ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ซาวัง อัจฉริยะสุดพิลึก

    ลำดับตอนที่ #4 : ความสามารถเฉพาะทางที่โดดเด่นมีอะไรบ้าง

    • อัปเดตล่าสุด 1 พ.ค. 54



    ความสามารถเฉพาะทางที่โดดเด่นมีอะไรบ้าง

     

    จากการศึกษาในช่วงราย 1 ศตวรรษที่ผ่านมาพบว่า ความสามารถเฉพาะทางที่โดดเด่นนี้อาจแบ่งได้เป็นห้าลักษณะหลักๆ ได้แก่

     

                    -ฝีมือทางดนตรี(music)

                    -พรสวรรค์ทางศิลปะ (art)

                    -การคำนวณปฏิทิน (calendar calculating)

                    -การคำนวณแบบสายฟ้าแลบ (lightning calculation)

                    -ทักษะด้านเครื่องยนต์กลไกและระยะทาง (mechanical or spatial skills)

                    ความสามารถทั้งห้ากลุ่มนี้เป็นแบบหลักๆ อย่างไรก็ตามยังมีซาวังบางคนที่มีทักษะแตกต่างออกไป เช่น บางคนมีประสาทสัมผัสที่ไวเป็นพิเศษ (เช่น หูสามารถแยกเสียงที่แตกต่างกันเพียงน้อยนิดได้) บางคนเป็นซินเนสทีเซียอีกด้วย (ซินเนสทีเซียเป็นปรากฏการณ์ที่สิ่งเร้าประสาทสัมผัสหนึ่งให้ผลกับประสาทสัมผัสอื่น เช่น เห็นตัวเลขเป็นสี หรือฟังดนตรีแล้วรู้สึกรสชาติ เป็นต้น โปรดอ่านเรื่อง ซินเนสทีเซีย ใน สารคดีฉบับเดือนพฤษจิกายน พ.ศ.2548 หรือในกฎพิสดาร ปรากฏการณ์พิศวง 2) และบางคนก็เป็น นาฬิกา คือสามารถรู้สึกได้ว่าเวลาผ่านไปนานเท่าไรแล้วอย่างแม่นยำเป็นต้น

                    คนที่เป็นซาวังเหล่านี้มีอะไรร่วมกันอีกไหม (นอกจากต้องมีปัญหาผิดปกติทางพัฒนาการ)

                    สังเกตดีๆ จะเห็นว่า ซาวังทุกคนมีความจำเป็นเลิศอย่างน่าพิศวง เพราะซาวังที่เก่งดนตรีจะสามารถจดจำรายละเอียดของเพลงทั้งเพลงได้จากการฟังเพียงครั้งเดียว ซาวังที่เก่งศิลปะจะสามารถจดจำรายละเอียดของรูปร่างและสัดส่วนต่างๆ ได้อย่างแม่นยำ โดยหากเป็นการวาด มีผู้สังเกตพบว่า ซาวังจะวาดรายละเอียดของแต่ละส่วนออกมาทีละส่วน ซึ่งมาต่อกันอย่างแนบเนียนภายหลัง (โดยไม่ต้องร่างภาพใหญ่ก่อน) และซาวังบางคนจดจำสภาวะลมฟ้าอากาศของแต่ละวันตลอดชีวิตของเขาได้อีกด้วย !

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×