ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    DNA CODE แกะรอยชีวิต

    ลำดับตอนที่ #1 : นักวิจัยสร้างอวัยวะขึ้นใหม่ด้วยเซลล์เพียงเล็กน้อย

    • อัปเดตล่าสุด 26 ส.ค. 57



    ภาพซ้าย:เซลล์ไทมัส(thymus cells) ที่ถูสร้างขึ้นจากเซลล์ชนิดอื่นผ่านเทคนิคการรีโปรแกรม(ตัดแต่งพันธุกรรม)
    ภาพขวา:เซลล์ถูกปลูกถ่ายลงสู่ไตของหนูทดลองเพื่อสร้างอวัยวะไทมัสจิ๋วที่สามารถทำงานได้ขึ้น


    นักวิจัยได้ทดลองการสร้าง ต่อมไทมัส อวัยวะที่ทำหน้าที่สร้าง T cell ที่เป็นเซลล์สำคัญในการต่อสู้กับเชื้อโรค โดยมีการคาดหวังว่าจะเป็นหนทางใหม่ในการรักษาผู้ป่วยภูมิต้านทานบกพร่อง

    ทีมนักวิจัยจากมหาวิทยาลัย MRC นำเซลล์ที่ชื่อ fibroblasts จากเอมบริโอของหนูแล้วเปลี่ยนให้เป็นเซลล์ที่มีรูปร่างคล้ายต่อมไทมัสและสามารถสร้าง T cell ได้ นับเป็นครั้งแรกที่นักวิทยาศาสตร์สามารถสร้างอวัยวะทั้งอวัยวะจากเซลล์ที่ถูกชนิดอื่นที่ถูกเปลี่ยนพันธุกรรมได้

    ในปัจจุบันผู้ป่วยที่ต่อมไทมัสผิดปกติสามารถได้รับการรักษาโดย 1.แบบชั่วคราวคือการฉีด T cell เข้าสู่ร่างกายผู้ป่วย 2.แบบถาวรคือการผ่าตัดเปลี่ยนต่อมไทมัส แต่ทั้ง 2 วิธีประสบปัญหาเดียวกันคือการขาดผู้บริจาคและเนื้อเยื่อไม่เข้ากัน(คือการที่ร่างกายต่อต้านเซลล์แปลกปลอมแก้ได้ด้วยการให้เนื้อเยื่อใหม่ที่มีความใกล้เคียงเช่นมาจากครอบครัวเดียวกัน)

    ซึ่งถือเป็นความหวังสำคัญสำหรับเด็กผู้เกิดมาพร้อมกับความผิดปกติทางพันธุกรรมทำให้ต่อมไทมัสไม่ทำงานและคนชราที่ต่อมไทมัสเสื่อม

    credit: ตีพิมพ์ในนิตยสาร Nature Cell Biology
             ผลการวิจัยของ MRC Centre for Regenerative Medicine, University of Edinburgh



    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×