ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    กระบี่กระบองและมวยไทย

    ลำดับตอนที่ #21 : ไม้รำดาบสองมือ ไม้รำที่ 1 ต่อด้าม

    • อัปเดตล่าสุด 11 เม.ย. 51


     เอาละครับ เรามาดูการรำไม้รำดาบสองมือทั้ง12ไม้รำกันบ้างนะครับ ซึ่งก่อนที่จะไปไม้รำเรามาดูพื้นฐานการเดินกันก่อนนะครับ

    วิธีการเดินของไม้รำ
    การเดินในท่าไม้รำ  หมายถึง  ท่าการก้าวเดินในการรำไม้รำแต่ละไม้  ซึ่งมีลักษณะแตกต่างกัน  แต่สามารถจัดแบ่งแบบการเดินได้ในท่าไม้รำออกได้เป็น  2  แบบ

     1.   การเดินตรง   คือ การก้าวเดินเป็นแนวเส้นตรงซึ่งอาจมีการเดินไปข้างหน้าบ้าง   ถอยหลังบ้างก็ได้

           ภาพแสดงการเดินตรง
    จุดเริ่มต้น
    ทิศทางที่เดินไป

    2.   การเดินสลับฟันปลา  คือ การเดินเฉียงไปทางขวาครั้งหนึ่ง  แล้วเดินเฉียงไปทางซ้ายครั้งหนึ่งสลับกันไป 

         ภาพแสดงการเดินสลับฟันปลา
    จุดเริ่มต้น

                               ทิศทางที่เดินไป

    ท่าการไม้รำดาบสองมือมีอยู่มากมายหลายท่า  จากหลายสำนักดาบ ก็จะประดิษฐ์คิดท่าการรำที่แตกต่างกันไป  ตามแนวทางของครูบาอาจารย์แต่ละสำนักดาบ ที่จะกล่าวถึงท่าไม้รำต่อไปนี้ตามแบบของ  ท่าน อาจารย์นาค  เทพหัสดิน ณ อยุธยา  บรมครูผู้ประสาทวิชากระบี่กระบอง  และนำวิชากระบี่กระบอง  เข้ามาในหลักสูตรการเรียนในระดับต่าง ๆ  ท่าการรำไม้รำตามแบบอาจารย์นาค  เทพหัสดิน ณ อยุธยา มีทั้งหมด  12  ไม้รำ   



    ไม้รำดาบสองมือ ไม้รำที่1 ต่อด้าม 

      • เริ่มจากท่าคุมรำพักดาบซ้ายออกไปข้างหน้า

      • ก้าวเท้าซ้ายเฉียงไปทางขวา 45 องศา  โล้ตัวไปข้างหน้า  ยกดาบขวาขึ้นพาดไหล่ขวา  ดาบทั้ง   สองจดกันโดยด้ามดาบขวา  แตะกับดาบซ้ายที่พักดาบประมาณ 1 ใน 3 ของดาบที่ตั้ง  เรียกว่า  ต่อด้าม

      • ลากเท้าขวาชิดเท้าซ้าย  ยกเข่าซ้ายขึ้นระดับเอว

      • หมุนตัวด้วยเท้าขวา 1 มุมฉาก  วางเท้าซ้ายลง  พักดาบขวา  ดาบซ้ายอยู่บริเวณต้นขา

      • ก้าวเท้าขวาเฉียงไป 45 องศา  โล้ตัวไปข้างหน้า    พร้อมกับยกดาบซ้ายพาดไหล่ซ้าย  พักดาบขวา  ด้านหน้าดาบทั้งสองแตะกัน  โดยด้ามดาบซ้ายแตะดาบขวาที่ตั้งตรง ประมาณ 1 ใน 3 ของตัวดาบ

      • ลากเท้าซ้ายชิดเท้าขวา  ยกเท้าขวาขึ้น

    • หันหน้าตรงและลงคุมรำ  เท้าขวาอยู่หน้า เท้าซ้ายอยู่หลังดาบขวาพาดเท้าขวา ดาบซ้ายวางบนไหล่ซ้าย

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×