ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    สำรอก

    ลำดับตอนที่ #2 : เสียงแคนของชายอีสาน

    • อัปเดตล่าสุด 1 ม.ค. 49


    ณ มุมหนึ่ง ใจกลางความเจริญ







    ณ ข้างสถานีรถไฟฟ้าเอกมัยคืนที่วัยรุ่นกำลังเพลินเกาะแขนเดินหนุงหนิง









    ณ ทางลาดวิถีที่คนทั้งหลายเดินผ่านเป็นอาจิน









    ณ ที่นั่นมีชายคนหนึ่ง





















    เสียงเพลงจากแคนของชาวอีสานขานขับกล่อมกลมกลืนกับเสียงแตรรถยนต์ที่วิ่งผ่านไปมาประปราย









    นี่คือวันก่อนวันปีใหม่  ไม่มีใครขับรถกลับจากที่ทำงานกระมัง รถจึงได้ประปราย











    ชายแก่ชาวอีสานโน้มตัวลงดูแก้วพลาสติกของตน









    ภายในบรรจุเงินเหรียญไม่กี่บาท













    รอยย่นบนผิวหน้าบ่งบอกถึงการตรากตรำชีวิตกระเพื่อมเล็กน้อย













    ลมถูกพ่นเข้าไปสู่รู้ไม้เล็กของแคนไม่ใผ่



















    เสียงอีสานดังกังวาลขึ้นสดุดีปีใหม่ที่กำลังจะมาถึง



















    ท่วงทำนองของเพลง ออกจะโศกสลดสำหรับชาวอีสานอีกรายซึ่งมาคุ้ยขยะแถวนั้น แต่ผู้คนทั้งหลายที่เดินผ่านดูจะไม่ได้รู้สึกถึงพลังอำนาจของเสียงแคนนี้



















    ชายแก่ชาวอีสานมิได้มีโทรโข่งหรือเครื่องมือโทรคมนาคมใดที่จะสามารกู่ร้องชีวิตของเขาออกไปได้





    ชายแก่ชาวอีสานมิได้มีปากเสียงในรัฐสภาหรือมีหน้ามีตาในสังคมใดๆ





















    แต่เสียงเพลงนั้นหวนให้ชายอีสานเก็บขยะหวนนึกไปถึงอดีตบ้านนอกคอกนาของตน







    เห็นทุ่งข้าวเขียวขจีที่ไกลสุดลูกหูลูกตา

    เห็นชาวบ้านกำลังลงแขกเกี่ยวข้าว

    นกเอี้ยงร้องเสียงเจื้อนจ้อยบนหลังควายตัวเขื่องที่มีบ้านเป็นนามีเตียงเป็นโคลนตม

    เห็นกระท่อมหลังเล็กๆปลายนาที่ยุ้งข้าวถูกเก็บไว้

    ตุ่มน้ำรองน้ำฝนดับกระหายซึ่งตั้งไว้หน้าบ้านเพื่อผู้สัญจรจะได้ตักดื่มดับร้อนอาทิตย์แผดเผา









    โอ้ล่ะหนอ ชีวิตคนทำนา กระไรถึงมาอยู่ได้ ณ สถานีรถไฟฟ้า















    ชายอีสานเก็บขยะล้วงกระเป๋ากางเกงซอมซ่อของตัวเอง ... หยิบเศษเหรียญมานักรวมกันได้สามสี่บาท





    หยิบมันออกมาหนึ่งเหรียญ แล้วหย่อนมันลงตรงแก้วพลาสติก







    โทษฐานที่เสียงแคนทำให้ชายเก็บขยะคิดถึงบ้านซึ่งป่านนี้กลายเป็นของนายทุนซักคนเสียแล้ว











    \"สวัสดี๋ปีใหม่\" ชายเก็บขยะทัก









    สำหรับเค้า ... เงินหนึ่งในสามที่เค้ามีติดตัวก็มีคงมีค่ามากกว่านโยบายพัฒนาประเทศของรัฐบาลอยู่













    ชายชราหยุดเป่า เพ่งพินิจลงที่แก้ว เห็นเหรียญบาทหนึ่งเหรียญ











    เขาเงยหน้ามามองชายเก็บขยะที่เพิ่งทักเค้า ยิ้มกว้างๆเห็นฝันไม่กี่ซี่ในปากซึ่งก็ผุพังไปเสียมากแล้ว







    \"ขอบคุ่นหลาย\" ชายชราว่าความแล้วจึงกลับมาบรรเลงเสียงแคนแห่งอีสานนั้นต่อไป

























    เสียงพลุดังขึ้นเป็นเวลาของปีใหม่   ชาวอีสานสองคนยังยืนอยู่ที่ข้างสถาณีรถไฟฟ้าเอกมัย....
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×