ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    คอมเมนต์นิยายของเพื่อนบอร์ดนักเขียน by tongfar

    ลำดับตอนที่ #11 : วิเคราะห์นิยายออนไลน์ 2

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 493
      2
      15 ก.พ. 57

    วิเคราะห์นิยายออนไลน์ 2

    ***บทความนี้เป็นบทความต่อเนื่องจากลิงค์ด้านล่าง (แต่ไม่อ่านก็รู้เรื่องอยู่ดี)

    http://my.dek-d.com/tongfar/writer/viewlongc.php?id=685413&chapter=6

     

    ซึ่งเป็นบทความที่ผมเขียนไว้เมื่อ 3 ปีก่อน ว่าด้วยเรื่องนิยาย เกมออนไลน์ และเขียนแบบสรุปภาพรวม จุดเด่น รวมทั้งแนวคิดในหลายเรื่อง ที่เป็นไอเดียสำหรับต่อยอดได้... เวลานั้นผมไม่เคยคิดแต่งนิยายออนไลน์ แต่เวลานี้ความรู้สึกตรงกันข้าม เมื่อ 2 เดือนก่อนผมตัดสินใจเริ่มเขียนนิยายแนวเกมออนไลน์... ในอุดมคติของตัวเองขึ้นมา จึงย้อนกลับไปดูบทความของตัวเองที่เคยเขียนไว้...

     

     

    และเห็นคอมเมนต์ของคุณซ่อนนามที่เคยพูดไว้เมื่อนานมาแล้ว...

    วันนี้ผมขอสานต่อ เพราะเข้ามาเป็นคนเขียนนิยายสายนี้เต็มตัว อะไรคือจุดเด่นที่ทำให้นิยายออนไลน์จำนวนมากขึ้น top หมวดแฟนตาซีแบบแรงไม่เลิก กันแน่...?

    ผมจะขอนำเสนอทั้งในมุมมองของตัวเอง ที่ลองผิดลองถูกด้วยตัวเอง และมองเรื่องอื่นไปพร้อมๆ กันเลยก็แล้วกันนะครับ (ผมก็ไม่แน่ใจว่าจะเป็นประโยชน์กับใครหรือไม่ แต่ก็เขียนมาแล้วล่ะ ฮาๆ) 

    1. ตลาดออนไลน์ไทยไม่ต้องการเหตุผลมากนัก

    คนเราเล่นเกมเพื่ออะไร คนเหล่านั้นก็อ่านนิยายด้วยเหตุผลเดียวกัน อ่านเอาสนุกคือคำตอบ การสร้างเหตุผลที่มากเกินไปคนก็อ่านถ้าไม่มีอะไรทำ... แต่อ่านครั้งเดียวไม่อ่านซ้ำ

    สำหรับนิยายที่เนื้อเรื่องดีแค่ไหน ถ้าระหว่างเรื่องมีปมเต็มไปหมด รอบแรกอาจจะทำให้ตื่นเต้นได้ แต่...พออ่านรอบสองก็ข้ามกระจุย และเลือกอ่านแต่จุดที่สนุก ผิดกับนิยายที่บ้า ฮากระจาย มีอไรให้ขำอยู่เรื่อยแต่ไม่มีเนื้อเรื่อง... นิยายแบบนี้คนมักอ่านซ้ำบ่อยกว่ามาก

    ถ้าต้องยกตัวอย่างผมขอยกนี่เลย Lucky or Lucky online ที่เพิ่งเขียนมาประมาณ 2 เดือนพร้อมๆ นิยายของผมนี่แหละ... เรื่องนี้เป็นนิยายที่เกือบไม่มีเหตุผลรองรับเลย ดวงล้วนๆ บังเอิญเน้นๆ คนเขียนยังเป็นมือใหม่ แต่พกความบ้ามาเต็มพิกัด ปัจจุบันอยู่อันดับ 6 ของหมวดแฟนตาซี

    ถ้าใครคิดว่าอยากสร้างนิยายออนไลน์ให้มีเนื้อเรื่องสุดยอด แต่บรรยายเหตุผลกระจุยกระจายหมายมั่นว่าคนอ่านจะต้อง ช็อค’ กับไอเดีย... คุณจะพบว่านิยายคุณมีคำว่า online พ่วงท้ายก็จริง แต่คอมเมนต์จะออกมาประมาณ

    ปกติผมไม่ชอบอ่านนิยายออนไลน์นะ เจอเรื่องนี้เจ๋งเลย

    อ้าวแล้วคนอ่านออนไลน์หายไปไหน?

    แล้วคนที่ปกติไม่ชอบออนไลน์ เห็นออนไลน์ที่พ่วงท้ายชื่อเรื่องเลยไม่กดเข้ามาล่ะ ทำไง?

    ผมมองว่ามันคือการหวังลงตลาดใหญ่ แต่ดันสร้างสินค้าที่ใช้ขายในตลาด niche market เข้ามาแทนนะ... โอกาสบูมมันก็ไม่ใช่ว่าจะไม่มี แต่โอกาสต่ำ

    ด้วยเหตุผลว่า “อารมณ์นำเหตุผล” นี้สามารถอธิบายได้ว่าทำไมมือใหม่ถึงเขียนเรื่องที่มีคนอ่านมากกว่าคนเขียนที่มีประสบการณ์สูงแล้วเขียนมาเสียหรูหราอลังการ จนกำลังใจมอดไหม้หมดสิ้นซะงั้น...

    สำหรับนิยายที่ผมเขียน ขบวนการฯ ปัจจุบันอยู่อันดับ 8 ครับ... ผมแค่ตั้งใจเขียนนิยายโดยทิ้งคำว่าเหตุผลที่มากเกินพอดีของตน ตามหาอารมณ์ในการเขียนที่หายไปเมื่อ 8 ปีก่อนหลังจากเขียนนิยายเรื่องแรกในชีวิตจบ

    แต่เพียงแค่ผมโยนเหตุผลทิ้งไป เลือกนำเสนอสิ่งที่เรียกว่าอารมณ์แทนเท่านั้นแหละ เดือนแรกผมติด top 20 และเดือน 2 ผมมาอยู่อันดับ 8.... (เป็นอะไรที่งงเหมือนกันนะ ยิ่งคิดน้อย ยิ่งได้ดีแบบนี้) 

    2. ความสมดุลเป็นเรื่องรอง พระ/นางเอกเก่งต้องมาก่อน

    นี่ไม่ใช่การพูดเล่นแต่มันคือความจริงที่นักเขียนต้องยอมรับก่อนนะ... ในฐานะนักเขียนผมเข้าใจที่นักเขียนจำนวนมากไม่ชอบเขียนตัวเอกเก่งโอเวอร์เกิน เพราะมันจะทำให้ความซับซ้อนของนิยายลดลง มันดูเหมือนไม่ค่อยใช้ความคิดเท่าไหร่ ไม่ท้าทาย บลาๆๆ (นักเขียนเป็นสิ่งมีชีวิตที่คิดมากครับ และผมเองก็ใช่)

    แต่คนอ่าน จำนวนมาก อ่านแนวเกมออนไลน์เพราะอยากเห็นตัวเอกเก่งนะ แน่นอนว่าคนไม่ชอบมันก็มี แต่สามารถอธิบายได้ว่า... ถ้าคนเกลียดเป็นสิบ คนชอบเป็นพัน... แบบนี้คุณจะเลือกทางไหน?

    จริงๆ แล้วไม่จำเป็นต้องยกตัวอย่างให้มาก เพราะนิยาย top ทั้งหลาย... แทบทุกเรื่อง ตัวเอกเก่ง ทั้งนั้นแหละครับ (Lucky or Lucky เองก็เป็นเรื่องหนึ่งเช่นกันที่ตัวเอกเด่น โดดเว่อสุดๆ ตั้งแต่เริ่มเกม แล้วดูอัตราเติบโตของนิยายเรื่องนี้เองสิครับว่าเป็นยังไง)

    ส่วนนิยายผมน่ะเหรอ... ทำใจให้โกงไม่ได้ครับ โดยเฉพาะต้นเรื่องเรียกได้เลยว่า กาก และพบกับความผิดหวังเยอะมากๆ คาดว่าคนอ่านจำนวนมากอาจเผ่นหนีไปเพราะสาเหตุนี้ส่วนหนึ่งก็เป็นได้.... (แต่เรื่องนั้นช่างมันเถอะ ตอนแรกผมไม่คิดด้วยซ้ำว่ามันจะมาถึงจุดนี้... ยิ่งกว่าเกินคาดเสียอีก) -.- 

    3. ถ้าจะเด่นก็ต้องเด่นให้สุด

    เกมออนไลน์มีหลากหลาย แต่ส่วนใหญ่นิยายแนวนี้คือ mmorpg ซึ่งมีอยู่เกลื่อนเต็มไปหมด... แม้จะเป็นเกมคนก็ไม่เบื่อนะ ทั้งที่มันซ้ำซาก และเป็นเกมแนวที่มีคนเล่นเยอะอยู่ดี... ถ้าถามว่าทำไม เพราะการเก็บเลเวลมันทำให้เก่งขึ้นได้จริง เป็นสิ่งที่จะได้รับเมื่อพยายามจนถึงจุดหนึ่ง... ไม่ใช่ความพยายามที่ไร้ค่า เล่นแทบตายตัวละครก็ยังเหมือนเดิมทุกประการ นั่นคือเหตุผลใหญ่ๆ ครับ

    ทีนี้หากมีใครสักคนที่กล้าแหวกแนวล่ะก็... มีโอกาสทั้งดับและดังในระดับใกล้เคียงกัน เพราะว่าคนที่เข้าถึงจะน้อยกว่าในตอนเริ่ม ที่สำคัญ ต้องทำให้ดีแต่ต้น ไม่งั้นคนไม่อ่าน ถ้าจะยกตัวอย่างก็คือ Duel World Online ที่อยู่อันดับ 2 ในปัจจุบันนี้

    คนเขียนนับว่าดึงจุดเด่นของการ์ดเกมออกมาใช้ได้อย่างดีเยี่ยม เป็นออนไลน์แหวกแนวไม่กี่เรื่องที่สามารถฟันฝ่าขึ้นมาถึงจุดนี้ได้ครับ 

    4. อัพบ่อย

    นี่เป็นอีกข้อหนึ่งที่สำคัญมากหากจะขึ้นสู่อันดับ top ของหมวดหลักๆ ของเด็กดี มันก็เหมือนการปล่อยหมัด ยิ่งปล่อยมากกว่ายิ่งได้เปรียบ เพียงแต่ปล่อยหมัดรัวๆ มันก็เหนื่อย ทำให้มีคนจำนวนไม่มากที่สามารถปล่อยหมัดต่อเนื่อง กระโดดขึ้นมาอยู่ ณ บริเวณ top ได้

    อีกทั้งเป็นกับดักอันแยบยลที่จะกลั่นกรองนักเขียนแนวออนไลน์ในระยะยาวอีกด้วย... การเขียนแบบไร้จุดมุ่งหมาย เป็นอะไรที่ดูไม่ดีเอาเสียเลย จะต้องมีคนจำนวนหนึ่งที่กลืนไม่เข้า คายไม่ออก อยากไปต่อก็ไปไม่ได้ และอยากจบก็จบไม่ลงเพราะตัวเองยังไม่รู้เลยว่าบทสรุปของตัวเองอยู่ตรงไหนกันแน่

    สำหรับผมเป็นนักเขียนที่ออกทะเลเป็นนิจ ข้อนี้ผมใช้วิธีการเขียนแบบ...

    “หากจะออกทะเลควรมีเป้าหมายและเข็มทิศ”

    เมื่อคิดจะอ้อมออกหาปลานอกฝั่ง แต่กลับไม่มองฝั่งตั้งแต่ต้นก็คงต้องเตรียมหลงทะเลเอาไว้ได้เลย แต่ถ้าคุณสามารถระบุจุดที่จะเข้าฝั่งไว้แต่ต้น การออกทะเลก็เป็นเรื่องที่ดีเสมอ เพราะมันจะได้อะไรกลับคืนมา อย่างน้อยก็เลเวล หรือไอเท็ม ในนิยายแนวนี้ครับ

     

    ผมคิดว่า 4 ข้อนี่เป็นเหตุผลหลักๆ ที่ทำให้นิยายออนไลน์บางเรื่องสามารถแหวกแนวนิยายนับพันขึ้นมาสู่อันดับต้นๆ ของนิยายแฟนตาซีของเด็กดีได้ ส่วนนิยายผม... ขอบอกว่ามีแค่ 1 กับ 4 เท่านั้นแหละ

    Lucky or Lucky Online มีข้อ 1 2 และ 4

    Duel World Online มีครบทั้ง 4 ข้อ

     

    บทความนี้เป็นความคิดเห็นส่วนตัว โปรดใช้จักรยานในการอ่าน...

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×