ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Skyrim กับ tongfar - บทความพิเศษ

    ลำดับตอนที่ #6 : The Thieves Guild of Riften, กลุ่มโจรการเมือง!

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 3.99K
      10
      1 ม.ค. 55



      
    รังของโจรอย่างเรา มีทุกอย่างให้เลือกสรรค์


     

    เหตุที่จั่วหัวอย่างนี้น่ะหรือ...เพราะว่ากลุ่มโจรแห่ง Riften กลุ่มนี้ไม่ใช่แค่โจรธรรมดา แต่เป็นโจรที่มี connection เยอะมาก ถึงแม้จะคล้าย dark brotherhood ที่ใกล้ล่มสลายก็ตาม (โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเราเข้ากิลด์ไป และทำภารกิจทั้งหมดสำเร็จ)


           
         ทำไมน่ะหรือ...?

     

    หลังจากนี้หากใครไม่ชอบ spoil ก็คงต้องหลีกลี้หนีห่าง แต่ถ้าใครยังสงสัย อยากรู้อยากเห็นก็ตามมาดูกันเลยดีกว่า !

     

    ย่างก้าวแรกที่ลงจากรถม้า...(เอ่อ แบบว่าตอนแรกขี้เกียจเดินอ่ะ แบบว่าไม่รู้ว่าที่ไหนเป็นที่ไหน) เมือง Riften ส่อเค้าความไม่ชอบมาพากลตั้งแต่ประตูเมืองเลยทีเดียว... ยิ่งมาถึงตอนใกล้ค่ำบรรยากาศสลัว ๆ ยิ่งไปกันใหญ่ ชวนให้นึกว่าจะมีเรื่องราวอะไรรออยู่กันแน่หวา ?

     

    แต่...เดาไปก็เท่านั้น ไอ่ท้องฟ้าเลิกคิดมากตัดสินใจเดินเข้าเมือง ทว่า...ยังไม่ทันได้เข้าเมืองเลย ยามเฝ้าประตูก็เดินมาขวางและขอรีดไถค่าผ่านทางซะงั้น เนื่องจากไม่ได้เซพไว้ไอ่บทจะตบกบาลมันฐานหมั่นไส้ก็ใช่ที่ ก็เลยจำใจต่อรองกับมันนิดหน่อยจนได้เข้าเมืองโดยสวัสดิภาพ

     

    ก้าวถัดมาหลังจากเข้ามาในเมืองแล้วก็จะพบ Mjoll หญิงสาวนักรบผู้รักความยุติธรรมยิ่ง กำลังบ่นเรื่อง thieves guild รวมถึง maven black-blair ผู้มีอิทธิพลประจำถิ่น และเป็นเจ้าของยี่ห้อเหล้าอันดับต้น ๆ ของ skyrim ด้วย

     

    เมื่อ Mjoll คุยจบก็เดินกลับเข้าในเมืองไปยืนเกาะราวสะพานถอนหายใจอยู่แถวตลาด สภาพเหมือนคนซังกะตาย... ตอนนั้นเองที่ต่อมอยากรู้อยากเห็นมันกระตุก จึงเดินตามไปหมายจะคุยด้วยสักหน่อย (แน่ล่ะมี event แบบนี้แสดงว่ามีเควสแหง ๆ) แต่เดินตามไปยังไม่ถึงไหนก็มีนาย Mule ที่ยืนพิงเสาอยู่หน้าเมืองนั่นแหละชวนคุยเข้าเสียก่อน นายคนนี้เป็นพ่อค้าข่าว(ล่ะมั้ง) แต่บังเอิญผมกล่อมมันสำเร็จมันเลยยอมเล่าให้แต่โดยดี ตั้งแต่การจะเข้า thieves guild ยังไง มีข่าวคราวเกี่ยวกับ dark brotherhood อะไรบ้าง รวมทั้ง Maven Black-Blair คือใคร...

     

    หลังจากฟังเรื่องราวจบอีกหนึ่งชุดก็ได้เวลาเดินหน้า...เนื่องจากมันใกล้ค่ำเต็มทนแล้ว เดี๋ยวจะเข้าไปพบ Jarl ไม่ทัน (แบบอยากดูเควสใหญ่ก่อน) ทว่าอุปสรรคมันยังไม่หมด เพราะถัดออกไปแค่ไม่กี่ก้าว ก็มีตาแก่กำลังโวยวายเรื่องหนี้สินกับหญิงสาวคนหนึ่ง...สำหรับเควสนี้ ชัดเจนเลยว่า “ยัยผู้หญิงนั่นแหละขโมยสินค้าของตาแก่ไปหมด แล้วยังจะเรียกเก็บหนี้อีกต่างหาก”

     

    *spoil ถ้าเราคุยกับตาแก่ตอนนี้เรายังสามารถทำตัวเป็นคนดีช่วยแกได้ แต่ถ้าทำเควสโจรไปแล้ว... ปรากฏเจ๊แกก็คนในเรานี่แหละเลยต้องจำใจปล่อยตาแก่แห้งตายต่อไป - -'

     

    เมื่อเห็นคนมีเรื่อง...พวกชอบยุ่งต้องเข้าไปสอดประจำ และถึงจะเป็นเพียงเควสสั้น ๆ แต่กว่าจะจบสิ้นก็ทำให้ท้องฟ้ามืดลงอีกนิดหน่อย คราวนี้ไม่จำเป็นต้องสนอะไรมากแล้วก็เลยรีบวิ่งเข้าหา Jarl ทันที แต่...ปรากฏว่า...รีบแทบตายมันกลับ “ไม่มี event!

     

    ด้วยความผิดหวังจึงตัดสินใจเดินเข้าร้านเหล้าแทน ทว่าเข้าไปก็พบนายหน้า(ด้าน)ของกิลด์โจร ที่ไม่ว่าจะพูดแบบไหนมันก็... “จะลากเราเข้ากิลด์ให้ได้” (ถึงไม่คุยกับมันตอนนี้ แต่เควสหลักก็ต้องมาคุยกับมันอยู่ดี)

     

    หลังจากนั้นด้วยเหตุการณ์พาไป จึงลองทำตามมัน เข้ากิลด์ไปตามเนื้อเรื่อง และสิ่งที่เกิดขึ้นหลังจากนี้ก็คือ...พบความจริงที่ว่า “กิลด์นี้มัน... connection is power จริง ๆ”

     

    งานของกิลด์มีตั้งแต่ขโมยนู่นนี่ สะกดรอยตาม จี้จุดอ่อนผู้อื่น สั่งสอนผู้อื่นโดยการทำลายทรัพย์ หรือกระทั่งใส่ความ ป้ายความผิดให้คนนู้นคนนี้ (ซึ่งกลายเป็นว่า npc เหล่านั้นต้องไปนอนแผ่ในคุกเสียอย่างนั้น)

     

    เช่นเควสแรกที่ให้เราขโมยแหวนกลางตลาดไปหย่อนใส่กระเป๋าของคู่ค้าอีกคนหนึ่งในตลาด หากทำสำเร็จ สักพักจะมียามเดินมาคุยกับคนที่เราหย่อนของที่ขโมยไปให้ แล้วลากตัวเข้าซังเตไปเลย (แต่ถ้าทำไม่สำเร็จก็ไม่มีอะไรแค่เสียค่าปรับให้ยามนิดหน่อย)

     

    หรือเควสโรงเหล้า นาย Subjorn ที่ Whiterun ซึ่งเป็นคนหนึ่งที่หือกับ Maven Black-Blair และส่งจดหมายมาขู่ Maven ว่าหากเล่นสกปรกกับการขนสินค้าของตนอีกจะส่งยามมาตรวจสอบเสียให้เข็ด...และงานนี้เราต้องสั่งสอนชายผู้น่าสงสารผู้นี้โดยการ...เอาเศษเหล็ก เศษสนิมไปใส่ในเหล้าชนิดใหม่ของหมอนั่น และให้ผู้ตรวจการของ Whiterun มาชิม แน่นอน...ผลสำเร็จคือผู้ตรวจการพ่นเหล้าออกแทบไม่ทัน และลากคอ Subjorn ไปคุยที่คุกอย่างด่วน จากนั้น...ลูกน้องของ Maven อีกคนก็ขึ้นครองร้านแทนดื้อ ๆ

     

    เควสในองค์กรก็ออกแนวประมาณนี้ จนกระทั่งเริ่มพบว่าการทำงานถูกขัดขวางโดยมือที่มองไม่เห็น เราจึงต้องตามสืบว่าเกิดอะไรขึ้น และก็พบกับการทรยศหักหลังตามระเบียบ เพราะผู้ที่ขัดขวางนั้นความจริงคือหนึ่งใน Nightingale องค์กรลับอีกหนึ่งองค์กร และหัวหน้ากิลด์โจรเองก็เป็นหนึ่งใน Nightingale เช่นกัน ซ้ำยังขโมย “กุญแจกระโหลก” ออกมาใช้ประโยชน์ส่วนตน ตั้งแต่ขโมยของในกิลด์โจรออกไปแทบทั้งหมด และฆ่าสมาชิก Nightingale ด้วยกันตาย

     

    ภายในเรื่องราวที่ลุกลามมากยิ่งขึ้นนี้เราก็มีส่วนร่วมโดยตรง ซึ่งหัวกิลด์หลอกพาเราไปเป็นโล่กำบัง ซ้ำยังคิดจะฆ่าปิดปากอีกต่างหาก...

     

    เมื่อโดนเล่นงานจึงต้องเอาคืน และการจะเอาคืน Nightingale ได้ก็คือ “เราเองก็ต้องเข้าร่วมเพื่อให้ได้พลังที่ทัดเทียมกันมา”

     

    บทสรุปนั้นเรากับ Mercey Frey ต้องมาฉะกันตัวต่อตัวภายใต้โบราณสถานยักษ์ใต้ทะเลสาบ เมื่อชนะแล้ว “เรา” ก็ต้องนำกุญแจกระโหลกไปคืนพร้อมรับพรจาก Noctural จ้าวแห่ง Nightingale

     

     
    บทสนทนาสุดท้ายก่อนจะตัดสินว่าใครจะอยู่ใครจะไป...(อันที่จริงอยู่ที่เราจะล่าไงอ่ะ มันซ่อนเก่ง)


    เรื่องราวเหมือนจะจบแค่เราเป็นหัวกิลด์ แต่ช้าก่อน... ช้าก่อนมันยังไม่จบง่าย ๆ แบบนั้น (ไม่งั้นผมไม่จั่วหัวว่า connection is power แน่!)

     

    เมื่อเราเก็บหัวหน้าคนเก่าได้ เรายังไม่ใช่หัวกิลด์เต็มตัวเพราะคนอื่นยังไม่ค่อยยอมรับ “เรา” จะต้องฟื้นฟูกิลด์ให้สมบูรณ์เสียก่อน นั่นคือรับเควสตามหัวเมืองต่าง ๆ**

     

    สำหรับ Riften เรามี Maven Black-Blair หนุนหลังอยู่จึงไม่มีใครทำอะไรไม่ได้ ทว่าเมืองอื่นไม่ใช่ ดังนั้นหน้าที่ของเราคือ “ตีซี้” กับผู้มีอิทธิพลของ 4 เมืองใหญ่อันได้แก่ Whiterun ต้องทำงานให้ Battle-Born ที่ Markarth ทำงานให้ Endon ที่ Solitude ทำงานให้ Erikur และสุดท้าย Windhelm ทำงานให้ตระกูล Cruel-Sea

     

    เมื่อทำงานพวกนั้นครบ “กิลด์โจร” จะเติบใหญ่ขึ้นมาก มีพ่อค้า-แม่ค้าลงมารวมตัวกันอยู่ในท่ออย่างเปิดเผย เสมือนองค์กรลับที่ไม่ลับแต่ก็ไม่มีใครทำอะไรได้อีกต่อไป...ซึ่งเวลานั้นเองที่เราจะขึ้นเป้นหัวหน้าที่แท้จริงที่ใคร ๆ ต่างก็ยอมรับ (มีเจ๊ Maven นั่นแหละที่ยังชี้หน้าด่า-สั่งเราตรง ๆ ทำท่าเหมือนจะให้เราช่วยชิงบัลลังก์ Riften ให้อะไรอย่างนั้น)

     

    สุดท้ายของสุดท้ายกับการเป็น “หัวโจร” เราต้องเอาเหล้าไปประเคนให้กองคาราวานเถื่อน เพื่อให้นำเข้าสินค้ามาให้อย่างโจ่งแจ้ง เพื่อความเจริญรุ่งเรืองของทั้งสองฝ่าย...

     

    สำหรับกิลด์โจรนี้ผู้เขียนพูดไม่ออก ไม่นึกว่ามันจะกว้างขวางขนาดนี้ (หลังจากนี้เราทำผิดอะไรก็ให้ยามเคลียร์ชื่อให้ได้ในราคาพิเศษในทุก ๆ เมือง) และก็ทำให้เห็นเบื้องหลังของตัวละครอีกหลาย ๆ ตัวด้วย โดยเฉพาะ battle-born ที่ชอบด่า graymane ว่ารับเงินจากพวกกบฏ ทว่าตัวเองก็มีเรื่องด้านมืดเช่นเดียวกัน

     

    สรุป...ผู้เขียนเองก็ใช่ว่าจะชอบ Maven Black-Blair (ออกแนวเกลียดที่ทำตัวเหนือกฎบ้านเมืองอย่างโจ่งแจ้งเลยด้วยซ้ำ) แต่ก็นับว่าทั้ง Maven และกิลด์โจรต่างก็มีวิสัยทัศน์ที่กว้างไกลมาก ตั้งแต่การสร้างความเชื่อมั่นให้กับองค์กร ขยายฐานอำนาจเพื่อความปลอดภัย และกระจายการลงทุนออกสู่ภายนอก ผิดกับ dark brotherhood ที่ทำอะไรตามอารมณ์ลิบลับ ดังนั้นผลคือความสำเร็จบนซากผู้อื่นเช่นที่เป็น... และหากจะให้พูดถึงผลประโยชน์ที่เราได้รับจากกิลด์ต่าง ๆ ใน skyrim แล้ว กิลด์โจรคือที่สุดอย่างแท้จริง



                 ดังนั้น... ส่วนใหญ่แล้ว... ระหว่างเป็นคนดีที่ไม่สามารถทำอะไรได้มากนัก กับเป็นคนโฉดที่มีประโยชน์เป็นกอบเป็นกำ แล้วจะเลือกเส้นทางไหนดีล่ะ ?

                                                
           

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×