คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #1 : ทำความรู้จักกับซาวัง
ผมมีโจทย์คณิตคิดในใจข้อหนึ่งที่อยากให้คุณผู้อ่านลองคำนวณดู (ย้ำ! คิดในใจเท่านั้น และให้เวลาไม่เกิน 1 นาทีครึ่ง) หากพร้อมแล้วอ่านโจทย์ได้เลยครับ
“หากชายคนหนึ่งมีอายุ 70 ปี 17 วัน กับอีก 12 ชั่วโมง ถามว่าชายคนนี้มีอายุกี่วินาที”
คุณคงจะร้องดังๆ ในใจว่า “เฮ้ย ! คนนะ ... ไม่ใช่เครื่องคิดเลข” อะไรทำนองนี้
แต่หากมีใครสักคนที่ดูท่าทางแปลกๆ อยู่ใกล้ๆ คุณโพล่งคำตอบออกมาว่า 2,2102500,800 วินาที คุณคงจะรู้สึกทึ่งแกมสงสัยว่าคิดได้ไง (ฟะ) เนี่ย เพราะคำตอบนี้ถูกต้อง โดยคิดรวมปีอธิกสุรทินเข้าไปด้วยแล้ว !
ในกรณีเช่นนี้ เป็นไปได้เหลือเกินว่า คุณได้พบกับอัจฉริยะแบบพิเศษที่มีน้อยคนในโลก ซึ่งเรียกว่า ซาวัง (savant) เข้าให้แล้ว คำคำนี้ออกเสียงว่า ซาวัง เพราะมาจากภาษาฝรั่งเศส หมายถึง ผู้มีความรู้ (learned man)
แล้วที่ว่าซาวังเป็นอัจฉริยะแบบพิเศษนี่ พิเศษยังไง พวกอัจฉริยะมักจะมีความสามารถโดดเด่นแตกต่างจากคนทั่วไปอยู่แล้วไม่ใช่รึ
อย่างแรกสุดเลยก็คือ ซาวังจะมีความสามารถเฉพาะทางที่โดดเด่นพร้อมๆ ไปกับมีความผิดปกติทางพัฒนาการ เช่น เป็นโรคออทิสติก (autistic disorder) หรือไม่ก็มีความผิดปกติเกี่ยวกับสมอง เช่น เป็นโรคสมองอักเสบ ร่วมด้วยเสมอ
ยิ่งไปกว่านั้น กลุ่มอัจฉริยะเฉพาะทางเหล่านี้ส่วนใหญ่มีปกติอยู่ในช่วง 40-70 เท่านั้น (ค่าเฉลี่ยหรือคนปกติอยู่ในช่วง 90-100) เพราะความผิดปกติทางพัฒนาการ (หรือทางสมอง) ดังกล่าว ทำให้คนเหล่านี้ขาดความสามารถพื้นฐานในการดำรงชีวิต เช่น ผูกเชือกรองเท้าไม่เป็น หรือตอนเด็กๆ ตักอาหารเข้าปากเองไม่ได้ (อย่างไรก็ดีเรื่องไอคิวนี้ก็มีข้อยกเว้น เพราะชาวังบางคนก็มีไอคิวถึง 114)
ความคิดเห็น