ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    การพัฒนาของยุโรปสมัยกลาง

    ลำดับตอนที่ #14 : ความเจริญในศิลปะวิทยาการในสมัยกลาง

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 1.66K
      0
      10 ม.ค. 52

    ความเจริญของศิลปวิทยาการในสมัยกลาง

    1.

    ศิลปไบแซนไทน์

    2. ศิลปะแบบโรมาเนสก์

    3. ศิลปะโกธิ

    4.

    ศิลปะอิสลาม

    5.

    วรรณกรรม

    6. การศึกษา

    การศึกษาส่วนใหญ่มีในวัดและเน้นหนักทางด้านเทววิทยา ต่อมาได้ขยายไปนอกวัดซึ่งนำไปสู่การจัดตั้งมหาวิทยาลัยที่สำคัญ ได้แก่ มหาวิทยาลัยบาโลญญา มหาวิทยาลัยปารีส ในฝรั่งเศส และมหาวิทยาลัยอ็อกฟอร์ด และเคมบริดจ์ในประเทศอังกฤษ
    เป็นวรรณกรรมที่สะท้อนวิถีชีวิตในระบบฟิวดัล เกี่ยวกับการผจญภัยการต่อสู้ และค่านิยมด้านความซื่อสัตย์ วรรณกรรมที่สำคัญ ได้แก่ มหากาพย์เกี่ยวกับศาสนาคริสต์คือเทวนคร วรรณกรรมในสมัยนี้จะมีเนื้อหาเกี่ยวข้องกับทางโลกทั้งบทร้อยแก้วและร้อยกรอง
    เป็นลวดลายดอกไม้ ลายเรขาคณิตและตัวอักษร นอกจากนี้มีการทำเครื่องปั้นดินเผา เครื่องโลหะ เครื่องทองเหลืองต่างๆ
    มีลักษณะเป็นธรรมชาติและเป็นแบบมนุษยนิยม สถาปัตยกรรม ส่วนใหญ่มีลักษณะโค้ง ปลายแหลมที่สำคัญได้แก่ วิหารชาร์ตส์ ที่เมืองชาร์ตส์ ประเทศใฝรั่งเศส ส่วนประติมากรรม จะเป็นเรื่องเกี่ยวกับศาสนาคริสต์ แสดงออก มีอารมณ์ ความรู้สึก และเป็นรูปลอยออกไม่ติดฝาผนัง ไม่ผิดธรรมชาติ งานจิตรกรรม เป็นงานประดับกระจกสี
    เป็นศิลปะแบบเรียบง่าย สถาปัตยกรรม ส่วนจะมีแผนผังเป็นรูปไม้กางเขน การก่อสร้างเป็นรูปวงโค้ง สถาปัตยกรรมที่สำคัญได้แก่ หอปิซา ประเทศอิตาลี งานด้านประติมากรรม จะเป็นภาพนูนสลักด้วยหินอ่อนและโลหะไม่เป็นธรรมชาติ ด้านจิตกรรม เป็นภาพวาดทั้งแบบธรรมดา และแบบเฟรสโก มีลักษณะแข็งที่ไม่เป็นธรรมชาติ
    ในขณะที่อาณาจักรโรมันอันยิ่งใหญ่กำลังเสื่อมลง จักรพรรดิ์คอนสแตนที่ 3 แห่งโรมันได้สถาปนาเมืองหลวงทางตะวันออก อันเป็นเมืองหลวงของอาณาจักรไบแซนไทน์ หรือจักรวรรดิโรมันตะวันออก ( เมืองอีสตันบูล ประเทศตุรกี ในปัจจุบัน ) ต่อมาเมื่อจักรพรรดิโรมันองค์ต่อๆมายอมรับศาสนาคริสต์เป็นศาสนาประจำจักรวรรดิ ดังนั้ศิลปกรรมที่เกี่ยวข้องกับศาสนา มีลักษณะของการผสมผสานศิลปะตะวันตกกับศิลปะตะวันออกเป็นอย่างดี ศิลปะที่สำคัญได้แก่ สถาปัตยกรรม มีลักษณะเป็นวิหารรูปโดมมีการประดับกระจกสีภายในวิหาร ที่สำคัญคือ วิหารเซนโซเฟีย วิหารฮาเจียโซเฟีย ด้านปฏิมากรรม ส่วนใหญ่เป็นพวกรูปบูชา เช่นพระเยซู นอกจากนั้นยังมีการแกะสลักงาช้างและงานสำริด ส่วนด้านจิตกรรม เป็นภาพวาดแบบเฟรสโก โดยใช้เทคนิคแบบเทมเปอรา นอกจากนี้ยังมีการประดับหินโมเสกทำเป็นรูปจิตกรรมอันงดงาม ด้านกฎหมาย มีการรวบรวมและปรับปรุงประมวลกฎหมายโรมัน เพื่อให้สอดคล้องกับการปกครองที่กษัตริย์มีอำนาจสูงสุด เรียกว่าประมวลกฎหมายของจักรพรรดิจัสติเนียน เป็นต้น
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×