คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #1 : บันทึกหน้าแรก :: ทำไมถึงไปเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยน?
Chapter One: ทำไมถึงไปเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยน?
ทำไมถึงไปเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยน?
ได้ยินคำถามนี้แล้ว เราคงต้องย้อนกลับไปตั้งแต่ตอน ม.3 ที่อยู่ๆ วันหนึ่ง เราก็บังเอิญไปได้ยินเพื่อนเล่าเรื่องที่เขาไป Summer ที่อังกฤษมา และนั่นก็เป็นจุดเริ่มต้นของความสนใจไปเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนของเรา โดยหลังจากนั้น เราก็ได้ลองไปสอบชิงทุนไปช่วง Summer ที่ออสเตรเลียกับเพื่อนๆ กลุ่มนั้น ซึ่งเราก็ติด แต่ตอนนั้นก็ไม่ได้ไป เพราะช่วงนั้นมันติดเข้าค่ายลูกเสือครั้งสุดท้าย และแน่นอนว่าโดดไม่ได้ (เราก็ไม่อยากโดดด้วย)
จากนั้นเราก็ขึ้น ม.4 โดยหลังจากเปิดเทอมไม่นาน ข่าวทุน AFS ก็ลอยเข้าหูเรา ซึ่งเราก็สนใจนะ แต่เพราะตอนนั้นทุกอย่างมันวุ่นวายมาก ต้องปรับตัวอะไรมากมาย งานก็เยอะแยะ เลยตัดสินใจไม่ไปสอบ แล้วเรื่องนี้ก็ผ่านเลยไป
จนผ่านมาไม่นาน ทุกอย่างเริ่มเข้าที่เข้าทาง เราก็เริ่มสนใจนึกอยากไปเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนอย่างจริงจัง นั่งหาโครงการนู่นทุนนี่จนไปเจอโครงการหนึ่งที่สนใจ แต่ก่อนที่เราจะเอาไปเสนอพ่อแม่ เราก็เกิดความคิดหนึ่งขึ้นในใจ
เราจะไปเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยนได้จริงหรือ?
ที่เราคิดแบบนี้เพราะเราเป็นคน ‘ไม่มั่นใจในตัวเอง’ ‘ไม่กล้าแสดงออก’ ‘ขี้อาย’ เราเลยนึกกังวลว่าถ้าเราไป เราจะอยู่รอดหรอ? มันจะไม่เปลืองเงินพ่อแม่หรอ? จะไม่เสียการเรียนหรอ? ซึ่งจากความคิดเหล่านี้ ทำให้เราเริ่มหาประสบการณ์ของคนที่เคยไปนักเรียนแลกเปลี่ยนมาแล้วอ่าน จนเราได้ไปอ่านบทความของพี่ขวัญ ที่ไปกับโครงการโรตารี่ โดยท่อนหนึ่งที่พี่เขาบอกว่า
อย่าให้ความยุ่งยากลำบากใจมาทำลายความฝันของเรานะคะ ถ้าลองดูจะพบว่ามันไม่ยากเลยที่จะลองทำ และได้รับความสำเร็จกลับคืนมา ขอให้ทุกคนมีความหวัง ความตั้งใจให้มากไว้นะ!
และ...
อยากให้ทุกคนคิดเสียว่าการไปครั้งนี้ไม่ได้เป็นการเสียอะไร แต่เป็นการได้กำไรชีวิตกลับมาและเพิ่มพูนยิ่งขึ้น ได้ไปหา ได้ไปเจอในสิ่งที่บางคนไม่มีทางเจอ ได้พบสังคม ได้เห็นโลกกว้าง ได้เรียนรู้ ไม่มีอะไรต้องเสียสักหน่อย
และด้วยท่อนหลังสุดนี่แหละ เราเลยตัดสินใจไปบอกแม่ ที่ก็ยอมให้เราไปสมัครสอบดู และแน่นอนว่าเราได้ค่ะ แต่กว่าจะได้นี่ต้องผ่านอะไรมาแค่ไหน ต้องรออ่านกันต่อไปนะคะ ^^
ทิ้งท้ายก่อนจากบทนี้ สรุปเหตุผลที่ ทำไมเราถึงไปเป็นนักเรียนแลกเปลี่ยน ก็เพราะว่าเรา อยากเป็น อยากได้ประสบการณ์ อยากเปลี่ยนแปลงตัวเอง อยากออกไปเห็นโลกกว้าง มันก็แค่นี้แหละค่ะ ไม่เห็นจำเป็นต้องกังวลอนาคตที่ยังมาไม่ถึงนักหรอกนะคะ เพราะขอแค่เราเชื่อมั่น และตั้งใจที่จะทำ เราก็มั่นใจว่าเราจะผ่านไปได้อย่างแน่นอน
เพราะไม่ว่ายังไง อะไรจะเกิด มันก็ต้องเกิด ค่ะ!
ความคิดเห็น