ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    วิทยาศาสตร์น่ารู้ (รู้ไว้ใช่ว่าใส่บ่าแบกหาม)

    ลำดับตอนที่ #45 : น้ำผึ้งกับน้ำตาลทรายอย่างไหนดีกว่ากัน

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.77K
      0
      28 ธ.ค. 51


    น้ำตาลทราย  หรือ  ซูโครส  เป็นน้ำตาลที่ทำจากอ้อย  และใช้ในครัวเรือนทั่วไป  เป็นน้ำตาลโมเลกุลคู่ที่ตกผลึกได้ง่าย  นิยมนำมาทำเป็นขนมต่างๆเมื่อเรารับประทานเข้าไปในร่างกาย  จะต้องผ่านการย่อยให้เป็นน้ำตาลโมเลกุลเดี่ยวคือ  กลูโคส  และ ฟรุตโทส  ก่อนที่ร่างกายจะดูดซึมเข้าสู่กระแสเลือด  เพื่อให้เซลล์ในร่างกายไปใช้ประโยชน์















    น้ำผึ้ง  ประกอบด้วยน้ำตาลหลัก 2 ชนิด  คือ  กลูโคสและฟรุคโทส  ซึ่งเป็นน้ำตาลโมเลกุลเดี่ยว  ซึ่งเมื่อเรารับประทานเข้าไป  สามารถดูดซึมเข้ากระแสเลือด  นำไปให้เซลล์ในรางกายใช้ได้เลยโดยไม่ต้องผ่านการย่อย  ดังนั้นจึงไม่ต้องสงสัยเลยว่าน้ำผึ้งต้องดีกว่าน้ำตาลทรายแน่นอน

    เรามาดูวิธีทดสอบน้ำผึ้งด้วยวิธีการง่ายๆดีกว่านะ

    วิธีการทดสอบ

     

    ผลการทดสอบ

    เหตุผลในการทดสอบ

    น้ำผึ้งแท้

    น้ำผึ้งปลอม

    1.       การชิมน้ำผึ้ง

     

     

     

    รสหอมหวานตามธรรมชาติของดอกไม้ เมื่อดื่มน้ำตามความหวานหายไป ไม่เปรี้ยวติดลิ้น

    รสเหมือนน้ำตาล เมื่อดื่มน้ำตาม ความหวานหายไป มีรสเปรี้ยวติดลิ้น

    ทดสอบน้ำตาลทรายหรือแบะแซ

    2. คว่ำขวดดูฟองอากาศวิ่งและส่องดูกับแสงสว่างมองหาสายน้ำตาล

    ไม่เห็นสายของน้ำตาล

    มองเห็นสายของน้ำตาล

    ดูความละเอียดของน้ำตาลโมเลกุลเดี่ยวและคู่

    3. เขย่าขวดดูฟองอากาศและการ

    แยกชั้น

    ฟองอากาศใหญ่ลอยตัวเร็ว ไม่เห็นการแยกชั้น

    ฟองอากาศมากลอยตัวช้า มองเห็นการแยกชั้น

    ทดสอบการไม่เข้ากันของน้ำตาล

    4. เอาก้านไม้ขีดไฟมาจุ่มน้ำผึ้งแล้วนำไปจุดติดไฟที่ข้างกลัก

    จุดติดไฟ

    จุดติดไฟหรือจุดไม่ติดไฟ

    ทดสอบปริมาณน้ำในน้ำผึ้ง

    5. เอาน้ำผึ้งเทลงในแก้วน้ำ (ภาชนะใส)

    น้ำผึ้งไหลเป็นสายลงไปกองตัวที่ก้นแก้ว น้ำผึ้งละลายตัวช้า

    น้ำผึ้งไหลแผ่กระจายในน้ำ และที่ก้นแก้วน้ำผึ้งละลายตัวเร็ว

    ทดสอบการจับตัวกันของน้ำผึ้งและทดสอบความเข้มข้นของน้ำผึ้ง

    6. หยดน้ำผึ้ง 1-2 หยดลงบน

    กระดาษชำระ

    น้ำผึ้งซึมผ่านกระดาษชำระช้า

    น้ำผึ้งซึมผ่านกระดาษชำระเร็ว

    ทดสอบความชื้นหรือปริมาณน้ำในน้ำผึ้ง

    7. นำน้ำผึ้ง 1 ช้อนชา มาคนละลายในน้ำอุ่น ½ แก้ว ดมกลิ่นชิมรสแล้วส่องดูกับแสง

     

     

     

    มีกลิ่นหอมของดอกไม้รสหวานหอม มีความใสปราศจากสิ่งเจือปน

    กลิ่นเหม็นเปรี้ยวหรือเหม็นไหม้ไม่มีความหอม น้ำในแก้วดูขุ่น

    ทดสอบความเป็นธรรมชาติของน้ำผึ้งและความใสสะอาด

    8. แยกเอาไข่แดงใส่ลงไปในแก้ว แล้วเทน้ำผึ้งตามลงไปพอประมาณ ทิ้งไว้สักครู่

     

    ไข่แดงสุกได้เล็กน้อย

    ไข่แดงเหมือนเดิม

    ทดสอบความเป็นกรดอ่อนของน้ำผึ้ง


    น้ำผึ้งแท้ควรจะผ่านการทดสอบทุกข้อ  ถ้าน้ำผึ้งไม่ผ่านการทดสอบข้อใดข้อหนึ่งนั้นคือ  ?น้ำผึ้งปลอม?
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×