที่เขียนใว้เรียบร้อย ให้คุณครูท่านดูด้วย เผลอๆ ท่านอาจจะเปิดห้องคอมให้เราได้ตัดต่อจนดึกดื่นเลยก็ได้

     

    ผมเคยทำวิธีนี้มาแล้วกับโรงเรียนขยายโอกาสตอน ประถม และมันทำให้เรามีความอดทน คุณครูเขาอาจจะเห็นเราขยัน เป็นเด็กดี อาจบริจาคคอมเก่าให้เราสักเครื่องไปใช้ก็เป็นได้ครับ

     

    กล้องสมัยนี้สามารถตัดต่อในตัวกล้องได้เลยก็มี  และทำได้ง่ายด้วย แต่จะเป็นการตัดต่อแบบพื้นฐาน เราก็ตัดแบบเบๆ ให้เสร็จในตัวกล้อง เวลาเอาลงคอมจะได้ลดเวลาการตัดต่อลงไปได้เยอะ น่าสนใจ และทำได้กันทุกคนครับ

     

    ถ้าแถวบ้านมีร้านเกม ร้านปริ้นท์การบ้าน หาเครื่องแรง ๆ ได้ไม่ยาก โหลดโปรแกรมใส่ ยอมเสียตังค์วันละ ยี่สิบสามสิบบาท ตัดเรื่อย ๆ ความพยายามของเราไม่สูญเปล่าแน่นอน

     

          ผู้กำกับ หรือ ตากล้องระดับโลกตอนเขาเป็นเด็กใหม่ เขายังใช้ฟิล์มตัด ซึ่งยากกว่าการตัดกับคอมเยอะ แต่เค้ายังทำได้ ทำไมแค่นี้เราจะทำไม่ได้ล่ะเนอะ

     

    อีกอันนึง ที่ผมอยากให้เพื่อนๆ หรือน้องใหม่มีมากที่สุด ก็คือ ทีมงาน เพราะเจ้าทีมงานเพื่อนตัวแสบของเรานี่แหละ ถ้ามันมีคอม แล้วเราไม่มี ผมเชื่อว่า มันต้องให้เราใช้ของมันแน่นอน หรือไม่ก็ไปนอนบ้านมัน ตัดต่อบ้านมันซะเลย

     

          ผมเคยทำเหมือนกันตอนที่โน๊ตบุ๊คผมหาย มันชวนไปตัดต่อ โดยเสียสละไม่เล่นเกมที่่มันติดที่สุด ผมยังจำได้จนถึงวันนี้ เป็นมิตรภาพที่ไม่มีวันเลือนหายไป


          ผมจึงอยากให้เพื่อนๆ หาทีมงานไงล่ะ ทีมงานนี่แหละในวันที่ใครหมดแรง ท้อพวกมันจะช่วยพยุงลุกแล้วเดินต่อไป

     

    อยากบอกว่าอย่ารอให้เรามีคอมเป็นของตัวเองแล้วค่อยทำหนังที่เราวาดใว้

     

          อย่ารอความพร้อมครับ แก้ปัญหาเฉพาะหน้าให้เป็น เราไม่มีคอมของตัวเอง เราก็ต้องขยันมากขึ้นกว่าเดิม

    เราทำมาให้พวกนายอีกตอนและ ^___^



    ขอบคุณที่เข้ามาอ่านนะ

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×