ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    วิทยาศาสตร์น่ารู้ (รู้ไว้ใช่ว่าใส่บ่าแบกหาม)

    ลำดับตอนที่ #5 : ความเครียดเร่งการเติบโตของมะเร็ง

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 843
      0
      27 ธ.ค. 51

    งานศึกษาครั้งใหม่ของนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยเทล อาวีฟ ในอิสราเอล พบว่าความเครียดมีบทบาทสำคัญต่อการเติบโตของมะเร็ง แม้ว่าจะมีการผ่าตัดเอาก้อนเนื้อร้ายออกไปในขั้นต้นแล้วก็ตาม

          จากการศึกษาของศาสตราจารย์แชมการ์ เบนเอลิยาฮู แสดงให้เห็นว่า ความเครียดทั้งในเวลา ก่อน ระหว่างและหลังผ่าตัดนั้นจะเข้าไปทำให้การทำหน้าที่ของภูมิคุ้มโรคอ่อนแอลงและนำไปสู่การกลับมาอีกครั้งของมะเร็ง ?ผู้ที่มีความเครียดจากการผ่าตัดจะมีส่วนส่งผลกระทบต่อระบบภูมิคุ้มโรค แต่เรื่องนี้ไม่ค่อยได้มีการอภิปรายกันมากนักในทางการแพทย์? ศาสตราจารย์เบนเอลิยาฮู กล่าว พร้อมกับเพิ่มเติมว่า งานศึกษาของพวกเรานับเป็นการศึกษาชิ้นแรกที่แสดงให้เห็นว่าความกลัวที่เกิดขึ้นในจิตใจ อาจจะมีความสำคัญไม่น้อยไปกว่าความเสียหายของเนื้อเยื่อในเชิงกายภาพที่เข้าไปกดความสามารถของภูมิคุ้มกัน
     
          ศาสตราจารย์เบน-เอลิยาฮู กล่าวเพิ่มเติมว่า หากมีการกระตุ้นระบบภูมิคุ้มกันและสกัดกั้น ความเครียดทางกายและจิตใจ เริ่มประมาณ 1 หรือ 2 วันก่อนผ่าตัด ระหว่างและหลังผ่าตัด อาจจะสามารถเข้าไปแทรกแซงการทำงานของความเครียด สามารถช่วยยืดชีวิตผู้ป่วยและมีศักยภาพที่จะทำให้มีชีวิตอยู่ได้นานขึ้น



    ที่มา: ไทยรัฐ/ข่าววิทยาการ. ปีที่ 59 ฉบับที่ 18313 วันพุธ ที่ 12 มีนาคม 2551
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×