ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    วิทยาศาสตร์น่ารู้ (รู้ไว้ใช่ว่าใส่บ่าแบกหาม)

    ลำดับตอนที่ #47 : การเติมลมยางด้วยไนโตรเจน

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 670
      0
      29 ธ.ค. 51

    ปกติแล้วรถยนต์ที่ใช้ไนโตรเจนเติมลมยางนั้น จะมีใช้กันเฉพาะในการแข่งรถฟอร์มูล่าวันซึ่งขึ้นชื่อว่า เป็นการแข่งรถท้ามัจจุราช  หากพลาดเพียงนิดเดียวอาจหมายถึงชีวิต  ความเร็วจากการแข่งรถที่วิ่งกันเป็นเวลานานจะสะสมความร้อนให้กับยางรถ  ซึ่งหากการควบคุมอุณหภูมิ ภายในยางและเนื้อยางไม่ดีพอยางอาจระเบิดได้ง่ายๆ

     เหตุที่นักแข่งรถใช้ก๊าซไนโตรเจนเติมยาง ก็เพราะไนโตรเจนล้วนๆ มีความชื้นน้อยกว่า อากาศทำให้อัตรา การขยายตัวหรือหดตัว ค่อนข้างแน่นอนกว่าเมื่อเทียบกับอากาศปกติ  ปกติแล้ว แรงดันลมครึ่งปอนด์จะส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อการบังคับ และการควบคุมรถ  นอกจากนี้ อุณหภูมิถนน และยางรถยนต์ ยังมีความแตกต่างกันในระหว่างการแข่งขัน ดังนั้น อุณหภูมิที่คงที่จากการใช้ลมไนโตรเจนจึงเป็นสิ่งสำคัญ
    ส่วนเหตุที่แรงดันของไนโตรเจนมีความเสถียรกว่าอากาศปกตินั้น เนื่องจากอากาศปกติจะมีปริมาณ ของไอน้ำอยู่แตกต่างกัน เพราะความ ชื้นสัมพันธ์ที่เปลี่ยนแปลงไปในระหว่างการแข่งรถ  เจ้าน้ำนี่เองที่เป็น สาเหตุสำคัญที่ทำให้อากาศปกติมีอัตราขยายตัว และหดตัวไม่คงที่ ด้วยเหตุนี้ การแข่งขันในพื้นที่ที่มีความชื้น อย่างในภาคตะวันออกเฉียงใต้ ของสหรัฐ หรือในการแข่งในพื้นที่แห้งแถบทะเลทราย ทางภาคตะวันตก ของสหรัฐก็อาจส่งผลที่ไม่คาดคิดได้กับแรงดันลม ของยางรถได้หากทีมแข่งขันไม่ได้ใช้ไนโตรเจนแห้งเติมลม
    นอกจากนี้การเติมลมด้วยก๊าซไนโตรเจนจะช่วยลดการสั่นสะเทือนของตัวถังรถ ขณะที่รถวิ่งได้นุ่มนวลขึ้น เวลารถวิ่ง ทำให้ยึดเกาะถนนดีขึ้นและปลอดภัยสูงขึ้น วิ่งเข้าโค้งดีขึ้น ลดความชื้นภายในยางรถยนต์ โดยทั่วไปแล้วการเติมลม ปกติจะมีออกซิเจนปะปน อยู่ภายใน ยางรถยนต์ ซึ่งจะกลั่นตัวเป็นหยดน้ำ ทำให้ยางเสื่อมเร็ว พร้อมกับเกิดสนิมที่กระทะล้อ นอกจากนี้ยังไม่ต้องตรวจเช็คลมยางบ่อยครั้ง เพราะลมยางจะไม่เพิ่มหรือลดในขณะที่รถวิ่งหรือจอดอยู่

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×