ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    Skyrim กับ tongfar - บทความพิเศษ

    ลำดับตอนที่ #11 : พิเศษอดใจไม่อยู่ - ว่าด้วยเรื่อง tutorial ของ skyrim

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.64K
      4
      19 ม.ค. 55

     

    ไม่อยากเชื่อก็ต้องเชื่อ ระบบ tutorial สุดเรียบง่ายแต่แฝงกลวิธีแยบยลจนคนไม่รู้สึกเบื่อ

     

    ถ้าผมพูดขึ้นมาลอย ๆ คนอื่นอาจจะงงกันพอสมควร (หรือยกเว้นบางคนที่สังเกตเห็นกันอยู่แล้ว) สำหรับผมที่เล่นเกม SKYRIM มาเป็นรอบที่ 5 เพื่อเสาะหาทางเลือก เส้นทางเนื้อเรื่อง รวมทั้งผลสรุปของทางเลือกเหล่านั้น...ผมเพิ่งจะเข้าใจถึงความพิเศษของระบบ turorial เกม skyrim ชัดเจนไม่นานนี้เอง

     

    สิ่งนั้นคือ...

     

    “ทางเลือก”

     

    ผมพูดอยู่บ่อย ๆ ว่า skyrim นั้นมีทางเลือกเยอะมาก แต่ผมก็ลืมสังเกตไปเลยว่า...มันให้ผมเลือกตั้งแต่ระบบฝึกหัดแนะนำเกมแล้ว! ตั้งแต่เริ่มต้น ทุกคนต้องเริ่มจากจะโดนตัดหัวและหนีออกมา และการหนีนั่นแหละครับ...คือจุดเริ่มต้นของระบบฝึกสอน เราต้องเลือกครูฝึกคนหนึ่ง ไม่ Ralof ก็ Hadvar! (แถมพอหนีออกมาได้แล้วยังกล้าให้เลือกอีกนะว่า "จะไปตามเนื้อเรื่องหรือบุกป่าฝ่าดงแบบไม่สนเนื้อเรื่อง!")

     

    และที่สำคัญการเลือกครูฝึกนี้ ไม่ใช่เพียงเพื่อสอนให้คนรู้จักเกม ไม่ใช่เพียงแค่สอนให้เริ่มคุ้นเคยกับเกมเพียงอย่างเดียวเท่านั้น ทว่ากลับเป็นการดำเนินเนื้อเรื่องอย่างเข้มข้นตั้งแต่ต้นกันเลย เพราะการเลือก Ralof หรือ Hadvar นั้นมีผลเกี่ยวเนื่องกับเนื้อเรื่องของ skyrim ในระยะยาว (จนจบ civil war ทีเดียว)

     

    สำหรับครั้งแรกที่เราเล่นเราคงไม่เข้าใจว่าตกลงแล้ว 2 คนนี่มันเป็นใครกันแน่ มีจุดเชื่อมโยงกันตรงไหน และจะปรากฏตัวมาเมื่อไหร่ จะมียศทางทหารเพียงใด และกระทั่งเราจะได้เป็นมิตรกับ NPC ตัวใดเป็นพิเศษ... นี่เป็นสิ่งที่ผู้เล่นได้รับทันทีที่ “เลือกผู้ฝึกสอน”

     

    และเป็นสาเหตุหลักสำหรับไอ่ tongfar เลยที่เล่นเกมนี้เข้าไปตั้งหลายรอบ โดยไม่เบื่อระบบฝึกสอนแม้แต่น้อย...กลับกัน ต้องใจจดใจจ่อกับทางเลือกตรงจุดนี้อย่างยิ่ง เพื่อจะดำเนินเนื้อเรื่องไปในทางที่ไม่เคยเดิน ความรู้สึกเหล่านี้เองที่ทำให้ลืมความเบื่อสิ้น ทั้งที่เดินวนรอบ Helgen จนทะลุปรุโปร่ง ทุกซอกทุกมุม ไม่ต้องให้หน้าไหนมานำทางทั้งนั้น

     

    พอเทียบกับเกมอื่น...(แบบว่าช่วงนี้ไปเล่นเกมออนไลน์มานิดหน่อย ที่เพิ่งเปิดเกมมาอ่ะนะ) แต่ละเกมพยายามเล่าเรื่องให้ผมรู้แต่ผมก็ไม่รับกดข้ามแหลก พอถึงระบบฝึกสอนมันก็ซ้ำซากจำเจ ไม่ได้เกี่ยวกับเนื้อเรื่อง และไม่จำเป็น แต่ไม่ว่าคุณจะเล่นใหม่กี่ครั้งก็จะต้องทำแบบเดิมซ้ำ ๆ อยู่นั่น... มันคนละเรื่องกับ skyrim เลยล่ะครับ...เกมพวกนั้นผมเล่นแค่รอบแรกก็เบื่อระบบ tutorial มันจนอยากจะกดข้ามทิ้งไปให้หมดเสียแล้ว(อย่าว่าแต่รอบ 2 เลย)

     

    มันชัดเจนจริง ๆ กับความเอาใจใส่ต่อจิตใจของผู้เล่น...มันไม่จำเป็นเลยที่จะต้องเริ่มด้วยเนื้อเรื่องหรูหราตระการตา แล้วนำเสนอผิดกระบวนการ ยัดทุกสิ่งที่ตนมีทั้งหมดให้จนเมื่อยหัวขี้เกียจจำ(ซ้ำร้ายต้องทำอย่างนั้นทุกครั้งที่เริ่ม) หากเพียงแค่นึกถึงสภาพจิตใจคนดู แนะนำการเริ่มต้นอย่างเรียบง่ายไม่ซับซ้อน แต่แฝงไว้ด้วยพลังลี้ลับยากจะหยั่งถึง หากเล่นไปไกลแล้วมองย้อนกลับมา...แบบ skyrim นี่ล่ะครับ ผมยกให้เป็นสุดยอดแล้ว!!

     

    บทนี้ก็แค่นี้แหละครับ...ยิ่งเล่นยิ่งรู้สึกว่าตัวเองได้เห็นอะไรที่เป็นประโยชน์มากขึ้นทีละน้อย ๆ ทุกสิ่งที่เรียนรู้นี้มากกว่าความเป็นเกมทั่วไปจะให้ได้ และไอ่ tongfar มั่นใจว่า...สิ่งเหล่านี้ล่ะจะช่วยพัฒนาความคิด และแนวทางการเขียนนิยายได้อีกมากโข ทั้งนี้ทั้งนั้นต้องขอบคุณ skyrim เกมที่รอมา 5 ปี... สุดคุ้มจริง ๆ !!

     

     

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×