ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    [Fic Vocaloid] มาขับขานบทเพลงด้วยกันเถอะ!

    ลำดับตอนที่ #1 : มารู้จัก Vocaloid กันก่อนนะ

    • อัปเดตล่าสุด 1 พ.ค. 54


     

    VOCALOID

         คือโปรแกรมจำลองเสียงร้องที่จัดทำขึ้นโดย บริษัท Yamaha โดยผู้ใช้จะสามารถสร้างเพลงที่มีเสียงร้องได้เพียงแค่การพิมพ์เนื้อเพลง กำหนดโน้ตดนตรีเข้าไป
         โปรแกรมนี้จะจำลองเสียงโดยดึงเสียงจาก " Vocal Liberies " ซึ่งอัดเสียงจากนักร้องจริงๆเก็บเอาไว้ทำให้ได้เสียงที่สมจริง อีกทั้งยังมีฟีเจอร์ช่วยในการปรับแต่งเสียง อาทิเช่น vibrato และ pitch bends เป็นต้น
        
         ชื่อของโปรแกรมนี้มาจากคำว่า Vocal ที่แปลว่านักร้อง กับ suffix ว่า -oid ซึ่งมีความหมายในทำนองว่า "ดูคล้าย" ในภาษากรีก (เช่น Android ( หุ่นยนต์เหมือนมนุษย์ ) = Andr ( ผู้ชาย ) + oid เป็นต้น)

          โวคาลอยด์ของทางญี่ปุ่นนั้นจะมีตัวละครมาสคอตประจำเสียงของตัวเองแตกต่างกันไป ทำให้บรรดาแฟนๆ ที่ชื่นชอบมักจะหยิบมาวาดรูป ทำ MV ประกอบเพลง เขียนโดจินมากมาย ซึ่งด้วยความที่ทางต้นสังกัดไม่ได้บอกรายละเอียดที่เจาะจง ทำให้ส่วนใหญ่แล้วมีนิสัยและความสัมพันธ์ระหว่างกันไม่แน่นอน (แตกต่างกันไปตามแต่เจ้าของและคนวาด) แต่ลักษณะเด่นคร่าวๆนั้นจะคล้ายๆกัน

         โปรแกรม Vocaloid เป็น Virtual Vocalist ซึ่งเป็น Singing Synthesis Technology
    เพียงเราใส่โน๊ตเข้าไป (ผ่าน format MIDI) แล้วใส่เนื้อร้องเข้าไป เป็นภาษาอังกฤษ ซึ่งตัวโปรแกรมมันจะไปแปลงเป็น phoneme ให้เรา (Phoneme คือ หน่วยเสียงที่ย่อยที่สุดในการออกเสียงที่ใช้แยกความแตกต่างของการออกเสียงแต่ละคำ) เท่านี้เองโปรแกรมก็สามารถร้องออกมาเป็นเพลงให้เราฟังได้แล้ว (สามารถ export ออกมาเป็น wave format ได้)

         โปรแกรม Vocaloid ตัวนี้ผลิตโดยบริษัท Zero G (ของอังกฤษ) Crypton (ของญี่ปุ่น)โดยใช้ engine ที่พัฒนาโดยบริษัท Yamaha เสียงร้องได้มาจากการ sampling เสียงร้องของคนจริงๆ (ตัดเป็น sample ชิ้นเล็กๆ สำหรับแต่ละ phoneme แล้ว engine จะประกอบกลับมาเป็นคำที่ร้องออกมา ตาม phoneme ที่เราใส่ในเนื้อร้อง)





    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×