ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    [ปล.] โปรดเลิฟรับวิจารณ์นิยาย

    ลำดับตอนที่ #106 : [Send] My Mind: ดวงตา ณ ดวงใจ

    • เนื้อหานิยายตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 94
      0
      24 เม.ย. 56



    My Mind: ดวงตา ณ ดวงใจ
    ผู้วิจารณ์ : โปรดเลิฟ




    1. ชื่อเรื่อง (7/10)
    - ชื่อเรื่องภาษาไทยเข้ากับตัวเนื้อเรื่องพอสมควรนะค่ะ แต่ภาษาอังกฤษมันออกแนวแปลว่า ‘ความคิดของฉัน’ มากกว่าหรือเปล่าค่ะ หรือว่าโปรดเลิฟแปลไม่เก่งก็ไม่รู้สิ ส่วนตัวคิดว่ามันไม่น่าเกี่ยวกัน แต่ถ้าเอาเรื่องของความพ้องเสียงเข้ามาเป็นตัวหลักก็ถือว่าผ่านได้ค่ะไม่มีปัญหาอะไร อีกเรื่องที่ไม่ชอบเลยคือตัว : ค่ะ ไม่อยากให้ไรท์เตอร์ใส่ มันดูไม่สวย แต่ถ้าไม่ใส่ก็อาจจะโล่งไปอันนี้เข้าใจค่ะ แต่อยากให้เปลี่ยนเป็นตัวอื่นมากกว่าให้มาเป็นตัวคั่นแทน หรืออาจจะไม่ใส่เลยก็ได้ค่ะ จากที่เห็นตอนนี้มันเว้นไม่เท่ากันทั้งสองข้างด้วย เห็นมั้ยค่ะที่อีกข้างชิดอีกข้างไม่ชิน เลยทำให้ชื่อเรื่องนี้ดูไม่สมดุลเท่าไหร่ หรือมันเป็นมุมมองของโปรดเลิฟเองคนเดียวนะ เอ…
    - ขอสารภาพนะค่ะว่าเห็นชื่อเรื่องนี้แล้ว มันต้องเป็นนิยายผู้ใหญ่แน่ๆ เลย โปรดเลิฟก็แอบเสี่ยวเหมือนกัน กลัวว่าจะวิจารณ์นิยายให้ไรท์เตอร์ไม่ดี แต่ก็พอจะมีประสบการณ์มาบ้างค่ะ ก็จะพยายามนะค่ะ เพราะตัวของโปรดเลิฟเองอายุ 14 ปีเองค่ะ T_T เอาล่พมาถึงเรื่องของนิยายบ้าง ชื่อเรื่องพอเห็นแล้วก็ยังไม่ค่อยเข้าใจมากเท่าไหร่ค่ะว่ามันน่าจะเกี่ยวกับเรื่องอะไร ส่วนตัวจะคิดไปในเรื่องของความรู้สึกของตัวละครมากกว่า เพราะมันมีชื่อภาษาอังกฤษเข้ามาสมทบด้วย ทำให้คิดเป็นว่าอาจจะมีผู้หญิงคนหนึ่งที่มีความรู้สึกว่าชีวิตนี้ต้องคิด ต้องมองคนผ่านดวงตาของเธอเองให้ดี ดูให้มั่นใจก่อนว่าจะฝากชีวิตไว้กับคนๆ หนึ่งที่เธอสนใจ เป็นแนวคิดของผู้หญิงที่อาจจะผ่านเรื่องราวอะไรมามากมายค่ะ

    2. โครงเรื่อง (35/40)
    - เปิดเรื่องมาดีค่ะ เพราะว่ามีการสร้างเรื่องต่อให้เป็นปมด้วยและก็มีการบอกถึงที่มาว่าสาเหตุที่นางเองของเราเป็นแบบนี้นั้น มันเกิดขึ้นได้อย่างไร แต่อยากให้ไรท์เตอร์ใส่เรื่องที่นางเอกตาบอดไว้ในตอนบทนำด้วยจะดีกว่าค่ะ มันเป็นจุดสนใจของเรื่อง เพราะปัจจุบันนิยายที่นางเอกตาบอดนั้นไม่ค่อยมีมากนัก (ส่วนตัวนะค่ะ) ก็เลยคิดว่าหากเอาตอนที่นางเอกตาบอดเข้ามาใส่ด้วย จะเป็นการดึงใจผู้อ่านได้มากเลยค่ะ แต่ที่เป็นอยู่ในตอนนี้ก็ดีแล้วนะค่ะ มีการมัดใจผู้อ่านด้วยเรื่องราว ปม (เรื่องของพี่ดอม) ให้ผู้อ่านอยากรู้ว่าเกิดเรื่องอะไรขึ้น ความรักของพ่อ บวกกับการบรรยายก็ทำให้ผู้อ่านรู้สึกอินและอยากติดตามตอนต่อไปได้ไม่อยากเลยล่ะค่ะ
    - พล็อตเรื่องอย่างที่บอกไปนะค่ะว่าค่อนข้างน่าสนใจเนื่องจากในความคิดส่วนตัวแล้วไม่ค่อยเจอเรื่องแบบนี้มากนัก (หรือเพราะประสบการณ์ยังน้อยก็ไม่รู้นะค่ะ แหะๆ) เรื่องโดยรวมก็น่าจะออกแนวดราม่า เศร้ามากกว่า ดูได้จากตอนเริ่มเรื่องแรกๆ ที่เรียกน้ำตากันได้เยอะเลยทีเดียว


    3. ตัวละคร (24/25)
    - บอกละครเป็นตัวของตัวเองค่ะ แต่ในช่วงตอนแรกๆ ตัวละครกำลังเศร้า ต่อให้นิสัยแตกต่างกันเท่าไหร่ก็อยากที่จะดูออกได้ เพราะเหตุการณ์ที่เศร้า คนเราต้องการ การปรับตัวคงจะมายิ้มร่าเริง หรือแสดงอารมณ์อื่นๆ ได้ยากนอกจากความเงียบ เพราะงั้นขอไม่พูดมากเนอะเรื่องนี่
    - การส่งบทของตัวละครดีมากค่ะ รับรู้ถึงอารมณ์และความรู้สึกผ่านคำพูดได้ดีเลย อินจัดเลยค่ะ

    4. ภาษา (16/25)
    - คำผิดไม่มีเลยค่ะ เก่งจริงๆ เลย :)
    - การบรรยายมีบางตอน บางเหตุการณ์ที่บรรยายน้อยไปนะค่ะ แต่ส่วนใหญ่แล้วก็มีการบรรยายที่พอดี สื่ออารมณ์และใช้คำพูดได้ดีค่ะ แต่คำพูดของตัวละครบางตัวควรจะมีการเว้นวรรคช่องไฟให้เหมาะสมนะค่ะ บางประโยคคำพูดติดกันเกินไป มันทำให้ดูไม่เป็นธรรมชาติ อีกอย่างมันทำให้อ่านยากด้วย และข้อสุดท้ายคือมีการรวบรัดตัดตอนมากเกินไปในบางตอนค่ะ เป็นในส่วนของการบรรยายนะค่ะไม่ใช่คำพูด มันทำให้เรื่องดูเร็วๆ ไปเลย แม้การบรรยายอาจจะมีหลายบรรทัดแต่ว่าเนื้อหาก็เป็นแนวรวบรัดอยู่ดี หรือถ้าพูดย้ายๆ คือคล้ายๆ ว่าพูดวนในเรื่องเกิมค่ะ แต่ว่ามันก็เป็นการสื่ออารมณ์ความเศร้าของตัวละคร เป็นอีกหนึ่งกลเม็ดของไรท์เตอร์ก็ไม่ได้ติอะไรนะค่ะ และในตอนๆ นึงมีการดำเนิ่นเรื่องที่ช้าค่ะ อย่างสามตอนแรกจะเห็นได้ชัดมาก คือนางเอกยังอยู่ในโรงพยาบาลอยู่เลย ตอนแรกเป็นเรื่องของพ่อนางเอกที่กำลังเศร้าเพราะภรรยาเสียชีวิตและขอให้ลูกฟื้นกลับมาหาเขา ตอนที่สองก็เป็นตอนที่พ่อนางเอกทำบุญขอให้ลูกฟื้น ตอนที่สามนางเอกถึงจะฟื้นอะไรแบบนี้อ่ะค่ะ คือมันค่อนข้างยืดเยื้อเหมือนกัน


    คะแนนรวม : (82/100) หากโปรดเลิฟวิจารณ์ในเชิงก้าวก่ายมากเกินไปจนทำให้ไรท์เตอร์ไม่พอใจก็ต้องขอโทษด้วยนะค่ะ หวังว่าจะชอบกับคำวิจารณ์นี้นะค่ะ :)

     

    THE★ FARRY
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×