คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #13 : รีวิว 86 เอทตี้ซิกซ์ เล่ม 1 Masterpiece ที่จะให้กินใจไปอีกนาน
สาธารณรัฐซันแมกโนเลียถูก ‘จักรวรรดิ’ ซึ่งเป็นดินแดนข้างเคียงส่งจักรกลรบไร้พลขับ
‘ลีเจี้ยน’ เข้ามารุกรานไม่เว้นแต่ละวัน สาธารณรัฐจึงคิดค้นอาวุธรูปแบบเดียวกันขึ้นเพื่อการตอบโต้
และในที่สุดก็สามารถขับไล่ภัยคุกคามสิ้นไปโดยไม่มีผู้ใดต้องสละชีพ
ใช่―เพียงเปลือกนอก
ความจริงแล้วหาใช่ปราศจากการหลั่งเลือดเนื้อ
‘เขต 86 ไร้ซึ่งตัวตน’ ตั้งอยู่นอก85เขตของสาธารณรัฐ
ทุกวันคืน เหล่าหนุ่มสาวอันถูกตีตรา ‘เอทตี้ซิกซ์’ ได้เข้าต่อสู้ในฐานะ ‘จักรกลมีพลขับ’ ตลอดมา―
เด็กหนุ่มนามว่าชิน ผู้นำเหล่าหนุ่มสาวเข้าสู่ดินแดนแห่งความตาย
เด็กสาวนามเรน่า ผู้เป็นแฮนด์เลอร์-ผู้บังคับบัญชาการ
ออกคำสั่งพวกเขาผ่านการสื่อสารพิเศษจากแนวหลังอันห่างไกล
เรื่องราวของทั้งสอง...
การต่อสู้ซึ่งเป็นโศกนาฏกรรมแสนทารุณและจากลานับนิรันดร์เริ่มต้นขึ้นแล้ว―!
ผลงานชิ้นเอก เจ้าของรางวัลเกียรติยศ ‘รางวัลชนะเลิศ’ การประกวดเด็งเกคิโนเวลไพร์ซครั้งที่ 23
เดินหน้าเข้าประจัญบานอย่างสมศักดิ์ศรี!
คำนำผู้รีวิว
สวัสดีครับ งานหนังสือที่ผ่านคงจะอิ่มเอมกันแล้วใช่ไหมครับ แต่สายดาร์คอย่างผมและท่านๆ คงลึกๆ อาจจะเห็นหนังสือเล่มนี้จากค่าย phoenix ด้วยความที่คนไม่ค่อยพูดถึงแต่พอผมไปอ่าน preview เจ้าอื่นมา ทำให้ผมรู้ว่าเรื่องนี้มันดาร์คว่ะครับ หนังสือเล่มนี้หายากๆมากๆครับ แทบหาไม่ได้ตามร้านหนังสือทั่วไป เลยรอที่งานมันนี่แล แล้วอ่านไปอ่านมา มันแบบ ไม่อยากจะอวย แต่ดีย์เว่อร์ค่าาา #1 Dark Light Novel เลย งั้นเรามาเข้าเรื่องกันเลยดีกว่า ก่อนสติจะหลุดไปมากกว่านี้
จริงๆผมอยากให้ฟีนิกจัดสั่งหนังสือเล่ม 1-2 ลงล๊อตเข้าร้านหนังสือใหม่ตอนเล่ม 2 ออกมาให้คนได้รู้จักเรื่องนี้มากขึ้น และยิ่งขึ้นไปอีกครับ
Non-spoil Review
ขอเล่นภูมิหลังสั้นๆ เลยนะครับ ไม่อยากสปอยแม้แต่นิดเดียวเลยเรื่องนี้ เพราะด้วยการที่มันเฉลยปมความเป็นไปเป็นมาของเรื่องทีละน้อยๆ พล๊อตกับ dialogue บทพูดที่เรียกได้ว่า ไม่มีจุดใดน่าเบื่อเลย
เลน่า แฮนด์เลอร์ องค์หญิงที่มีสิทธิประชาชนในรัฐ ที่ทำหน้าที่ควบคุมเหล่าหมู กับ ชิน อันเดอร์เทคเกอร์ ผู้ซึ่งเป็นยอดฝีมือ เป็นหมูไร้ค่าในสายตาคนในอีก 85 เขต เป็นประชากรของรัฐที่กล่าวขานว่าเขตที่ 86 ทำการสู้รบที่ได้แต่รอวันตายเท่านั้น
เรื่องนี้ผมบอกเลยว่าความเป็นแนว Drama+Military(ทหาร) มาหนักมาก ใครสายดาร์ค ชอบ ปม conflict ต้องมาทางนี้ เราจะได้ปูเรื่องราวของนางเอกของเรา เลน่า ผู้ซึ่งไม่พอใจกับสาธารณรัฐที่อยู่สงบสุข ประกาศสงครามโดยรายงานผลที่ไม่มีผู้เสียชีวิตใดๆ แต่นั่นเป็นเพียงคำโกหกหลอกตาประชาชนเท่านั้น เนื่องจากใช้หมูของเขตที่ 86 ทำการรบในหุ่น juggernaut แทน พวกเขาเหล่า 86 ทำการรบอย่างโดดเดี่ยวและสิ้นหวัง ไร้สิทธ์ เบี้ย ผลตอบแทนใดๆ ทั้งสิ้น โดยเล่มนี้จะทำการเล่าผ่านเลน่า ผู้ซึ่งต้องการความเท่าเทียมให้กับเหล่า 86
โดยการปูเนื้อหานั้นจะค่อยๆ เป็นค่อยไป โดยจะเน้นในความดาร์ค มีคนตายเรื่อยๆ แต่พล๊อตทำออกมาได้ดีมาก เวลาเล่าเรื่องบทสนทนาพูดคุย เฉลยต่างๆ เราสามารถสัมผัสได้ถึงความรู้สึกของตัวละครเดี๋ยวนั้นเลย ในเนื้อหาของการสู้นั้นค่อนข้างอธิบายละเอียดจริงจัง โดยหุ่น juggernaut ความสามารถจะห่างไกลจากหุ่นลีเจี้ยน(ไร้คนบังคับ)อย่างสิ้นเชิง ต้องใช้กลยุทธ์และไหวพริบในการต่อสู้ เราจะได้ลุ้นซึมซับชีวิตประจำวันความน่าอดสูของเหล่า 86 ว่าพวกเขาจะอยู่รอดต่อไปได้อย่างไร หนังสือเล่มนี้ยังมีปรัชญาต่างๆ ของการเมืองในสาธารณรัฐที่สมเหตุสมผลและน่าสิ้นหวังสุดๆ ที่เลน่าพยายามจะช่วยชีวิตเหล่า 86 ผ่านเส้นทางเหล่านี้ คาแรคเตอร์ของตัวละครบอกได้เลยว่าซึ้งกินใจพอควรด้วยนางเอกที่ยังอายุ 15 มองโลกในแง่ดีพยายามช่วยเหลือเหล่า 86 อย่างพี่พระเอกชิน อันเดอร์เทคเกอร์ นิ่งๆ ขรึมๆเงียบๆ ที่ผ่านเหตุการณ์น่าเศร้ามาอย่างโชคโชน เราอ่านไปและมีภูมิหลังตัวละครและบทสนทนาที่ปูมาดี ค่อยๆ เผยออกมาในแต่ละบท ทำให้เราอินและเข้าใจสิ่งที่พวกเขาแสดงความรู้สึกออกมา
สิ่งที่สื่อออกมาได้ดีในหนังสือเล่มนี้คือความ racist ที่แสดงออกมาได้เห็นทั้งเล่ม ทั้งแม่ของนางเอก ผู้คนในเมือง รวมถึงการเมืองที่เล่ามาก่อนหน้านี้ว่ามันเน่าเฟะสุดๆ ทำให้เรารู้สึกสงสารและเศร้าโศก ว่าทำไมคนเราถึงสามารถเหยียดชาติพันธ์ของเหล่า 86 ได้ถึงขนาดนั้น และมันเป็นสิ่งที่มนุษย์ชาติเคยทำมาจริงๆ ผมอ่านหนังสือเล่มนี้จบเกิดความเศร้าและเรียกได้ว่า ใจโหวงไปเลยครับ พล๊อตของเรื่องนี้ เล่ม 1 บอกเลยได้ว่าเป็นมหากาฬ prolouge ที่น่าจดจำ
เล่มนี้เป็นเล่มแรกที่ผมจะใส่ภาพตัวอย่างเล็กน้อยประกอบการตัดสินใจ เป็นตัวอย่างภาษาแต่งของนักเขียน เพื่อให้นักใช้ในการประกอบการตัดสินใจ ไม่ได้มีเจตนาในการใช้ในเชิงพาณิชย์หรือให้คนอ่านฟรีทั้งสิ้น
สรุปแล้ว เนื้อเรื่องในเล่ม 1 จบในตัวของมันเองได้ดีและอิ่มเอมมากครับ และตัวละครปูมาได้ดีเลย เสียดายตัวละครรอง (side character) ไม่ค่อยน่าสนใจเท่าไหร่
คะแนน 10/10 masterpiece สุดยอด Dark-Military ท้าให้ลองอ่าน
สถานะ 10/10
เรตติ้งความDark(ปวดตับ) 10/10 โอโห โอ้มายก้อด คือไม่อยากสปอย แต่ทั้งเรื่องไม่มีจังหวะให้ผ่อนคลายหรือหยุดพักหายใจเลย กดดันตลอดครับ
ความคิดเห็น