สุนทรพจน์ การบริการเวลา - สุนทรพจน์ การบริการเวลา นิยาย สุนทรพจน์ การบริการเวลา : Dek-D.com - Writer

    สุนทรพจน์ การบริการเวลา

    โดย tippow

    ผู้เข้าชมรวม

    2,423

    ผู้เข้าชมเดือนนี้

    3

    ผู้เข้าชมรวม


    2.42K

    ความคิดเห็น


    3

    คนติดตาม


    4
    เรื่องสั้น
    อัปเดตล่าสุด :  14 ก.พ. 52 / 11:07 น.


    ข้อมูลเบื้องต้นของเรื่องนี้
    ตั้งค่าการอ่าน

    ค่าเริ่มต้น

    • เลื่อนอัตโนมัติ

      คุณค่าของการบริหารเวลา

                      ทุกคนในที่นี้คงเคยพูดว่า ไม่มีเวลา  กันหลายต่อหลายครั้ง และโดยเฉพาะในช่วงสอบ นักศึกษาอย่างเรานั้นพูดคำนี้กันบ่อยที่สุด นอกจากนี้ก็ยังมีอีกหลายคำที่เราใช้กันบ่อยในยามใกล้สอบ เช่น ทำไมมันเยอะขนาดนี้ อ่านไม่ทันแล้ว หรือ อาจจะเกิดเหตุการณ์ที่เพื่อน ๆ ต้องอ่านหนังสือจนถึงรุ่งเช้า เราควรย้อนกลับมาถามตนเองว่า เราไม่มีเวลา หรือ เราใช้เวลาอย่างสิ้นเปลืองกันแน่ แน่นอนว่าทุกคนคงทราบคำตอบได้ภายในใจของตนเองแล้วอย่างแน่นอน

      เวลา  ก็เปรียบเสมือนทรัพยากรอย่างหนึ่งที่เราทุกคนมีเหมือนกัน และเท่ากัน เราไม่จำเป็นต้องซื้อ และเวลาก็เป็นสิ่งที่ไม่มีขาย ถึงแม้จะมีเงินทองมากมายสักเท่าไหร่ เราก็ไม่สามารถนำไปแลกกับเวลาที่มีค่าได้ 1 วินาทีสำหรับบางคน อาจมีคุณค่าไม่เท่ากับ 1 วินาทีของอีกคน เหตุใดเราทุกคนจึงให้คุณค่าของเวลาต่างกัน เหตุใดเราจึงเหลือเวลาต่างกัน บางคนอาจจะเหลือเวลาทบทวนหนังสือก่อนสอบอีกสองรอบ แต่สำหรับบางคนรอบแรกก็ยังไม่ทันได้อ่านด้วยซ้ำ ทั้ง ๆ ที่เหลือเวลาเท่ากัน สิ่งเหล่านี้แสดงให้เห็นว่าคน ๆ นั้นไม่สามารถจัดการบริหารเวลาที่ดีได้

      ในแต่ละวัน เราทุกคนจะมีกิจกรรมที่แตกต่างกันออกไป กิจกรรมแต่ละประเภทจะใช้เวลาที่ต่างกันไป นอกจากนี้ดิฉันเชื่อว่าในแต่ละวันจะต้องมีกิจกรรมเยอะแยะมากมายที่เข้ามาสร้างภาระให้ชีวิตของแต่ละคน หากในวันหนึ่ง ๆ เราไม่วางแผนการใช้เวลาของเรา อาจทำให้เกิดปัญหาในภายหลังได้ เพราะฉะนั้นการบริหารเวลาจึงเป็นสิ่งสำคัญมาก สิ่งเหล่านี้ทำได้ง่าย ๆ โดยเราจะต้องรู้จักจด ทำตารางวางแผนเวลาประจำวันหรือสัปดาห์ ว่าเราจะทำอะไรบ้าง และสิ่งที่สำคัญเราจะต้องมีจิตใจที่เข้มแข็ง เราต้องปฏิบัติตามตารางที่เรากำหนดไว้ให้ได้ มิฉะนั้นถึงแม้จะมีตารางที่จัดไว้อย่างเป็นระเบียบ แต่หากไม่ปฏิบัติตาม ก็ไม่เกิดผลอะไรอย่างแน่นอน ยิ่งไปกว่านั้นจะทำให้เกิดปัญหาเวลาไม่พอในภายหลังด้วย

      คนที่บริหารและจัดการเวลาได้ดีจะมีเวลาเหลือมากขึ้น สามารถนำเวลาเหล่านั้นไปใช้พักผ่อนหย่อนใจหรือทำกิจกรรมอื่น ๆ ที่ตนเองชอบได้  พวกเขาจะไม่ต้องร้องโวยวายอย่างทุรนทุรายเมื่อยามที่สำนึกได้ว่าไม่มีเวลาเพียงพอที่จะทำแล้ว และการทำงานเมื่อยามใกล้เวลาส่งนั้นทำให้เราเกิดกระวนกระวายใจว่าเราจะส่งได้ทันหรือไม่ เราจึงยิ่งเร่งรีบ จนไม่สนใจคุณภาพของงานว่าจะเป็นอย่างไร ขอเพียงเสร็จไว้ก่อน งานที่ออกมาจึงไม่ประสิทธิภาพเท่ากับการได้ทำงานไว้ตั้งแต่เนิ่น ๆ โดยการวางแผนไว้ตั้งแต่แรก โดยเราอาจจะวางแผนไม่ต้องทำเสร็จภายในหนเดียว แต่เราอาจจะตั้งเป้าหมายว่าทำสักกี่ครั้งและควรเสร็จภายในวันที่เท่าไหร่ และการทำงานก็ไม่ควรทำแบบยืดยาด ควรตั้งใจทำให้เสร็จตามที่ตั้งเป้าหมายไว้

      การจัดทำตารางกิจกรรมจะทำให้เรามีความรับผิดชอบ ซึ่งจะทำให้เกิดประโยชน์ต่อทั้งตนเองในการทำงานส่วนตัว และจะเกิดประโยชน์ต่อส่วนรวมเมื่อได้ทำงานเป็นกลุ่ม  สิ่งเหล่านี้จะส่งผลให้เราประสบกับความสำเร็จที่ต้องการได้มากขึ้นในทุก ๆ ด้าน เนื่องจากการตั้งเป้าหมายของงานว่าควรเสร็จเมื่อไหร่นั้นจะทำให้เรากระตือรือร้นมากขึ้น และเมื่อเวลาผ่านไป เราจะเห็นความสำเร็จของงาน และความก้าวหน้าของคุณภาพงานที่เราได้ทำอีกด้วย

      นอกจากนี้การรู้จักจัดการบริหารเวลายังจะทำให้เราได้รู้คุณค่าของเวลาอีกด้วยว่า แต่ละวินาทีนั้นมีค่าเพียงใด เนื่องจากเวลาทุกวินาทีนั้นไม่สามารถย้อนกลับมาได้ แม้เพียงเสี้ยววินาที เราก็ไม่สามารถทำได้ เพราะฉะนั้นเราควรใช้เวลาให้คุ้มค่าที่สุด ควรใช้ชีวิตอย่างมีสติที่สุด อย่าปล่อยให้เวลาเลยผ่านไปโดยเปล่าประโยชน์ แม้เพียง 1 วินาทีก็อย่าคิดว่ามันไร้ค่า เพราะเมื่อ 1 วินาที ไปรวมกับอีก 1 วินาทีก็ได้ถึง 2 วินาที ก็เสมือนวัน ๆ หนึ่ง ที่มีค่าเท่ากับวันพรุ่งนี้ถึงสองวัน

      การทำงานตามตารางเวลาที่เราวางไว้ จะส่งผลให้เรากลายเป็นคนมีระบบระเบียบในการดำเนินชีวิตในแต่ละวัน เราจะสามารถวางแผนในเรื่องต่าง ๆ ได้อย่างมีประสิทธิภาพ ซึ่งส่งผลต่อการทำงานโดยเราจะสามารถทำงานได้อย่างละเอียด และการวางแผนทำงานล่วงหน้าโดยที่ไม่มาเร่งในตอนท้ายก็จะทำให้ช่วงเวลาทำงานเป็นช่วงเวลาที่มีความสุข ไม่เครียดและวิตกกังวล และเมื่อเราสามารถทำได้สำเร็จตามที่ตั้งปณิธานไว้ เราจะรู้สึกดี และภาคภูมิใจในตัวเองที่เราสามารถบรรลุจุดประสงค์ที่ตนเองตั้งขึ้นมาได้

      สำหรับบางคนอาจจะคิดว่าการวางแผนเรื่องเวลาเป็นเพียงเรื่องเล็ก แต่สำหรับดิฉัน มันเป็นเรื่องที่สำคัญที่สุดในการดำรงชีวิต เพราะถ้าหากเราไม่มีการวางแผน ปล่อยชีวิตไปตามอำเภอใจ  สิ่งเหล่านี้จะทำให้ชีวิตของเราประสบความสำเร็จได้ยาก และถึงแม้ว่าจะมีคนที่สามารถบรรลุเป้าหมายโดยไม่ต้องจัดตารางเวลาให้แก่ชีวิตตัวเอง นั่นถือเป็นส่วนดีของบุคคลผู้นั้น แต่การวางแผนเวลาก่อนทำกิจกรรมในแต่ละวัน หรือสัปดาห์ จะช่วยให้เรากลายเป็นคนมีระเบียบขึ้น เราสามารถนำไปใช้กับการทำงานอย่างอื่นได้อีกมากมาย เพราะฉะนั้นดิฉันไม่อยากให้ทุกคนคิดว่า การจัดตารางเวลาคือการบังคับ หรือเป็นกฎของชีวิต แต่มันคือการลงทุนให้ชีวิตของเรา เพื่อผลในภายภาคหน้า แม้เราจะจัดตารางต้องทำสิ่งที่ไม่อยากทำไว้ข้างต้น และเราต้องบังคับตัวเองให้ทำสิ่ง ๆ นั้น เพื่อประโยชน์และผลดีที่จะเกิดขึ้นแก่ตัวของเราเอง

      แม้จะมีสิ่งต่าง ๆ มากมายมาขัดขวางหนทางแห่งความสำเร็จ แม้จิตใจจะไม่อยากทำตามสิ่งที่ดูเหมือนจะต้องบังคับตัวเองเป็นอย่างสูง แต่หากเราลองสักครั้ง ลองก้าวไปข้างหน้าสักก้าวเดียว แม้จะเป็นก้าวที่ก้าวยากที่สุด และไม่มั่นคงที่สุด แต่ก็ขอให้คุณได้ก้าวออกไป เพราะเพียงแค่ก้าวเดียวก้าวนั้นจะนำพาคุณไปสู่ก้าวต่อ ๆ ไปที่มั่นคงและในที่สุดคุณก็จะเจอประตูแห่งความสำเร็จ

       

       

       

      นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

      loading
      กำลังโหลด...

      คำนิยม Top

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      คำนิยมล่าสุด

      ยังไม่มีคำนิยมของเรื่องนี้

      ความคิดเห็น

      ×