ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    หลืบ รัตติกาล

    ลำดับตอนที่ #4 : วณิพกพเนจร

    • อัปเดตล่าสุด 16 ส.ค. 46


    \"เกิดมาเป็น .....วณิพกพเนจร .......เที่ยวแรนรอน .....ร้องเพลงแล้กเศษเงิน เหลือกินเหลือเก็บ\"



    มันเป็นบาร์เบียร์เพื่อชีวิตแห่งหนึ่งย่านรามอินทรา

    ในเวลากลางคืนมีเพียงแสงสว่างเรืองๆสีเหลืองตามโต๊ะลูกค้าที่มานั่งกินเหล้าฟังเพลง





    เป็นเวลาพักผ่อนของมนุษย์เพื่อชีวิตทั้งหลาย





    \"จะนำเงินนั้นไป......รักษาดวงตา......\"  ผมจบบทเพลงสุดท้ายในช่วงแรกก่อนที่จะปล่อยให้เป็นหน้าที่ของนักร้องอีกคนซึ่งมาเล่นคู่กันกับผมทุกคืนร้องนำไป









    ผมลงมาพักกินเบียร์ที่ด้านล่างเวที  ....





    ที่บาร์ ...ผมสั่งเบียร์แก้วนึงมาดื่มดับกระหายในลำคออันเนื่องมาจากการร้องเพลงเมื่อครู่





    ผมทำงานแลกเงินเพียงน้อยนิดในแต่ละคืน แต่กลับได้รับความสุขกว่าการทำงานกลางวันอันแสนเคร่งเครียดในย่านสุขุมวิท



    ผมทำงานเป็นผู้จัดการทั่วไปของบริษัทขายเครื่องครัวจากเยอรมัน .....

    ผมได้เงินเดือน หกหมื่น ..... คุมพนักงานกว่า 200 คน และลูกจ้างในโรงงานกว่า 2000 คน

    ผมต้องเข้าประชุมบอร์ดกับผู้บริหารทุกๆสองสามวัน

    การแข่งขันระหว่างบริษัทมีมากขึ้น แนวโน้มการบริโภคสินค้าจากบริษัทเราต่ำลง

    มาตรฐานสินค้าไม่สู้เครื่องครัวอเมริกา .... คนงานขอขึ้นเงินเดือน ฯลฯ





    การเป็นคนใหญ่คนโตไม่ได้ช่วยให้ชีวิตมีความสุขได้เลย





    มีเพียงแต่เวลากลางคืนเท่านั้นที่ผมได้ปลดปล่อยชีวิตของตัวเอง



    จากสูทเปลี่ยนมาเป็นกางเกงยีนส์



    จากปากกาโทรศัพท์เปลี่ยนมาเป็นกีต้าร์







    ผมบอกว่าผมทำงานเป็นผู้จัดการ

    แต่ผมไม่ใช่ผู้จัดการ









    ผมเป็นศิลปิน







    ศิลปินเพื่อชีวิต















    วันนี้ผมโดนคนสองสามคนในบอร์ดโจมตีอย่างรุนแรงเรื่องที่เงินกำไรหดหายไปสามเปอร์เซนต์



    ผมช่วยอะไรไม่ได้ ..... ผมแค่ทำหน้าที่ของผมเต็มที่แล้ว











    ผมกลับบ้าน ...ล้างเนื้อล้างตัวแล้วหิ้วกีต้าร์ออกไปที่บาร์







    \"เกิดมาเป็น.....วณิพกพเนจร ......เที่ยวแรนรอม ......ร้องเพลงแลกเศษเงิน\"



    ผมไม่รู้ว่าทำไม วณิพกพเนจรมันดูมีความสุขกว่าชีวิตของผม

    อย่างน้อยเค้าก็มีพอกินพอใช้.....มีความสุขตามสภาพการณ์



    \"ใครจะว่าร้องเพลงให้ความยฟัง....ฉันก็ยังมีคนที่เข้าใจ .......ใครจะว่าร้องเพลงให้ควายฟัง.....ฉันก็ยัง.....\"





    อย่างน้อยวณิพกก็ยังมีคนที่เข้าใจ ..... อาจเป็นผมที่เข้าใจเค้ามากกว่าใคร







    ผมกลับมาบ้านตอนตีสอง.....ล้มตัวลงนอน







    แต่แล้วก็ต้องลุกขึ้นมาทำการรายงานส่งบอร์ดในการประชุมวันพรุ่งนี้











    รุ่งขึ้นผมหอบเอาเอกสารเข้าไปในห้องประชุม ..... ดวงตาช้ำเล็กน้อยเนื่องมาจากการทำงานหนักเมื่อคืน









    \"สวัสดีครับ......วันนี้ผมนำรายงานการนำเข้าชนิดของสินค้าที่ควรจะต้องเปลี่ยนแปลงให้สอดคล้องกับ...\"





    \"เดี๋ยว คุณธน \"บอร์ดบริหารเอ่ยทักขึ้น



    \"ครับ\" ผมรอบอร์ดกล่าวอะไรซักอย่าง







    \"ผมได้รับรายงานเรื่องการประพฤติตนอันเป็นที่น่าครหาในหมู่พนักงาน\" ว่าแล้วบอร์ดก็ยื่นรูปภาพสี่ห้ารูปซึ่งเห็นผมนั่งเล่นกีต้าร์อยู่บนเวที



    \"เรื่องอย่างนี้เป็นเรื่องที่ยอมรับไม่ได้ในระบบบริหารนะคุณ ธน ...... เราไม่ต้องการให้คุณไปรับงานพิเศษอื่นๆซึ่งทำให้คุณเสียเวลาในการทำงานโดยใช่เหตุ ..... โดยเฉพาะอย่างยิ่งงานอย่าง....\"





    \"แปลว่าคุณจะให้ผมออกจากการเป็นนักดนตรีประจำเหรอครับ\" ผมมองไปที่บอร์ดแปดคนซึ่งนั่งมองหน้าผมอยู่





    บอร์ดพยักหน้ารับ





    \"ผมขอปฏิเสธครับ ....นั้นเป็นเพียงแค่งานอดิเรกส่วนตัวของผม\"





    \"มันจะทำลายชื่อเสียงของบริษัทคุณ ธน .....คุณก็คงรู้ว่าคนระดับผู้บริหารมาเล่นเพลงเพื่อชีวิตมัน...\"







    \"มันผิดเหรอครับ ! กับการที่เราแค่พิศมัยในดนตรี ....เหมือนคุณไปตีกอล์ฟ ....ไปเที่ยวทะเล ไป...\"







    \"งั้นทางบอร์ดบริหารเห็นสมควรว่าจะต้องเชิญคุณออก\" บอร์ดหยุดการพูดอยู่เพียงเท่านี้











    ผมมองหน้า









    แล้วผมก็ยิ้มให้กับบอร์ด







    \"ขอบคุณครับ\"  ผมวางแฟ้มไว้เดินออกจากห้องประชุม







    ผมไปที่ห้องทำงานผม....ถอดสูทกับเน็กไทแขวนไว้ที่ราว ....แล้วหยิบรูปภาพผมสมัยเด็กๆในชุดเสื้อยืดกางเกงยีนส์ใส่กระเป๋า





    ผมขึ้นรถ ..... มองไปที่กีต้าร์ที่เบาะข้างๆตัวผม









    \"คราวนี้เราจะได้เป็นวณิพกซะที\" ผมพูด ถอยรถออกจากสิ่งที่ผมเคยเรียกว่าที่ทำงาน







    \"เที่ยวแรนรอน .....ร้องเพลงแลกเศษเงิน ....เหลือกินเหลือเก็บเป็นส่วนเกิน..\"ผมร้องเบาๆไปกับเทปเพลงที่ผมเพิ่งเปิด









    แล้วรถก็แล่นไป
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×