ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    หลักฐานทางประวัติศาสตร์ '

    ลำดับตอนที่ #10 : หลักฐานประวัติศาสตร์ตะวันตกสมัยกลาง

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 4.8K
      9
      10 ธ.ค. 54

    1.มหากาพย์ชองซองเดอโรลองด์

    เป็นวรรณกรรมสดุดีวีรกรรมของอัศวินของฝรั่งเศสในช่วงสมัยกลาง ความสำคัญของวรรณกรรมเรื่องมหากาพย์ชองซองเดอโรลองด์ในฐานะหลักฐานทาง ประวัติศาสตร์ ก็คือ ให้ข้อมูลเกี่ยวกับประวัติศาสตร์สังคมในกรอบความคิดและโลกทัศน์ของคนในยุโรป ในช่วงสมัยกลาง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในระบบฟิวดัล และความศรัทธาในคริสต์ศาสนา

    2. ทะเบียนราษฏร (Domesday Book)


    เป็นบันทึกจากการสำรวจสำมโนประชากรในอังกฤษที่ทำเสร็จใน ค.ศ. 1086 จุดมุ่งหมายหลักของการสำรวจครั้งนี้ก็เพื่อที่จะได้ทราบว่าใครมีทรัพย์ สมบัติเท่าใดและใครมีหน้าที่ต้องจ่ายภาษี ข้อความในบันทึกถึงจำนวนอสังหาริมทรัพย์และมูลค่าของทรัพย์สินเป็นบันทึกที่ ตายตัวที่ไม่สามารถเรียกร้องให้ เปลี่ยนแปลงได้ ในเดือนสิงหาคม ค.ศ. 2006 หอเอกสารแห่งชาติ ก็ทำ บันทึกทะเบียนราษฎรดูมสเดย์” ทั้งฉบับเป็นออนไลน์เป็นครั้งแรก

    3.หนังสือแห่งกาลเวลา (Tres riches heures du Duc de Berry)
     

    เป็นหนังสือประจำชั่วโมงที่ตกแต่งอย่างงดงาม เนื้อหาของหนังสือรวมบทสวดมนต์สำหรับสวดตามเวลาที่ระบุไว้ในบทบัญญัติทาง ศาสนา หนังสือประจำชั่วโมงดยุคแห่งแบร์รีที่ว่าจ้างให้เขียนโดยฌองดยุคแห่งแบร์ ถือกันว่าเป็นหนังสือวิจิตรฉบับที่สำคัญที่สุดของคริสต์ ศตวรรษที่ 15
    หนังสือประจำชั่วโมงดยุคแห่งแบร์รีงานชิ้นสำคัญที่สุดชิ้นหนึ่งในสมัย ที่รุ่งเรืองที่สุดของศิลปะโกธิคนานาชาติ อักษรประดิษฐ์มีด้วยกันทั้งสิ้น 300 ตัว ใช้เวลาเขียนอยู่เกือบหนึ่งร้อยปี
     
    หนังสือแห่งกาลเวลามีลักษณะ พิเศษ คือ เป็นหนังสือที่พิมพ์ด้วยมือ และมีภาพวาดประกอบเป็นจำนวนมาก มีเนื้อหาทางศาสนาเป็นหลัก และมีเนื้อหาเกี่ยวกับเหตุการณ์ทางการเมืองเศรษฐกิจ และสังคมร่วมสมัยอยู่ด้วย จึงเป็นแหล่งข้อมูลสำคัญในการศึกษาประวัติศาสตร์สมัยกลาง
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×