ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    การพัฒนาของยุโรปสมัยกลาง

    ลำดับตอนที่ #2 : พัฒนาการยุโรประยะต้น

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 2.49K
      2
      10 ม.ค. 52

    พัฒนาการของยุโรปกลางระยะต้น

    เริ่มตั้งแต่การล่มสลายของจักรวรรดิโรมันตะวันตก จนถึง ค.ศ. 1000 เป็นสมัยของการก่อรูปของอารยธรรมและสังคมยุโรปซึ่งมีความตกต่ำทางการเมือง เศรษฐกิจ สังคม และวัฒนธรรม เรียกช่วงนี้ว่า ยุคมืด

    ด้านการเมือง

    ก่อนโรมันตะวันตกล่มสลาย เผ่าเยอรมันบางกลุ่มเข้ามาตั้งถิ่นฐานในดินแดนโรมันเป็นเวลานานแล้ว บางคนเป็นทหารของโรมัน แต่หลังจากโรมันล่มสลาย เผ่าเยอรมันเหล่านั้นได้ตั้งอาณาจักรปกครองส่วนต่างๆของโรมัน ได้แก่

    1.

    2.

    ชนเผ่าแฟรงค์ ตั้งถิ่นฐานในดินแดนประเทศฝรั่งเศสและเบลเยียม เป็นพวกแรกที่สามารถรวมยุโรปตะวันตกเป็นจักรวรรดิเดียวกันได้สำเร็จ ชนเผ่าออสโตรกอธ ตั้งอาณาจักรในประเทศอิตาลี แต่ถูกไบแซนไทน์ปราบปรามใน ค.ศ.554

    3

    . ชนเผ่าลอมบาร์ด ตั้งอาณาจักรในอิตาลีใน ค.ศ.568

    4

    . ชนเผ่าแองโกล-แซกซันตั้งอาณาจักรในเกาะอังกฤษ

    5

    . ชนเผ่าเบอร์กันเดียน ตั้งอาณาจักรในภาคใต้ของฝรั่งเศสแถบลุ่มแม่น้ำโรน

    6

    . ชนเผ่าวิสิกอธ ตั้งอาณาจักรในประเทศสเปน ต่อมาถูกพวกอาหรับรุกรานในค.ศ.711

    7

    . ชนเผ่าแวนดัล ตั้งอาณาจักรในภาคเหนือของทวีปแอฟริกา

     

     ช่วงนี้การเมืองในยุโรปตะวันตกมีความปั่นป่วนและเกิดสงครามขึ้นตลอด เพราะแต่ละเผ่าพยายามขยายอาณาเขต จนถึงปลายคริสต์ศตวรรษที่7 พวกแฟรงค์มีอำนาจมาเรื่อยๆจึงผนวกดินแดนต่างๆเป็นของตน อาณาจักรแฟรงค์จึงมีอาณาเขตกว้างขวางที่สุดในสมัยจักรพรรดิชาร์ลเลอมาญ พระองค์ทรงได้รวบรวมดินแดนยุโรปตะวันตก ยุโรปกลาง และอิตาลีเป็นจักรวรรดิเดียวกันได้สำเร็จเป็นครั้งแรก และได้รับการอภิเษกจากสันตะปาปาแห่งกรุงโรมให้เป็นจักรพรรดิแห่งโรมันตะวันตกค.ศ.800 พระองค์ทรงพยายามฟื้นฟูการปกครองแบบศูนย์รวมอำนาจ โดยรับแนวคิดจากคริสต์ศาสนา การปกครองส่วนกลางรวมศูนย์อำนาจที่องค์จักรพรรดิ ส่วนการปกครองแบบภูมิภาคจะแบ่งเป็นมณฑล โดยส่งขุนนางไปปกครอง ต่อมา จักรวรรดิเสื่อมอำนาจลง ขุนนางมีอำนาจต่อรองกับกษัตริย์ได้ หลังจากจักรพรรดิชาร์ลเลอมาญสิ้นพระชนม์ จักรวรรดิก็เริ่มแตกแยกจนในที่สุด จักรวรรดิถูกแบ่งแยกเป็น 3 ส่วน ซึ่งพัฒนามาเป็นอาณาจักรฝรั่งเศส เยอรมันและอิตาลีในเวลาต่อมา ขุนนางท้องถิ่นมีอำนาจมากขึ้นเรื่อยๆจนสามารถแยกดินแดนออกเป็นแคว้น นำไปสู่การปกครองระบบศักดินาสวามิภักดิ์ในช่วงต่อมา

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×