ลำดับตอนที่ #4
คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #4 : ซื้อขายของต้องอาบัติ แลกเปลี่ยนสิ่งของกับคฤหัสถ์ก็ต้องอาบัติ นอกจากพระพุทธเจ้าไม่ทรงอนุญาตให้พระภิกษุรับ
ซื้อขายของต้องอาบัติ - แลกเปลี่ยนสิ่งของกับคฤหัสถ์ก็ต้องอาบัติ
นอกจากพระพุทธเจ้าไม่ทรงอนุญาตให้พระภิกษุรับเงินทองเองหรือใช้ให้ผู้อื่นรับแทน หรือยินดีในเงินทองที่มีผู้อื่นเก็บไว้ให้แล้ว ก็ยังไม่ทรงอนุญาตให้ซื้อขายด้วยเงินทอง ไม่ทรงอนุญาตให้แลกเปลี่ยนสิ่งของที่ไม่ใช่เงินทองกับคฤหัสถ์ด้วยไม่ใช่หรือเจ้าคะ ?
พระภิกษุใช้เงินทองซื้อขายด้วยตนเองก็ต้องอาบัติ นิสสัคคิยปาจิตตีย์ แม้ใช้ผู้อื่นไปซื้อขายด้วยวาจาที่ไม่สมควร นับเป็นการจัดแจงเงินทองเหมือนกัน ก็ใช้ไม่ได้ ข้าวของที่ได้มาก็ไม่ควรใช้สอยสำหรับสหธรรมิกทั้ง ๕ (ภิกษุ ภิกษุณี สิกขมานา สามเณร สามเณรี)
พระภิกษุใช้เงินทองซื้อขายด้วยตนเองก็ต้องอาบัติ นิสสัคคิยปาจิตตีย์ แม้ใช้ผู้อื่นไปซื้อขายด้วยวาจาที่ไม่สมควร นับเป็นการจัดแจงเงินทองเหมือนกัน ก็ใช้ไม่ได้ ข้าวของที่ได้มาก็ไม่ควรใช้สอยสำหรับสหธรรมิกทั้ง ๕ (ภิกษุ ภิกษุณี สิกขมานา สามเณร สามเณรี)
ถ้าแลกเปลี่ยนสิ่งของที่ไม่ใช่เงินทอง ไม่ใช่พวกรัตนะมีเพชร นิล จินดาอันมีค่าทั้งหลาย เช่น บาตร จีวร เภสัช บริขารต่าง ๆ ก็อนุญาตให้แลกเปลี่ยนเฉพาะกับสหธรรมิกทั้ง ๕ เท่านั้น ถ้าไปแลกเปลี่ยนกับคฤหัสถ์ก็ต้องอาบัติ นิสสัคคิย-ปาจิตตีย์อีก
โยมได้ฟังมาว่า พระภิกษุที่มีอาบัติติดตัว ถ้ามรณภาพก็มีคติ ๒ อย่างเท่านั้น คือ ไม่ไปเกิดในนรก ก็เกิดเป็นสัตว์ดิรัจฉาน โยมไม่อยากให้หลวงพ่อไปเกิดในคติทั้ง ๒ นั้น
เก็บเข้าคอลเล็กชัน
ความคิดเห็น