ลำดับตอนที่ #18
คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #18 : รีวิว ฤดูนั้นฉันตกหลุมรัก เล่ม 1-5 นิยายรักในโรงเรียนที่ธรรมดาๆ แต่ไม่ธรรมดา
สำนักพิมพ์ Animag
เล่ม1-3 ราคา 280 บาท จำนวนหน้าประมาณ 260-275 หน้า
ตีพิมพ์เล่ม 1 ตุลาคม 2560
สถานะ ไทย 5 เล่ม , ญี่ปุ่น 6 เล่ม (จบ)
Genre: Slice of life, Romance, Drama
หน้าปกเล่ม 3 นะครับ ผมคิดว่าเป็นปกที่สวยที่สุดแล้วของซีรีย์นี้ หลายๆ คนบอกว่าซื้อซีรีย์นี้เพราะคนวาด
คำนำผู้รีวิว
เป็นหนังสืออีกหนึ่งเล่ม ที่ผมหยิบมาด้วยกระแสต้านนิยายตลาดอีกเรื่องหนึ่ง ที่ผมไม่รู้อะไรเลย เพราะคนพูดถึงน้อยมาก แต่กลับทำออกมาดีได้กว่าที่คาดหวังไว้ แถมตีพิมพ์ออกมาแล้ว 5 เล่ม ขอกราบเรียนตรงๆนะครับ ท่าน animag ตอนแรกผมคิดว่าเรื่องนี้จะขายไม่ออกแน่ครับๆ ตอนนั้นออกมาสองเล่ม แต่ท่านก็เข็นเล่มมาได้ถึงตรงนี้แล้ว ขอเล่ม 6 ให้จบด้วยนะท่าน สงสัยมีคนอ่านเยอะอยู่พอตัว แต่กลับไม่ค่อยมีใครพูดถึงเลย เป็นเรื่องที่น่าเสียใจเป็นแน่แท้
แถมนิยาย Light Novel แนวนี้เรียกได้ว่าหาได้ยากอย่างยิ่ง เพราะเป็น Slice of Life + Romance ที่ไม่มี Comedy และ Action ครับ ใช่ครับ คุณได้ยินไม่ผิด แถมเป็น Slice of Life จ๋าด้วย เพราะจะเดินเรื่องช้ามากๆ ค่อยๆ ดำเนินเรื่องในแต่ฤดูการเรียนที่ตัวเอกเรียนในโรงเรียน
ในหมวดนิยายไม่ตลาดหลายๆ เรื่อง ก็มีทั้งทีทำให้ผมว้าว อย่าง สุขสามวัน รหัสคดีไร้สาระ วันสิ้นโลกนี้ทำอะไรดี หรือแย่ไปเลยอย่าง น้องผีที่รัก มีศพฝังอยู่ใต้เท้า และมาตราพิชิตใจ
มาดูกันครับว่าซีรีย์นี้ เมื่อผ่านท่าน Krispytoonw วิจารณ์สับแหลก จะรอดหรือไม่รอด!!!
คำโปรยหลังเล่ม
มัตสึนากะ ชิโระใช้ชีวิตอยู่ภายใต้การกดขี่ของพี่สามสามคนที่ไร้เหตุผลสุดๆ มาอย่างยาวนาน
และเพื่อหนีจากขุมนรกนั้น เขาจึงตัดสินใจย้ายไปฮิโรชิม่าและเข้าเรียนในโรงเรียน ม.ปลายที่มีหอพักในตัว
แผ่นดินที่ไม่รู้จัก คำศัพท์ที่ไม่เคยได้ยิน และเหนือสิ่งอื่นใด ไม่มีเหล่าพี่สาวคอยกวนใจ
ชิโร่ที่กำลังรื่งเริงใจก็พบกับรูมเมทของตน โอดะ มิไร ผู้มีจิตใจที่ซับซ้อน...และเป็นผู้หญิง!?
และการใช้ชีวิตอันแปลกประหลาดในหอเดียวกันของชิโร่กับมิไรก็ได้เริ่มต้นขึ้น
Non-spoil Review เล่ม 1
ฤดูนั้นฉักตกหลุมรัก จะดำเนินเรื่องราวผ่านตัวละครเอกที่ชื่อว่า ชิโระ ที่มีภูมิหลังไม่ค่อยดีกับพี่สาวที่คอยกดขี่ ทำให้เขาตัดสินใจที่จะหันหลังให้กับโตเกียวและขอไปศึกษาต่อที่ฮิโรชิม่า เพื่อที่จะได้แยกตัวออกกับครอบครัวได้สักที แต่ชีวิตที่สงบสุขที่เขาหมายมั่นปั้นมือไว้ กลับต้องมาเจอกับเพื่อนร่วมห้องที่มีนามว่า 'มิไร' ที่แท้จริงแล้วไม่ใช่ผู้ชาย แต่เป็นผู้หญิง!
มิไรนั้นเป็นผู้หญิงตั้งแต่กำเนิดแต่ด้วยความไม่พอใจในเพศสภาพของตัวเอง รวมถึงการไม่เห็นด้วยจากครอบครัวที่โตเกียว จึงตัดสินใจย้ายมาโรงเรียนแห่งนี้ที่พร้อมตอบสนองความต้องการให้ตัวเขาจะได้อยู่ในฐานะผู้ชายจริงๆ ปกตินิยาย LN พล๊อตแนวนี้จะออกไปในทางตลกและเซอวิสฉากต่างๆ แต่เรื่องนี้จะทำการเล่าต่างออกไป โดยตัวเอกของเราที่ถูกเหล่าพี่สาวกดขี่ทำให้จะเป็นคนที่ค่อนข้างกลัวที่จะมีปฏิสัมพันธ์กับผู้หญิง และคิดอะไรทำอะไรเองไม่ค่อยเป็นเพราะมีพี่สาวสั่งมาตลอด
จุดเด่นของนิยายเล่มนี้จะเป็นการเล่าถึงชีวิตประจำวันของ ชิโระ ที่จะต้องอยู่ห้องเดียวกันกับมิไร ที่ตนเองจะต้องพยายามปฏิบัติตนกับเขาในฐานะผู้ชายให้ได้อย่างที่เขาต้องการ แต่ใจของชิโระกลับคิดกับมิไรในฐานะผู้ชายจริงๆ ไม่ได้ ไปพร้อมกับการถ่ายทอดเรื่องราว วัฒนธรรม อาหาร สถานที่ต่างๆ ของฮิโรชิม่า รวมถึงภาษา ที่ผู้เขียนและผู้แปลทำออกมาได้ดีมากๆ ปกติแล้วนิยายแนวที่มีภาษาต่างถิ่น อย่างเขตคันไซมักจะมีปัญหาในการถ่ายทอดสื่ออารมณ์แต่ผู้แปลเรื่องนี้มีการยกตัวอย่างคำภาษาไทยใหม่ เช่นคำว่า เวิ่น ที่แปลว่า ยุ่งยาก โดยทำให้สัมผัสถึงเสน่ห์ของฮิโรชิม่าที่ผู้เขียนเติบโตมาได้เป็นอย่างดี
มิไรเป็นตัวละครที่ค่อนข้างมีมิติ ถูกถ่ายทอดเรื่องราวถึงการใช้ชีวิตที่ไม่พึงพอใจในเพศสภาพของตัวเอง ถึงผมจะไม่ค่อยได้รู้เรื่องแนวนี้เท่าไหร่ แต่ผู้เขียนจะค่อยๆ เล่าถึงเรื่องราวชีวิตประจำวันที่มิไรจะต้องพบเจอเสมอๆ ทำให้มีสเน่ห์อย่างคาดไม่ถึง
แต่ถึงกระนั้น การถ่ายทอดถึงเสน่ห์ของฮิโรชิม่า คงจะขาดถึง สาวๆ ฮิโรชิม่าไปไม่ได้แน่ๆ ที่ถึงแม้จะดูเหมือนธรรมดาแต่กลับมีสเน่ห์ (อีกแล้ว )ผ่านการเล่าเรื่องราวในชีวิตประจำวัน ที่ทำให้เราอดใจเชียร์สู้กับมิไรแทนไม่ได้
เหตุการณ์ event ต่างๆ อย่างเช่นการไปว่ายน้ำกับมิไร แอบดูสาวอาบน้ำกับเพื่อนๆในร่วมห้อง การทำอาหาร การทำงานพิเศษ หรือความสัมพันธ์กับพ่อพระเอกที่ถึงแม้จะดูธรรมดาๆ แต่เบื้องลึกเบื้องหลังในแต่ละตอนจะมีการพัฒนามิติตัวละครพ่วงด้วยกับพัฒนาความสัมพันธ์ตัวละครอยู่เสมอๆ ทำให้เราได้สัมผัสถึงสเน่ห์ของเหล่านางเอกได้เป็นอย่างดี
เราพูดถึงข้อดีแล้วมาพูดถึงข้อเสียกันเลยดีกว่า หนังสือเล่มนี้ถ้าคนชอบก็ชอบไปเลย คนเกลียดก็เกลียดไปเลยเพราะดำเนินเรื่องช้ามากๆ มีการพรรณนาสิ่งที่ทำอย่างการทำอาหาร ความคิดพระเอก หรือเรื่องราวของฮิโรชิม่าตลอดทั้งเรื่อง เหตุการณ์ต่างๆซึ่งส่วนใหญ่นั้นทำออกมาได้ดีและน่าสนใจแต่ก็มีส่วนน้อยเหมือนกันที่ทำออกมาได้ไม่ค่อยดี เป็นดาบสองคม แนะนำให้ค่อยๆ อ่านอย่าพยายามอ่านรวดเดียวจบถ้าเกิดเริ่มทนไม่ไหวในส่วนที่ทำออกมาได้ไม่ค่อยดี
คะแนนความ Dark (ปวดตับ) 7/10
ต้องมานั่งลุ้นเชียร์ว่าใครจะเข้า win เนี่ย (แต่มีนางเอกคนนึงได้ขึ้นปกทุกเล่มตั้งแต่ 1-5, ไม่น้าาาาา!!!)
เล่ม 1
คะแนน 7.5/10 แนะนำตัวละคร ปูบททำออกมาได้ดี ยังไม่ค่อยรู้อะไรมาก
เล่ม 2
คะแนน 8/10 ผมว่าสนุกที่สุดในสามเล่มแล้ว ทั้งความสัมพันธ์ตัวละครที่ให้ลุ้นและเหตุการณ์ต่างๆ อย่างการแอบดูสาวอาบน้ำ ที่แต่งออกมาได้มีเสน่ห์ยังคาดไม่ถึง งานโรงเรียนญี่ปุ่นที่ปกติจะน่าเบื่อในหลายๆซี่รีย์ก็ทำออกมาได้พอใช้ได้เลย
เล่ม 3
คะแนน 7/10 เรื่องบทพี่สาวตอนกลับไปโตเกียวทำออกมาใช้ได้ดีกว่าที่คิดไว้ เรื่องราวบทเกี่ยวกับเพื่อนพ่อพระเอกน่าเบื่อมาก (แถวยาวด้วยเลยโดนหักคะแนนเยอะ) ยังดีที่สาวฮิโรชิม่าออกมากู้คืนคะแนนตอนจบ
เล่ม 4
คะแนน 8.5/10 ท้ายเล่มตราตรึงใจสุดๆ
คะแนน 8.5/10 ท้ายเล่มตราตรึงใจสุดๆ
เล่ม 5
คะแนน 10/10 เอาเต็มไปเลย ถ้าจะแต่งได้อารมณ์อินขนาดนี้อ่ะ
สถานะ 10/10
เป็นนิยายไม่กี่เรื่องที่ทำให้อยากจะซื้อเล่ม 5 หลายๆๆ เล่ม มันจะได้ตีพิมพ์เนี่ย
เก็บเข้าคอลเล็กชัน
ความคิดเห็น