ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    คอมเมนต์นิยายของเพื่อนบอร์ดนักเขียน by tongfar

    ลำดับตอนที่ #5 : merMAID Princess!! เงือก เมด เจ้าหญิง ป่วน! by Doggiebiz

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 421
      5
      10 ก.พ. 54


    merMAID Princess!! เงือก เมด เจ้าหญิง ป่วน! - คอมเมนต์ระดับ 3 ครับ


    สิ่งแรกที่อยากจะบอกคือ ‘ผมตาสั้นครับ’

    ตัวหนังสืออาจจะได้มาตรฐานในการส่งโรงพิมพ์ทว่าสำหรับอ่านในเน็ตมันเล็กไปหน่อยนะ (อย่างน้อยก็ควรจะขนาด 16 ครับ)

    การเปิดเรื่องด้วยนิยายทำได้ดีนะครับ แถมลงท้ายด้วยการที่เจ้าหญิงเงือกจะกระโดดถีบแถมซูเพล็คแม่มดอีก ซึ่งทำให้ทิ้งระยะห่างออกมาจากนิทานค่อนข้างมาก ตรงนี้เป็นส่วนที่ผมชอบเลยล่ะ แต่พอขึ้นบทหนึ่งมันทะแม่ง ๆ ชอบกลครับมีพูดถึงนักอ่านด้วย ถึงจะเป็นมุกแต่ผมว่าไม่ค่อยเหมาะกับนิยายเท่าไหร่นะ ท่านเองก็ใช้ภาษาในการบรรยายได้ในระดับยอดเยี่ยมอยู่แล้ว แต่การสร้างโลกโดยอิงปัจจุบันแบบนี้มันจะทำให้ขัดเล็ก ๆ และทำให้ไม่เกิดความรู้สึกอินในเนื้อเรื่องครับ

    ตอนที่สาม องค์หญิงเตเต้ไปเปลี่ยนชุดมาใหม่ ท่านบรรยายว่าสมฐานะ แต่ต่อไปกลับบรรยายว่ามันเป็นชุดธรรมดาที่ใคร ๆ ก็หาใส่ได้ (ซึ่งมันทำให้รู้สึกขัดครับ... สมฐานะที่ว่าคือสมฐานะคนธรรมดาหรือ ?)

    ภาพรวมทางด้านภาษาท่านใช้คำได้แปลก(ดี)ครับ ส่วนภาษาพูดค่อนข้างต่างระดับกับต่างชนชั้นซึ่งยังไม่ค่อยมีมาตรฐานเท่าไหร่นัก (มีโดดบ่อยใช่เล่น หนักหน่อยก็ อั๊วะ ที่ตอน 4 นี่แหละภาษาจีนมาจากไหนนั่น แล้วไหนจะเต่าถุยอะไรอีก - -)

    บางทีการบรรยายจะเยิ่นเย้อเกินไป บางครั้งก็ขาดคำไปนิดหน่อย ซึ่งทำให้ความหมายมันดีดไปดีดมาจากที่ควรจะเป็นครับ (แต่ก็อย่างว่าครับเมื่อบรรยายเยอะ เขียนเยอะมันก็มีพลาดกันได้คิดว่าส่วนใหญ่ท่านอ่านทวนก็คงเจอกระมัง)

    ภาพรวมของเนื้อเรื่องท่านเขียนเรื่องนี้ออกมาได้น่ารักดีครับ ตัวละครองค์หญิงมีความเป็นตัวของตัวเองดีมาก (คิดไม่ถึงว่าจะจับให้ติดมวยปล้ำซะงั้น) อีกทั้งอารมณ์ของตัวละครก็ถูกถ่ายทอดออกมาได้อย่างลงตัว ในด้านความสมเหตุสมผลก็ไม่มีปัญหาอะไรมากมายนัก แต่จุดเด่นที่ทำให้ผมรู้สึกชอบนิยายเรื่องนี้ก็คือคำสอนที่ค่อย ๆ ถ่ายทอดออกมาจากเมดสาวซีเรีย(ที่ดูไม่ธรรมดาเอาเสียเลย) ซึ่งทำให้เรื่องราวไม่ได้มีเพียงความสนุกสนานแบบนิยายจำนวนมาก ที่เน้นเอาโหดมันฮาเป็นสิ่งสำคัญครับ (และนั่นมันคือตลาด)

    การเล่าเรื่อง ภาพรวมจัดว่าดีมากครับเพราะลื่นไหลมาก บรรยายละเอียดทีเดียว เพียงแต่อย่างที่กล่าวไว้ข้างต้นว่าการเปรียบเทียบกับโลกในปัจจุบันเป็นสิ่งที่ดูแล้วขัด รวมทั้งภาษาที่กระโดดไปมายังไม่มีมาตรฐานชัดสำหรับตัวละคร และการเล่าเรื่องนั้นบางทีก็เป็นเส้นตรงเกินไปหน่อยอย่างเช่นตอน ซีเรีย เล่าเรื่องวิทยาลัย โซเฟีย การให้ตัวละครหนึ่งพูดอะไรยาวขนาดนั้น(สองย่อหน้า) รวมถึงคำพูดขององค์ชายข้าวเจ้าในตอนที่ 31 ด้วย ถ้ายังไงใช้คำบรรยายช่วยบ้างก็น่าจะดีนะครับ

    และที่สำคัญผู้เขียนได้พยายามเล่าเรื่องโดยใบ้ปมต่าง ๆ ชวนให้คิด ชวนให้สงสัยอยู่เรื่อย ผมว่าเป็นเรื่องที่ดีนะครับที่อยากให้ผู้อ่านคิดตามไปด้วย เพียงแต่อยากจะบอกว่าคำใบ้ไม่ควรใส่เน้นดำเสียทั้งหมดหรอกนะครับ เพราะมันทำให้ง่ายต่อการเดามากเกินไปโขเลยครับ ควรเลือกถมแต่ปมหลักที่อยากให้ผู้อ่านเข้าใจอย่างแจ่มแจ้งจะดีกว่าครับ (ไม่อย่างนั้นมันอาจจะดูจืดไปสำหรับหลายคนเลยครับ)


    คำแปลก

    ตอนที่หนึ่ง รอคอยอย่างจดจ่อ เคยได้ยินแต่ใจจดใจจ่อ ครับ (และจดจ่ออย่างเดียวมันห้วนไปนิดนึงนะ) ต่อมาก็คำว่า เจื้อนจ้อย ครับอันนี้แปลว่าอะไรเหรอครับ ? เปิดหาความหมายในเน็ตยังไม่มีใครเคยใช้เลยแฮะ...

    ตอนที่สอง น้ำเสียงอันใสเย็น(?) หมายถึงน้ำเสียงแสนใสช่วยผ่อนคลายอารมณ์ที่ร้อนระอุ หรือเปล่าครับ ?

    ตอนที่สาม “แฝงความขี้เล่นไว้ซึ่งพระราชธิดาตัวดีของพระองค์รู้ซึ้งมาอย่างช้านาน” ประโยคนี้งงครับ

    “พระโอษฐ์ที่อมยิ้มอันอ่อนโยน” จับที่ กับ อัน มาอยู่ด้วยกันแล้วฟังแปลก ๆ แต่ผมว่ามันตัดได้ทั้งคู่เลยนะและน่าจะดูดีกว่าด้วยครับ

    ไปเสีย(ด้วย)ซ้ำไป

    แขกเรื่อ << แขกเหรื่อ

    ตอนที่สี่ อย่างไปขาดสาย // เจอเรอนิโม!? อะไรครับเนี่ย ผมคนยุคปัจจุบันยังงงเลยท่าน - -*

    ตอนที่สิบ หญิงสาว(ผม)แดง
    ป.ล. ตอน 5 ผมเจอคนเมายาบ้า

    ป.ล.1 อาณาจักรหอยกาบ... ฮาวายหรือเปล่าหว่า อาณาจักรข้าวเจ้าก็ไทยสินะ ตั้งชื่อได้ดีเลยครับเลยพอจะมองอารยธรรมของแต่ละแห่งได้ค่อนข้างชัด (ไม่ทราบว่าจะมีเจ้านางอินทพลัม องค์ชายมะกอกด้วยหรือไม่) ^^

    ป.ล.2 ภาพวาดสวยมากเลยล่ะครับ ^^

    ป.ล.3 ผมว่าท่านจะต้องติดเว็บดราม่าเอาเรื่องแหง ๆ หลายครั้งที่มีภาษาหลุดออกมาจนงงไปเลยล่ะ

    ป.ล.4 ตอน 15 แมวหุ่นยนต์ - -*

    ป.ล.5 เรื่องแนวเรื่อย ๆ แบบนี้ไม่ค่อยใช่แนวของผมสักเท่าไหร่แฮะ

    ป.ล.6 ซีเรียหายไปไหนเลยอ่ะครับ ช่วงหลังนี่ไม่เห็นแม้เงา (บางครั้งการเล่าเรื่องเส้นเดียวมันก็อ่านแล้วง่วงนะครับ การตัดไปตัดมาบ้างน่าจะช่วยได้ อีกทั้งทำให้เนื้อเรื่องดูแน่นขึ้นด้วยนะครับ)

    ป.ล.7 ความสมเหตุสมผลของเรื่องเริ่มหายไปก็ตอนไปเป็นสาวใช้นั่นแหละครับ หลังจากซีเรียไม่มีบทเลยเชียว...(ว่ากันตามตรงดูเหมือนซีเรียจะเป็นคุมให้เรื่องนี้อยู่ในหลักเหตุผลแฮะ) เจ้าหญิงเองแม้จะดูเหมือนคนมีความคิดที่ไปสั่งสอนเจ้าชายข้าวเจ้าได้ แต่กลับไม่รู้จักฐานะของตัวเองและยอมทำตัวเป็นสาวใช้ไปเรื่อยซึ่ง...ไม่ค่อยน่าดูเอาเสียเลย เอาเข้าจริง ๆ ให้คนกลับไปเอาหลักฐานมาใหม่ก็จบ หรือไม่ก็กลับเกาะไปเลยดีกว่านะครับ(ข้อหลังนี่คงไม่ทำเพราะหลงเอเดรียนไปแล้ว...)

    ป.ล.8 ในที่สุดซีเรียก็กลับมาแล้วในตอนที่ 33 (แต่โผล่มากระจึ๋งเดียว แถมเหมือนไม่มีอะไรคืบหน้าเลยนี่ครับ ตกลงปลอมตัวกันเข้ามาเพื่อจะเป็นเมดกันจริง ๆ เหรอครับเนี่ย) - -*

    ป.ล.9 ตัวละครท่านใช้ไม่ค่อยคุ้มเท่าไหร่นะครับ อาจเป็นเพราะยังไม่ถึงเวลา (แต่เท่าที่อ่านมาก็ไกลพอสมควรแล้ว) ตัวละครที่เปิดมาอย่างเด่นแบบ ซีเรีย และ เอเดรียน กลับเงียบหายเข้ากลีบเมฆไปท่ามกลางความค้างของคนอ่านซึ่งหวังว่าจะได้เห็นบ้าง... แต่ผิดคาดครับ ไม่ทราบว่า 2 คนนั่นแอบไปแต่งงานกันเองเรียบร้อยแล้วหรือไม่ (ฮา)

    ป.ล.10 เนื่องด้วยกระทู้ http://www.dek-d.com/board/view.php?id=2049034 ซึ่งมีจุดประสงค์ในการแลกเปลี่ยนความเห็นกันมากกว่าจะเป็นการวิจารณ์นะครับ (ไม่กล้าวิจารณ์ครับ...)

    ป.ล.11 เรื่องดาวคะแนน... เนื่องจากผมไม่สามารถคิดคะแนนให้ใครได้ ทุกอย่างเป็นเพียงความเห็นของผมเท่านั้น ทุกคนมีความชอบที่แตกต่างกันไปเพราะเช่นนั้นขอแจก 5 ครับ (เพราะจุดประสงค์หลักคือคอมเมนต์มากกว่านี่นะ)

    ป.ล.ปิดท้าย นิยายเรื่องนี้หากพูดตามตรงมันอยู่ก้ำกึ่งระหว่างนิยายรักกับแฟนตาซี และคิดว่าค่อนไปทางนิยายรักมากกว่า (ถ้ายังไงลองเปลี่ยนหมวดดูบ้างอาจจะมีคนให้ความสนใจมากกว่านี้ก็ได้นะครับ)


    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×