ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    หลืบ รัตติกาล

    ลำดับตอนที่ #2 : สมคะเน แม่นยิ่ง

    • อัปเดตล่าสุด 16 ส.ค. 46


    สมคะเน แม่นยิ่ง เป็นคนกรุงเทพฯโดยกำเนิด







    ไม่ใช่แค่นั้น







    สมคะเนยังเป็นคนจนอีกด้วย







    เค้าอยู่ที่สลัมคลองเตย .... เวนิส คนจน ... นครสังกะสี



    สมคะเนเป็นเด็กเรียนปานกลาง...ไร้จุดหมายในชีวิต

    บิดาทำอาชีพค้าโอเลี้ยง

    มารดาเย็บผ้า







    สมคะเนใช้เงินที่ทั้งสองหาได้ในการดั้นด้นตนเองให้จบมัธยมศึกษาปีที่หก





    หากชะตาชีวิตที่หมอดูพูดถึงไม่แม่นยำดังเช่นนามสกุลแม่นยิ่งแล้ว สมคะเนคงได้เรียนปริญญาตรีที่ไหนซักแห่งเป็นแน่แท้



    วันนั้นสมคะเนจำได้ว่าบิดาออกไปขายโอเลี้ยงตามปกติ





    แต่มิได้กลับมาอีก





    มารดาของสมคะเนเริ่มออกตามหาสามีของเธอ



    เธอหาเป็นเวลาสามเดือน







    เค้าไม่กลับมาแล้ว .............. เค้าไปดีแล้ว





    มารดาสมคะเนเริ่มเจ็บไข้ได้ป่วยแต่นั้นมา

    มากจนถึงขั้นเริ่มขยับร่างกายไม่ได้









    สมคะเนจึงได้รับภาระอันหนักอึ้งที่จะต้องหาค่ายาให้มารดาซึ่งมีราคาสูงกว่ามนุษย์สลัมอย่างสมคะเนจะคาดได้







    เป็นอันว่า สมคะเนต้องหางานทำก่อนเวลาอันสมควร







    ผ่านมาสิบห้าปี







    สมคะเนเบาเสียงวิทยุเอเอ็มขณะจอดรถรับผู้โดยสารที่สุขาสาม



    สมคะเน แม่นยิ่งกลายเป็นคนขับรถแท็กซี่มาสิบห้าปีแล้ว

    มารดาของสมคะเนเสียชีวิตไปได้ไม่ถึงสามเดือน .... ขณะนี้สมคะเนไม่รู้ว่าชีวิตจะมีอะไรนอกจากการแล่นไปตามที่คนอื่นกำหนด





    วันนี้ผู้ที่กำหนดจุดหมายเป็นหญิงสาวใส่ชุดมหาลัยกระโปรงสั้น

    ดูจากท่าทางแล้วเราคงไม่คิดว่าการเดินทางของเธอในคืนนี้จะมีสวัสดิภาพมากนัก

    เธอเลือกที่จะนั่งด้านหน้า .... สมคะเนไม่เคยเห็นผู้หญิงที่นั่งแท็กซี่คนเดียวเลือกที่จะนั่งด้านหน้ามาก่อน









    \"ไปที่โรงแรมเก้าสองนะพี่ ...สี่แยกพยาไท\" เธอบอกสมคะเน



    การคาดเดาของสมคะเนนั้นถูกต้องดั่งนามสกุลแม่นยิ่งของเค้า



    รถเคลื่อนตัวไปเรื่อยๆเท่าที่กฏหมายกำหนด





    \"วันนี้พี่ได้กำไรหรือยังล่ะ\" เธอถาม .... เสยผมที่ยาวประบ่าของเธอไปด้านหลัง



    \"ยังครับ....คือว่าพี่เป็นเจ้าแรกของวันนี้น่ะ\" สมคะเนจงใจเรียกเธอว่าพี่... จะด้วยเหตุใดก็แล้วแต่





    \"งั้นหนูก็คงเป็นค่าเช่ารถวันนี้ล่ะสิ\"



    \"ครับ\"





    นางสาวนักศึกษาหยิบกระจกขึ้นมามองทั้งๆที่ไมมีแสงเพียงพอที่จะมอง





    \"พี่คิดยังไงถึงมาขับรถแท็กซี่ล่ะ....กำไรมันยังได้น้อยกว่ารถขายไอติมเลย\"



    \"ผมไม่ได้ใช้เงินครับ ...คือว่าแม่ผมเพิ่งตายเมื่อสองเดือนที่แล้ว\"



    \"โอ้ เสียใจด้วยพี่ ...แม่หนูก็เพิ่งตายเมื่อสองเดือนที่แล้ว\"





    สมคะเนพูดไปว่า\"ตอนนี้น่ะ ...ผมทำงานไปทำไมผมยังไม่รู้เลย เพราะผมไม่ต้องส่งค่ายาให้แม่ผมแล้ว\"



    เธอปิดกระจกเก็บไว้ในกระเป๋า\"หนูก็ด้วย....ตอนนี้หนูก็ไม่มีอะไรต้องจ่ายแล้ว .... แม่ก็ตายไปแล้ว....เรียนก็โดนไล่ออกไปแล้ว\"





    \"แล้วนี่พี่ใส่ชุดนักศึกษาทำไมล่ะ\"





    \"พี่เองก็รู้ว่าหนูจะไปไหน .... พี่ก็น่ารู้ว่าหนูทำงานอะไร\"





    สมคะเนหยุด .... เค้าเข้าใจในสิ่งที่เธอพูด





    \"ยังไงก็ตาม ...วันนี้เป็นวันสุดท้ายแล้ว..... หนูจะเลิกแล้วก็ไปที่ไหนซักที่ ....ไปหาความสุขให้ตัวเอง\"









    สมคะเนไม่เคยมีความสุขมาก่อนในชีวิต

    และความสุขนั้นเป็นสิ่งที่สมคะเนต้องการ



    เพียงแต่ว่าเค้าจะหามันได้ที่ไหน





    \"พี่รู้หรือว่าความสุขนั้นหาได้ที่ไหน\"สมคะเนถาม





    รถเลี้ยวเข้ามาในโรงแรมเก้าสอง





    นักศึกษาหยุดคิด

    \"เอาอย่างนี้ ....พี่จะแลกค่าโดยสารกับความสุขไมล่ะ\"





    สมคะเน งง ....ไม่คิดว่านักศึกษาผู้นี้ชวนเค้านอนด้วย





    \"หนูไม่ได้นอนกับพี่นะ .... เพียงแต่พี่รอตรงนี้จนกว่าลูกค้าหนูกลับก่อนแล้วกันแล้วค่อยเค้ามา\"





    เธอก้าวเท้าออกจากรถ .... เดินเข้าไปในม่านสีเขียวหนาด้านข้างรถของสมคะเน





    สมคะเนใช้เวลาที่รอคิดถึงความสุขของชีวิต ..... มันจะเป็นอย่างไรกันเชียว



    ฝรั่งตัวใหญ่เดินออกมาจากม่านสีเขียว .... มองซ้ายมองขวาก่อนที่จะเดินหนีออกไปด้านนอก

    เมื่อฝรั่งคนนั้นหายไปกับความมืดของคืนไร้จันทร์



    สมคะเนออกจากรถแล้วเดินเข้าไปที่ห้องซึ่งมีเพียงผนังบางๆกั้นเค้าและความสุขเอาไว้







    ทำไมสมคะเนถึงเชื่อผู้หญิงคนนี้ ..... สมคะเนบอกไม่ถูก...มันไม่มีสาเหตุถ้าเราจะลองเชื่อใครซักคน

    แค่ใครซักคนในชีวิต







    สมคะเนเปิดประตูช้าๆ

    มองไปรอบๆ





    เค้าเดินเค้าไปในห้องซึ่งมีเพียงเตียงใหญ่ๆเตียงเดียว

    นักศึกษาคนนั้นคงอยู่ในห้องน้ำ .... เสียงก๊อกน้ำใหลอยู่

    สมคะเนเห็นว่าประตูนั้นเปิดแง้มอยู่ ....จึงตัดสินใจเปิดประตู







    เสื้อผ้าของเธอกองอยู่มุมห้อง ..... เธอนั่งเปลือยอยู่บนโถส้วมปิดฝาสีขาว

    ใบหน้าที่ขาวของเธอยิ่งขาวขึ้นเมื่อมีแป้งผงสีขาวเลอะอยู่บนใบหน้าเธอ



    หากแต่เลือดสีแดงนั้นไหลออกมาจากจมูกของเธอตัดกับความขาวบริสุทธ์นั้น





    ดูจากสภาพแล้ว .... สมคะเนทราบแน่แล้วว่าเธอตายเพราะโคเคนของฝรั่งคนนั้น



    สมคะเนเห็นใบหน้าของเธอมีรอยยิ้มเล็กน้อย .... อาจเป็นเพราะสมคะเนคาดไปเองก็ได้









    สมคะเนเดินกลับมาที่รถ .... สตารท์เครื่อง แล้วมุ่งหน้าออกสู่ท้องถนนอย่างเคย







    ความคิดของสมคะเนอยู่ที่ผู้หญิงคนนั้น







    เธอเองก็ยังค้นหาความสุขของเธออยู่







    ไม่แน่.... ความตายอาจเป็นความสุขของชีวิตที่เธอหรือสมคะเนค้นหาก็ได้











    .......รถแท็กซี่จอดรับผู้โดยสารสาวที่โบกมือเรียกด้านหน้า













    และเธอก็แต่งตัวด้วยเครื่องแบบนักศึกษาเช่นกัน..............................
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×