ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    บันทึกชีวิตม.ปลาย^^

    ลำดับตอนที่ #4 : พื้นฐานจาก ม.ต้นอะไรบ้าง ที่ต้องแน่น!----20%

    • อัปเดตล่าสุด 18 มี.ค. 53


    ขึ้นม.ปลาย ก็รู้ๆกันอยู่ว่ามันหนัก โดยเฉพาะวิทย์คณิต

    ซึ่งเนื้อหาม.ปลายนั้น จะแตกต่างจากม.ต้น  โดยม.ต้นนั้น จะเรียนแบบพีระมิด คือ ต้องเรียนตั้งแต่ฐาน ของพีระมิดขึ้นไปจนถึงยอดสุด ซึ่งก็หมายความว่า

    พื้นฐานม.1  จำเป็นในม.2

    พื้นฐานม.2  จำเป็นในม.3

    แต่ม.ปลายจะต่างกัน คือ เรียน แบบพิชซ่า คือ เนื้อหาในแต่ละเรื่องจะไม่มีความเกี่ยวข้องกัน เช่น เรื่อง เซต กับ เลขยกกำลัง หรือบางเรื่งอาจจะมีความเกี่ยวข้องกันบ้าง แต่ก็ไม่มากนัก  แต่ต้องขอย้ำว่า ทุกๆบทของม.ปลายนั้นต้องใช้ พื้นฐานของม.ต้นเป็นหลัก

    ดังนั้น วันนี้จึงจะมาขอชี้แจง เนื้อหาต่างๆว่ามันจำเป้นแค่ไหน


    1.พหุนาม และเศษส่วนพหุนาม 

    แยกตัวประกอบต้องแม่น มองสมการง่ายๆ อย่าง x^2+3x+2 จะได้ (x+2)(x+1) แก้สมการได้เป็น x=-1,-2 ได้ภายในไม่ถึงนาที


    2.ตรีโกณมิติ

    sin cos tan 30 45 60 90 ต้องแม่น ไม่งั้นจะเรียนต่อในเรื่องฟังชั่นต่างๆ ในม.5ไม่ได้เลย

    และสำหรับสายวิทย์ ยังต้องนำไปใช้ในฟิสิกส์ออีกด้วย

    แนะนำจ้า สำหรับคนที่ไม่เก่งตรีโกณ ตั้งแต่ม.ต้น แนะนำ

    http://writer.dek-d.com/allya/story/view.php?id=488841  โดย โคมไฟ

    บทความนี้ ก็ทำให้ผมได้เข้าใจตรีโกณเช่นกันครับ ลองอ่านดูครับ เผื่อจะเข้าได้มากขึ้น


    3. พาราโบลา

    กราฟหงายคว่ำ จุดต่ำสุดสูงสุด อยู่ตรงไหน  ต้องดูจากสมการกราฟเป็น  กราฟตัดแกนx y ที่ตรงจุดไหนต้องหาได้

    ไม่งั้นจะไม่มีความสุขในการเรียน ม.5เลย





    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×