ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    <:: Closed { iDDream } 2.0!!

    ลำดับตอนที่ #5 : ✖ Howto::> ทำไอดีดรีมแบบดั้งเดิม #2

    • อัปเดตล่าสุด 22 พ.ค. 53


    จากตอนที่แล้วเรามาถึงตรงที่เราวาดกล่อง Layer เสร็จแล้ว ใส่พื้นหลังแล้ว ความนี้ผมก็จะมาสอนการใส่รูป/ข้อความ อะไรต่างๆ กัน แต่ก่อนหน้านั้น ให้ไปที่ Page Properties ก่อน Modify->Page Properties หรือกด Ctrl+J ก็ได้ครับ เหมือนกัน



    ไปที่ Title/Encoding ครับ เลือกเป็น Unicode (UTF-8)



    เลือกเสร็จแล้วก็กด OK ครับ สำหรับคนที่สงสัยว่าทำไปทำไม มันคือการปรับ Encoding เพื่อให้แสดงผลภาษาไทยได้โดยไม่ใช่ภาษามนุษย์ต่างดาว (ซึ่งเบราเซอร์บางตัวจะอ่านไม่ได้) ครับผม

    เสร็จแล้วก็ไปที่แท็บ Layout เลือก Standard แล้วก็ Draw Layer (เหมือนเดิม)



    ทีนี้วาดกล่องที่จะใช้เป็นกล่องข้อความ (นึกถึง Word ก็ได้ครับ) วาดลงไปตรงที่ที่เผื่อไว้ว่าจะมีข้อความครับ ดังตัวอย่างในรูป =w=



    พอวาดเสร็จแล้วเราก็จะได้กล่องใหม่ ทีนี้พิมพ์อะไรลงไปก็ได้ตามใจชอบครับ โดยสี/ขนาด อะไรพวกนี้สามารถปรับได้ด้านล่างครับ ตรงฟอนต์ แนะนำให้พิมพ์ Tahoma ลงไป
    นอกจากนี้ถ้าวาดกล่องเลย ใหญ่ไป เกินกว่าที่จะไว้ หรืออะไรไม่ต้องลบแล้ววาดใหม่นะ มันปรับขนาดได้อิสระครับผม



    เวลาพิมพ์ใน Dreamweaver นั้นถ้าจะเว้นบรรทัดเดียวให้กด Shift+Enter ถ้ากด Enter เฉยๆ มันจะเว้นให้ทีสองบรรทัดครับ แล้วก็ อย่าเชื่อในหน้าโปรแกรมมากครับ เพราะเวลาไปแสดงผลจริง ที่ของตัวหนังสืออาจจะยังเหลือก็ได้ครับผม คือเวลาเราพิมพ์ๆ ไปแล้วมันขึ้นบรรทัดใหม่ให้เองอ่ะครับ ความจริงแล้วบนหน้าเว็บจริงๆ จะไม่เหมือนกัน ดังตัวอย่าง


    จะเห็นว่าตำแหน่ง+การเว้นบรรทัดมันไม่เหมือนกัน เพราะฉะนั้นในโปรแกรมมันจะเป็นไงก็ช่างมันเถอะ =..= ครับ 55+

    ข้อควรระวังตอนพิมพ์ตัวหนังสือก็คือ อย่าเผลอไปกดที่กล่องข้างหลังครับ
    เพราะถ้าเผลอไปกดข้างหลังแล้ว กล่องเรามันจะหายไปอย่างน่าอัศจรรย์ (จริงๆ คือไม่ได้หายไปไหนครับ) ถ้าจะให้มันกลับมาต้องไปที่แท็บ Code และกดตรงไหนก็ได้ที่อยู่ในช่วง <style....>...</style> ครับ



    พอคลิกแล้วกลับไปแถบ Design เราก็จะเหมือนมันกลับมาเองครับ ;w; ทางที่ดีแนะนำว่าทำให้เสร็จในกล่องก่อน ทำวิธีนี้บ่อยๆ เหนื่อยตาย -w-"



    เราก็พิมพ์ๆ ไปตามที่เราต้องการครับ ทีนี้ถ้าอยากใส่รูป ก็ให้ไปดูข้างบน เลือกแท็บ Common แล้วกดรูปต้นไม้ครับ



    เสร็จแล้วก็เลือกรูปที่จะแทรกแล้วก็ OK เลยครับผม



    แล้วก็จะมีรูปลงมาแล้ว



    พอพิมพ์เสร็จอะไรเสร็จ อยากจะใส่กล่องข้อความอีก ก็ทำเหมือนกันกับที่อื่น คือวาดด้วยปุ่ม Draw Layer ครั



    ทำให้ครบทุกอันที่ต้องการจะใส่ข้อความ (หรือรูป) พอเสร็จแล้วก็ใกล้เสร็จแล้วจ้า จริงๆ ตอนนี้เราสามารถเอาลงได้เลย แต่ว่าผมยังไม่สอนให้เอาลงครับ เพราะผมจะสอนใส่ลิงก์ Shoutbox และอื่นๆ ก่อน
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×