คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #2 : วิธีการเป่าขลุ่ยและโน้ตประจำขลุ่ย
วิธีการเป่าขลุ่ยและโน้ตประจำขลุ่ย
1.ปิดนิ้วหมด
■เป่าด้วยลมธรรมดา จะได้โน้ตเสียง โด ปกติ คือ ด
■เป่าด้วยลมแรงกว่าธรรมดา จะได้โน้ตเสียง โด ช่วงสูง คือ ด
1.เปิดนิ้วก้อย มือล่าง
■เป่าด้วยลมธรรมดา จะได้โน้ตเสียง เร ปกติ คือ ร
■เป่าด้วยลมแรงกว่าธรรมดา จะได้โน้ตเสียง เร ช่วงสูง คือ ร
1.เปิดนิ้วก้อย นิ้วนาง มือล่าง
■เป่าด้วยลมธรรมดา จะได้โน้ตเสียง มี ปกติ คือ ม
■เป่าด้วยลมแรงกว่าธรรมดา จะได้โน้ตเสียง มี ช่วงสูง คือ ม
1.เปิดนิ้วก้อย นิ้วนาง นิ้วกลาง มือล่าง
■เป่าด้วยลมธรรมดา จะได้โน้ตเสียง ฟา ปกติ คือ ฟ
■เป่าด้วยลมแรงกว่าธรรมดา จะได้โน้ตเสียง ฟา ช่วงสูง คือ ฟ
1.เปิดนิ้วก้อย นิ้วนาง นิ้วกลาง นิ้วชี้ มือล่าง
■เป่าด้วยลมธรรมดา จะได้โน้ตเสียง ซอล ปกติ คือ ซ
■เป่าด้วยลมแรงกว่าธรรมดา จะได้โน้ตเสียง ซอล ช่วงสูง คือ ซ
1.เปิดนิ้วมือล่างทั้ง 4 นิ้ว แล้วเปิดนิ้วนาง มือบน
■เป่าด้วยลมธรรมดา จะได้โน้ตเสียง ลา ปกติ คือ ล
■เป่าด้วยลมแรงกว่าธรรมดา จะได้โน้ตเสียง ลา ช่วงสูง คือ ล
1.เปิดนิ้วมือล่างทั้ง 4 นิ้ว แล้วเปิดนิ้วนาง นิ้วกลาง มือบน
■เป่าด้วยลมธรรมดา จะได้โน้ตเสียง ที ปกติ คือ ท
■เป่าด้วยลมแรงกว่าธรรมดา จะได้โน้ตเสียง ที ช่วงสูง คือ ท
1.เปิดนิ้วมือล่างทั้ง 4 นิ้ว แล้วเปิดนิ้วนาง นิ้วกลาง นิ้วโป้ง มือบน
■เป่าด้วยลมธรรมดา จะได้โน้ตเสียง โด ช่วงสูง คือ ด
หมายเหตุ จะเห็นได้ว่าโน้ต ด ในข้อที่ 8 กับข้อที่ 1 เสียงเดียวกัน เป่าและวางนิ้วได้สองแบบ
อ้างอิงโดย คุณ Prapakorn
learners.in.th/blog/thaimusic
ความคิดเห็น