ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    คอมเมนต์นิยายของเพื่อนบอร์ดนักเขียน by tongfar

    ลำดับตอนที่ #10 : Dream Box ผู้พิทักษ์ความฝัน by -ลูกหมู-

    • อัปเดตล่าสุด 21 เม.ย. 54






                
    Dream Box ผู้พิทักษ์ความฝัน by -ลูกหมู- (ระดับคอมเมนต์ 3)

     

    สวัสดีครับ เริ่มต้นก็ต้องทักทายกันก่อน...โครงการคอมเม้นต์นิยายนี้หลายคนอาจจะจำไม่ได้แล้วว่ามันมีอยู่ในโลกใบนี้ หรือไม่ก็คิดว่าไอ่ท้องฟ้ามันดองสนิทล้มเลิกโครงการไปเรียบร้อย... (อันที่จริงก็เกือบไปแล้วแหละ)

    นิยายเรื่อง Dream Box ผู้พิทักษ์ความฝัน ของคุณหมูนี่ ผมอ่านชื่อแล้วความรู้สึกแว่บแรกบอกว่าเป็นเรื่องเบา ๆ น่ารัก ๆ สไตล์คล้ายไลท์โนเบลของญี่ปุ่นเลย (แต่แอบเห็นชื่อตอนแล้วก็ลังเลนิด ๆ อยู่เหมือนกันแฮะ)

    พอเข้าบทนำมาผมก็ยิ่งมั่นใจว่าเรื่องนี้เบา...สีตัวอักษรมันเบาไปครับ นี่เป็นสิ่งที่นักเขียนหลายคนเผชิญอยู่โดยไม่รู้เนื้อรู้ตัวเพราะสีตัวอักษรของเด็กดีนี่ถ้าไม่ปรับมันจะไปลงอยู่ที่ auto คนเขียนเห็นว่ามันดำแต่อันที่จริงมันเทานะนั่น ซึ่ง...จะทำให้อ่านในเว็บยากขึ้นจมเลย บางคนเห็นสีแบบนี้แล้วหนีก็มีนะครับ

                ส่วนทางแก้ง่ายมากเลย...เข้าไปแก้ไขนิยายกด
    ctrl+a คลุมให้หมดแล้วกดเลือกสีเป็น สีดำช่องเล็ก ๆ นั่นแหละครับอย่าได้ใช้ออโต้ทีเดียวเชียว

    เกริ่นนำจบแค่นี้ละกัน จากนี้จะเริ่มเข้าเรื่องคอมเม้นต์จริงจังกันสักที เริ่มต้นกันที่บทนำ...ถ้าเป็นระดับอื่นผมคงข้ามไป แต่เมื่อเป็นระดับ 3 แล้ว...ผมว่าสำนวนของคุณหมูยังมีอะไรแปลก ๆ อยู่มากนะนี่ ถึงบทนี้จะสั้นมากแต่แววก็บอกเลยล่ะว่าระดับบทบรรยายของคุณหมูมันเหลื่อมกับประโยคพูดพอสมควร และนั่นทำให้กระบรรยายไม่เชื่อมกับคำพูดเท่าที่ควรครับ

    คุณหมูอาจจะคิดว่าการบรรยายคือการใช้สำนวนสวย ใช้คำที่ยกระดับขึ้นมาจากปกติ แต่อันที่จริงผมไม่คิดอย่างนั้นนะ ในทางกลับกันผมคิดว่าการบรรยายคือ ตัวเชื่อมเนื้อเรื่องมากกว่า หรือพูดให้ง่ายขึ้นมาอีกหน่อยก็คือส่วนสำคัญที่จะทำให้เนื้อเรื่องทั้งหมดลื่นไหลไปโดยตลอดรอดฝั่งนั่นเอง ดังนั้นคำบรรยายมันก็ควรจะอยู่ในระดับเดียว...หรือระดับที่ใกล้เคียงกับคำพูดมากกว่าจะกระโดดไประโดดมา

    เปิดตอนที่ 2 ยิ่งทำให้ผมรู้สึกถึงความเป็นไลท์โนเวลหรือ หนังสือการ์ตูนที่มีภาพประกอบด้วย แต่ในนิยายแล้วเราไม่สามารถเห็นทั้งรูปและเสียงพร้อมกันได้ เราต้องพยายามที่จะไล่เรียงลำดับของสิ่งที่เกิดขึ้นให้เป็นนิยาย ซึ่งโดยปกติแล้วจะลำดับการเขียนโดยบรรยายให้เห็นภาพก่อนแล้วจึงใส่เสียงลงไป เพื่อดึงอรรถรสของคนอ่านให้ได้มากที่สุดครับ อย่างเช่นก่อนที่จะมีเสียง “จ๋อม” ก็อาจจะมีการบอกสถานที่กันนิดหน่อยประมาณว่า...(ข้างล่างนี่ผมเขียนเล่น ๆ นะ)

    น้ำใสในบ่อถูกโอบด้วยแนวหิน...บางสิ่งบางอย่างเม็ดกลม ๆ จำนวนนับไม่ถ้วนโปรยปรายลงสู่บ่อ

    จ๋อม!

    เสียงอาหารเม็ด....

    จะเห็นว่าสิ่งที่ผมใส่เพิ่มไปมันก็แค่ประโยคง่าย ๆ ประโยคเดียวเท่านั้นเอง (เหมือนใส่รูปให้ดูก่อนแบบการ์ตูนแหละครับ)

    ส่วนอื่นไหลลื่นดีครับ ภาษาของเหล่าเทพดูเหมือนจะมีหลายยุคผสมกัน แต่กลับดูเข้ากันได้แบบแปลก ๆ ก็ไม่ถือว่ามีอะไรเสียหายครับถ้ามันเข้ากันได้ดีแบบนี้ (ผมว่าดีกว่าบทนำมากเลยแฮะ)

    -สายตาทุกคู่จับจ้องไปที่พวกเขาเป็นตาเดียว << แปลกครับใช้ทางดีกว่า

    -นัยนตา ลืมการันต์ครับ

    -เรื่องนี้รวมวัฒนธรรมญี่ปุ่นกับฝรั่ง หรือมีทูตเทพจากต่างแดนกันล่ะนี่ แปลก ๆ นิดหน่อยที่มีแฟรี่ออกมาแฮะ

    ตอนที่ 3 ผมว่าคุณหมูตัดบทเร็วมาก ระวังคนอ่านจะตามจังหวะไม่ทันนะ เพราะอย่างว่านิยายไม่ใช่การ์ตูนที่มีภาพอยู่แล้วน่ะครับ ดังนั้นทุกครั้งที่ตัดฉากจึงควรมีภาพวิวทิวทัศน์บ่งบอกสถานที่สักหน่อย การตัดฉากบ่อยเกินไปจึงทำให้นิยายท่านขาดตรงจุดนี้ไปพอสมควร (คล้ายการ์ตูนที่ไม่ค่อยวาด background น่ะครับ) คนเขียนเรามีภาพในหัวอยู่แล้วจึงไม่เป็นไร แต่คนอ่านไม่ใช่ ตรงจุดนี้เป็นสิ่งพึงระวังพอสมควรครับ (ผมโดนบ่นบ่อย...)

    -ตอนนี้กำลังจะเกิดเรื่องแล้วสินะนี่ แววรบราฆ่าฟันแผ่ออกมาเต็มที่เลยนะนี่ เอิ้ก ๆ

    -และต้องขอชมส่วนสุดท้ายของตอนครับ (ตั้งแต่ แสงแดดส่องกระทบทุ่งกว้าง เป็นต้นไป...) ส่วนนี้เขียนนำเสนอทั้งภาพ ทิวทัศน์ และชีวิตของตัวละคร ได้ดีเลยเชียว ถ้าเขียนแบบนี้ทั้งเรื่องผมว่าจะหรูมากเลยเชียว

    ตอนที่ 4 ฉากต่อสู้เขียนได้กระชับ รวดเร็วใช้ได้เลยล่ะครับ เพียงแต่มันแปลก ๆ ตรงใช้เสียงเยอะไปนิดนี่สิ อันที่จริงใช้บรรยายเข้าเสริมน่าจะทำให้น่าสนใจขึ้นอีกพอสมควรเลยล่ะ

    ตอนที่ 5 “จะรีบไปไหนเล้า<< จงใจเลียนเสียงสูงหรือเปล่าครับ แต่ผมว่ามันก็แปลก ๆ อยู่ดีนะ

    -เจ้าชาคุนี่มันเปิดเผยข้อมูลง่ายจังแฮะ (ถามว่าชื่ออะไรก็ตอบ ถามว่ามีพวกกี่คนก็ตอบ -0-)

    -และก็ทำให้เริ่มรู้สึกว่าคุณหมูอาจจะไม่ถนัดการบรรยายก็ได้ (หรืออาจจะขี้เกียจหว่า) เพราะอ่านจากตอน 3 ก็เขียนได้ดีนี่นา...ตอน 5 นี่คำบรรยายคุณหมูสั้นมากเลย ถ้าผมไม่ได้อ่านการ์ตูน ดูเมะบ่อยคงตามไม่ทันอ่ะครับ (และจะต้องมีแน่ ๆ นักอ่านนิยายที่อ่านตามเรื่องของคุณหมูไม่ทัน)

    -ที่ห้วนที่สุดก็บรรทัดสุดท้ายเลยครับ น่าจะต้องเติมอะไรสักนิดนะ (ส่วนตัวผมคงใส่ว่า พริบตานั้นชายหนุ่มก็หายตัวไป...) อะไรประมาณนั้นมั้ง...

    ตอนที่ 6 คำผิด....สัตรู (คำนี้ชัดมาก)

    -แอบขำสุซาคุครับ “อ้าว...ผู้หญิงหรอกรึ ดี แบบนี้ข้าจะได้ตบเจ้าแบบไม่เกรงใจ” นี่ตกลงถ้าบู๊กับผู้ชายก็จะเกรงใจไม่ตบให้เสียโฉมใช่เปล่าครับ 555+

    ตอนที่ 7

    บทสนทนาดูมีชีวิตดี ตอกย้ำเรื่องจุดแข็งของคุณหมูได้ดีมาก แต่ทฤษฎีเรื่องกล่องแห่งความฝันนี่มันออกแปลก ๆ นิดหน่อย ผมยังไม่ค่อยเข้าใจแฮะ

    ตอนที่ 8

    บทบรรยายเยอะขึ้น และดีขึ้นพอสมควรครับ (สงสัยจะเขียนมาพักนึงแล้ว ก็เลยเริ่มจับจังหวะได้ เริ่มเข้าที่แล้วสู้ต่อไปครับ!) ^^

    ตอนที่ 9

    เบี๊ยกโกะมันลุกขึ้นมาตอนไหนอ่ะ ย่อหน้าที่ 3 มันยังนอนอยู่เลย มาย่อหน้าที่ 7 โอตะมันดันมาอยู่ข้างหลังเบี๊ยกโกะได้เฉยเลย (ดำดินมาเตะ ?)

    -ยิ่งอ่านสุซาคุ แล้วยิ่งขำแฮะ น่าจะเป็นตัวละครที่มีชีวิตที่สุดในตัวละครทั้งหมดแล้ว บทรั่วเอาเรื่องเลย (ขนาดบู๊กันยังเหมือนแสดงฉากสาวตบกันอีก) แล้วท่าไม้ตายสุดท้าย... จะตามเผาไหม้...ลามเลีย... นี่มันอะไรนี่ จะมีลวนลามโผล่มาอีกอย่างให้ Y เล่นหรือเปล่านิ!

    -สรุปเก็นบุเก่งสุดในกลุ่มผู้พิทักษ์สินะ...

    ตอนที่ 10

    -เจาะแขนตัวเอง...ให้ไฟเผากระดูกเล่น << แล้วมันรอดมาได้ไงเนี่ย...

    ตอนที่ 13-15 (ขอรวบเลยนะ)

    -สารภาพว่าตอนนี้ผมตามไม่ทันครับ คามิยะกับฮานาโกะ ที่คุยกันบนดาดฟ้ามันแปลกนิดหน่อย แค่เรื่องที่ตอบในห้องเรียนเหมือนคนมึน ๆ เมา ๆ กลับเอามาคิดเป็นตุเป็นตะแบบแปลก ๆ ตัวคามิยะเองรู้ทั้งรู้ว่าเป็นฝัน แถมยังแค่ครั้งเดียวแต่ก็ยังอยากให้คนอื่นเชื่อว่ามันเป็นของจริง มันมีอยู่จริงอีก...?

    -ว่าแต่เซริวกับซุสาคุแอบมาเล่นตลกอะไรกับเด็กหว่า...หรือว่า...หรือว่าเรื่องจริง ๆ กำลังจะเริ่มจากตรงนี้ครับคุณหมู! ให้พวกเหล่าเทพเข้ามาให้ความฝันเด็กแทนกล่องที่โดนชิงไป อะไรประมาณนั้นน่ะ...

    ป.ล. เป็นเทพแต่โดนเด็กแอบฟังได้ เสียเลยนะนั่น (ทั้งแฟรี่ ทั้งซุสาคุ) 555


     

    ภาพรวมเนื้อเรื่อง...ผมว่าคุณหมูกะเขียนอีกยาวไกลแหงเลย และผมเองก็ยังจับอะไรไม่ค่อยได้ เพราะตัวละครเองก็เพิ่มขึ้นมาเรื่อย ๆ แต่คิดว่าน่าจะบู๊กันอีกหลายยกแน่ ๆ ในด้านเนื้อเรื่องนี้ก็อยู่ในเกณฑ์น่าติดตามดีครับ อยากรู้ว่าต่อไปจะเป็นเช่นไร

    ภาพรวมการดำเนินเรื่อง ก็อย่างที่ว่าไว้ในตอนต้นที่คุณหมูเด่นในเรื่องประโยคคำพูดที่ลื่นไหล และค่อนข้างลงตัว แต่การบรรยายยังดูน้อยไป ซึ่งทำให้คนอ่านจับบรรยายกาศเรื่องได้ไม่ชัดเท่าไหร่นัก หากพูดไปการใช้ภาษาก็คงคล้ายนิยายสืบสวนมากกว่านิยายแฟนตาซี การเขียน...จะใช้แนวทางนี้ก็ไม่ผิด เพียงแต่ต้องปรับนิดหน่อย...ในเมื่อสืบสวนคือเรื่องที่อยู่ในชีวิตประจำวันจึงไม่จำเป็นต้องสาธยายอะไรมากนัก และเน้นที่ประโยคคำพูดคม ๆ ได้เต็มที่ ทว่าแฟนตาซีส่วนหนึ่งก็คือจินตนาการ และไม่มีใครที่จะตามจินตนาการของคนเขียนทันแน่หากคนเขียนไม่อธิบาย จึงควรจะเน้นบรรยายให้มากกว่าที่เป็นอยู่นี้สักหน่อยครับ อีกทั้งยังควรลดการตัดฉากลงบ้างครับ

     

    ทั้งหมดนี้เป็นความเห็นส่วนตัวทั้งสิ้น และไม่มีทฤษฎีอะไรมาประกอบการอธิบาย ถือเสียว่าเป็นคอมเมนต์ของนักอ่านคนหนึ่งจะดีกว่าการมาวิจารณ์อะไรนะครับ

     

    tongfar

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×