คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #3 : ออทิสติกซาวัง
เนื่องจากกลุ่มอาการซาวังเกี่ยวข้องกับโรคออทิสติกแลละความผิดปกติทางพัฒนาการ (developmental disorder) อย่างใกล้ชิด ผมจึงลองเขียนแผนภาพอย่างง่ายๆ ไว้ให้ ซึ่งน่าจะช่วยให้เห็นภาพชัดเจนขึ้น
พจนานุกรมศัพท์จิตวิทยา ฉบับราชบัณฑิตยสถานให้ความหมายไว้ว่า โรคออทิสติก (autistic disorder) เป็นโรคทางจิตเวชชนิดหนึ่ง จัดอยู่ในกลุ่มโรคจิตเวชเด็ก ซึ่งมีความผิดปกติในพัฒนาการทางจิตอย่างรุนแรง โรคนี้จะเริ่มปรากฏอาการในเด็กอายุก่อน 3 ขวบ โดยมีความผิดปกติในด้านการปฏิสัมพันธ์กับผู้อื่น ความสามารถในการสื่อความหมายบกพร่อง โดยผู้ป่วยจะมีอิริยาบถซ้ำๆ หมกมุ่นกับบางกิจกรรมนานๆ (โปรดเปรียบเทียบคำว่า autistic disorderกับ autism ซึ่งพจนานุกรมฯ เล่มนี้บัญญัติว่า ออทิสซึม หมายถึง ภาวะที่บุคคลอยู่ในโลกจินตนาการของตนเอง ซึ่งไม่เป็นจริง)
ในกลุ่มคนที่เป็นโรคออทิสติกนั้น จะพบซาวังประมาณ 1 ใน 10 คน (โดยคนที่เป็นทั้งออทิสติกและซาวังจะเรียกว่า ออทิสติกซาวัง (austistic savant) แสดงด้วยบริเวณที่แรเงาในแผนภาพ) ส่วนคนกลุ่มที่มีปัญหาความผิดปกติทางพัฒนาการ เช่น ปัญญาอ่อนหรือสมองพิการ ก็จะพบซาวัง 1 คนใน 2,000 คนโดยประมาณ
แต่เนื่องจากกลุ่มคนที่เป็นโรคออทิสติกมีน้อยกว่ากลุ่มคนที่มีปัญหาความผิดปกติทางพัฒนาการ (และปัญหาความพิการของสมอง) มาก ดังนั้นหากสุ่มคนที่เป็นซาวังมาจำนวนหนึ่งก็จะพบว่า มีคนที่เป็นโรคออทิสติกราวครึ่งหนึ่ง (หรืออาจเกินครึ่งหนึ่งไปเล็กน้อย)
แผ่นภาพแสดงความสัมพันธ์ระหว่างกลุ่มอาการซาวัง โรคออทิสติกและความผิดปกติทางพัฒนาการ หรือบริเวณที่แรเงาแสดงกลุ่มคนที่เป็นทั้งออทิสติกและซาวัง เรียกว่า ออทิสติกซาวัง
ความคิดเห็น