ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    วิทยาศาสตร์น่ารู้ (รู้ไว้ใช่ว่าใส่บ่าแบกหาม)

    ลำดับตอนที่ #2 : อยากลดนํ้าหนักแบบไม่เหนื่อย แค่นอนตื่นสาย

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.94K
      1
      27 ธ.ค. 51

     สถาบันสุขภาพจิตสหรัฐฯ ออกมาแนะนำว่า หากอยากลดน้ำหนักแบบสบายๆ ให้นอนตื่นสายขึ้นอีกวันละ 1-2 ชม. พร้อมกับยังเตือนว่า การอดนอนจะยิ่งทำให้อ้วนขึ้น
     
          ผู้เชี่ยวชาญของสถาบันอธิบายว่า เหตุที่นอนนานขึ้นจะทำให้น้ำหนักลดได้เนื่องจากสารเลพติน สารเคมีที่ร่างกายปล่อยออกมาตอนหลับ เป็นตัวควบคุมไขมันในตัวอยู่ โดยจะคอยส่งสัญญาณเมื่อเราอิ่มให้รู้


    นักวิจัยได้ศึกษาด้วยการคอยติดตามนิสัยการนอนของกลุ่มตัวอย่างที่เป็นผู้ใหญ่ วัยระหว่าง 27-40 ปี จำนวนเกือบ 500 รายมาเป็นเวลานานกว่า 13 ปี ระหว่างช่วงเวลาดังกล่าวพวกผู้หญิงนอนเฉลี่ยน้อยลง จาก 7.7 ชม. เป็น 7.3 ชม. ในขณะที่ฝ่ายชาย จาก 7.1 ชม. เหลือแค่ 6.9 ชม. และทั้งหมดพากันมีน้ำหนักเฉลี่ยเพิ่มขึ้นคนละ 5 ปอนด์
     
          ในเวลาเดียวกัน ดร.สัญชัย ปาเตล ผู้เชี่ยวชาญเรื่องการนอน โรงเรียนแพทย์มหาวิทยาลัย ฮาร์วาร์ด ให้ความเห็นว่า มีสารเคมีและฮอร์โมนหลายชนิดทำหน้าที่คอยควบคุมความหิวและการเพิ่มของน้ำหนักตัว ?หากเรานอนนานขึ้นสักชั่วโมงหรือสองชั่วโมง จะไปกระทบสิ่งเหล่านี้ได้อย่างมาก? อย่างเช่น เคยพบในการศึกษาที่แล้วมาว่า อาสาสมัครที่ถูกทำให้อดนอน จะมีระดับของเลพตินลดต่ำลงอย่างชัดเจน ?การทำให้มันมีระดับต่ำลง อาจจะทำให้ความหิวเพิ่มขึ้น?.


    ที่มา: ไทยรัฐ/ข่าววิทยาการ. ปีที่ 59 ฉบับที่ 18313 วันพุธ ที่ 12 มีนาคม 2551

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×