คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #1 : Part I
สถานที่แห่งนี้ยิ่งใหญ่และสวยงามสมกับเป็นวิหารประจำตัวของสองมหาเทพแห่งโอลิมปัสเป็นที่สุด ในห้องโถงประกอบไปด้วยเสากลมขนาดใหญ่หลายต้นที่เรียงกันจนสุดตัวโถง ติดกับผนังด้านในสุดมีบัลลังก์สีทองสองบัลลังก์ตั้งอยู่คู่กัน ความยิ่งใหญ่ของบัลลังก์ทั้งสองบอกให้รู้ได้เลยว่าผู้เป็นเจ้าของจะต้องเป็นผู้ที่ยิ่งใหญ่มากแน่ๆ รอบๆห้องโถงกว้างแห่งนี้เป็นสวนพฤกษชาตินานาพันธุ์ที่ส่งกลิ่นหอมตรลบ มีเหล่านกตัวเล็กๆเกาะอยู่ตามกิ่งไม้ส่งเสียงร้องเสนาะโสต และมีน้ำพุและสระน้ำเล็กๆที่จัดไว้อย่างสวยงาม
ร่างบางระหงในชุดไคตันที่แสดงความสูงศักดิ์ของกรีก ที่รองเท้าของนางมีปีกเล็กๆประดับอยู่ นางกึ่งวิ่งกึ่งเดินผ่านสวนสวยตรงไปยังห้องโถงแห่งนั้น สีหน้าของนางบอกให้รู้ได้เลยว่าอะไรก็ตามที่จะเกิดขึ้นต่อจากนี้ไม่ใช่เรื่องดีแน่ๆ
... เรื่องคอขาดบาดตายเลยเชียวล่ะ...
เจ้าของร่างบางกังวลเสียจนแทบลืมดูทาง นางจึงสะดุ้งสุดตัวเมื่อมีเสียงหนึ่งดังขึ้น แม้ว่าเสียงนั้นจะไม่ได้ดังไปกว่าปกติเลยก็ตาม
“ไอริส” เสียงใสราวกับระฆังแก้วดังขึ้น หญิงสาวสะดุ้งสุดตัวด้วยความตกใจ แต่แล้วก็รีบยอบตัวลงคำนับเจ้าของเสียงที่เดินตรงเข้ามาหา
“ท่านหญิงเฮร่า!”
ไอริสค้อมศีรษะลงจนแทบติดพื้นเพื่อแสดงความเคารพต่อเทพีเฮร่า เทพีแห่งการสมรสอันศักดิ์สิทธิ์ผู้เป็นนายหญิงของนาง และเป็นราชินีของเหล่าเทพทั้งหลาย
“ขวัญอ่อนจริงนะ เทพีส่งสารของข้า” เทพีสาวกล่าวล้อ “เจ้ามีอะไรหรือจึงมาหาข้าถึงที่นี่ มีใครส่งข่าวอะไรให้ข้างอย่างนั้นหรือ”
เทพีไอริส เทพีแห่งสายรุ้งผู้มีหน้าที่ส่งสารต่างๆจากเหล่าเทพและเป็นผู้นำดวงวิญญาณของสตรีที่เสียชีวิตไปส่งยังยมโลกก้มหน้างุดด้วยความตกใจที่ยังไม่ทันได้เตรียมตัวเตรียมใจให้ดีก็ต้องมาเจอกับบุคคลที่นางไม่อยากจะเจอมากที่สุดเสียแล้ว
ไม่หรอก... ไม่ใช่ว่าไอริสกลัวมหาเทพีแห่งโอลิมปุสผู้นี้จึงอยากหนีหน้า ก็เทพีไอริสคนนี้เป็นเทพีคนสนิทของเทพีเฮร่านี่นา แล้วก็ไม่ใช่ว่านางเกิดไปมีสัมพันธ์สวาทกับสวามีจอมเจ้าชู้ของเทพีเฮร่านางจึงกลัวที่จะต้องเผชิญหน้ากับมหาเทพีสาว แต่เป็นเพราะ ’สาร’ ที่นางต้องมาส่งทั้งๆที่ไม่มีใครขอนี่แหละที่ทำให้เทพีสาวต้องขอเวลาเตรียมตัวเตรียมใจก่อนจะพบกับเทพีเฮร่า
เมื่อเห็นว่าคนสนิทของตัวเองไม่ตอบอะไร เทพีเฮร่าจึงเย้าต่อ
“เจ้าก้มหน้าหนีข้าราวกับข้าอัปลักษณ์หนักหนา หรือว่าวันนี้ใบหน้าของข้าเกิดไปคล้ายกับอสุรกายตนใดขึ้นมา เจ้าจึงมีอาการเช่นนี้”
ไอริสรีบเงยหน้าขึ้นตอบทันที
“หามิได้เพคะ พระนางเป็นผู้งามเลิศในสามโลก หม่อมฉันแค่... เอ่อ... แค่...”
เรื่องน่าตลกของเทพีสาวผู้เลื่องชื่อว่าเป็นเทพีที่งามที่สุดในสามโลกก็คือ... นางเป็นผู้เทิดทูนความศักดิ์สิทธิ์ของการแต่งงานมากกว่าสิ่งใด แต่กลับต้องแต่งงานกับมหาเทพซูสผู้ล่วงละเมิดความศักดิ์สิทธิ์ของการแต่งงานด้วยการหาชายาใหม่ๆมาสะสมในคอลเลคชั่นอยู่เสมอ
“คราวนี้เป็นเรื่องของสวามีของข้าอีกล่ะสิ เจ้าถึงอึกอักไม่อยากเล่า” เทพีเฮร่าเดา เพราะมีไม่กี่เรื่องนักหรอกที่จะทำให้นางไม่สบายใจจนถึงขนาดที่เทพีส่งสารประจำตัวจะไม่อยากเล่าได้ “นี่คงไม่ใช่ว่าเจ้ามหาเทพตัณหากลับนั่นหาเมียน้อยคนใหม่มาอีกแล้วหรอกนะ”
“เอ่อ... ไม่ใช่หรอกเพคะ ท่านมหาเทพไม่ได้หาชายาองค์ใหม่” เทพีแห่งสายรุ้งรายงาน “แต่... เอ่อ...”
“เอ๊ะ ไม่ใช่งั้นหรือ” เทพีสาวรำพึงด้วยความแปลกใจ... ก็ปรกติน่ะมหาเทพแห่งโอลิมปัสก็ไม่ได้ทำอะไรอย่างอื่นนอกจากเที่ยวไปป้อไปจีบธิดาสาวสวยของกษัตริย์องค์ต่างๆในกรีกนี่นา
และแน่นอน... ใครเผลอสิ้นคิดไปสมยอมกับมหาเทพแล้วล่ะก็ หญิงผู้นั้นก็ต้องโดนลงทัณฑ์โดยเทพีเฮร่าผู้เป็นทั้งมเหสีของมหาเทพ และเป็นเทพีผู้คุ้มครองการแต่งงานอันศักดิ์สิทธิ์
ตัวอย่างที่เกิดขึ้นล่าสุดก็เห็นจะเป็น ไอโอ ธิดากษัตริย์ที่บัดนี้ต้องคำสาปให้กลายเป็นวัวสาวขาวสะอาดในคอกของเทพีเฮร่า
เดิมที ไอโอ เป็นธิดาของกษัตริย์อินาคัส ซึ่งเป็นหนึ่งในเหยื่อของแม่อะโฟรไดติตัวดีและสวามีผู้ไร้คุณธรรมของนางเอง อะโฟรไดติได้สั่งให้อีรอส หรือกามเทพผู้เป็นบุตรชายยิงศรรักปักอกของซูส แล้วก็อย่างที่ทุกคนรู้ ซูสหลงรักไอโอหัวปักหัวปำถึงขนาดบันดาลให้ท้องฟ้ามืดมิด และเนรมิตก้อมเมฆเพื่อที่จะซ่อนอนุชายาของตนเองจากมเหสีอย่างเฮร่า
แต่ความพยายามของซูสไม่สำเร็จเมื่อเฮร่าเกิดแปลกใจที่อยู่ดีๆฟ้าก็มืดลงและมีก้อนเมฆมาบังตา นางจึงบันดาลให้ก้อนเมฆเหล่านั้นหายไป และได้พบว่าซูสกำลังยืนอยู่ข้างวัวสาวตัวหนึ่ง ซึ่งแค่มองดูก็รู้ว่าวัวตัวนี้ต้องมีเบื้องหน้าเบื้องหลังแน่ๆ และยิ่งมองตาของสวามี เฮร่าก็รู้ทันทีเลยว่าแม่วัวสาวตัวนี้ต้องเคยเป็นสาวงามที่เพิ่งจะถูกเสกให้เป็นวัวก่อนหน้าที่นางจะปรากฏตัวแน่นอน
เฮร่าแก้ปัญหานี้ด้วยการขอนำไอโอไปไว้ในคอกวัวของนาง โดยให้อาร์กัส ทาสร้อยตาผู้แสนภักดีของนางเป็นผู้ดูแล เพื่อป้องกันไม่ให้ซูสเสกนางกลับไปเป็นมนุษย์และทำการล่วงละเมิดความศักดิ์สิทธิ์ของการแต่งงานด้วยการมีชู้อีก
เมื่อคนที่เฝ้าดูแม่วัวสาวกำมะลออยู่มีถึงร้อยตา เทพีเฮร่าก็ออกจะมั่นใจว่าแม่วัวสาวจะไม่มีทางหลุดรอดออกไปก่อความรำคาญใจให้นางได้อีก และเมื่อเจ้าของดวงตาทั้งร้อยดวงนั้นเป็นอาร์กัสที่แสนจะซื่อสัตย์ต่อนาง เทพีเฮร่าก็ยิ่งมั่นใจว่าเทพซูส พระสวามีจอมเจ้าชู้จะไม่มีวันเข้าถึงอดีตอนุชายาของเขาได้แน่นอน
“ว่าไงล่ะ ไอริส เจ้าจะบอกอะไรข้า? คงไม่ได้มาบอกว่าอาร์กัสปล่อยให้ซูสเข้าไปหาแม่ไอโอนั่นได้หรอกนะ เพราะหนทางเดียวที่ซูสจะได้เข้าถึงตัวแม่นั่นก็คือข้ามศพอาร์กัสเข้าไปเท่านั้นแหละ ข้ามั่นใจว่าอาร์กัสผู้ซื่อสัตย์จะไม่ยอมปล่อยให้ซูสเข้าไปหาไอโอได้เป็นอันขาด”
“เอ่อ..” ไอริส เทพีแห่งสายรุ้งผู้เป็นเทพสื่อสารประจำตัวเทพีเฮร่าถึงกับกลืนน้ำลายอย่างฝืดคอ เมื่อได้ยินคำถามของผู้เป็นนาย ก็ใครจะกล้าพูดออกมาล่ะว่าไอ้หนทางเดียวที่นายหญิงของนางพูดขึ้นน่ะ คือสิ่งที่มหาเทพซูสทำลงไปแล้ว...
“นายหญิง... ข้า... เอ่อ...”
ท่าทีอึกอักของเทพีสาวคนสนิททำให้เทพีเฮร่ารู้สึกสังหรณ์ในใจอย่างไรพิกล นางจ้องดูเทพีสื่อสารส่วนตัวด้วยสีหน้าที่เต็มไปด้วยคำถาม
“เรื่องนั้น... ที่ข้าสมมติ... มัน... เป็นเรื่องจริงใช่ไหมไอริส...”
เทพีแห่งสายรุ้งไม่ได้ตอบคำถามนั้น แต่กลับใช้เวทย์มนต์เรียกวัตถุกลมๆ หลายๆชิ้นมาไว้บนฝ่ามือ และเมื่อเทพีแห่งสายรุ้งยื่นวัตถุกลมๆหลายชิ้นเหล่านั้นนั้นลงบนฝ่ามือของเทพีเฮร่า ราชินีแห่งโอลิมปัสก็ถึงกับล้มทั้งยืนเลยทีเดียว
***
เทพีแห่งการสมรสอันศักดิ์สิทธิ์ค่อยๆปรือตาขึ้นและพบว่าตัวเองอยู่ในห้องบรรทมในวิหาร มีเหล่านางอัปสรช่วยกันปฐมพยาบาล ไม่ห่างไปนักมีเทพีไอริสกำลังยืนคุมเหล่าอัปสรด้วยท่าทีกังวล ในมือของเทพีแห่งสายรุ้งมีกระปุกที่บรรจุดวงตาทั้งหนึ่งร้อยดวงของยักษ์อาร์กัสอยู่
“ไอริส” แม้น้ำเสียงนั้นจะระโหย แต่เทพีแห่งสายรุ้งก็รู้ได้เลยว่านายสาวของตนกำลังโกรธจัด นางรีบสาวเท้าไปที่ข้างแท่นบรรทมของนายสาวทันที
“เพคะ องค์เทพี”
“ไอ้เจ้าสวามีใจร้ายของข้ามันทำอะไรกับอาร์กัส!”
“เอ่อ... พระทัยเย็นก่อนดีกว่านะเพคะ หม่อมฉันว่าทรงพักผ่อนอีกสักพัก เสวยอะไรสักหน่อยแล้วเราค่อยมาพูดเรื่องนี้กันดีกว่า” เทพีแห่งสายรุ้งแนะนำ เพราะท่าทางของราชินีแห่งโอลิมปัสนั้นดูไม่พร้อมที่จะรับอะไรหนักๆในตอนนี้
เทพีเฮร่าค่อยๆเอนตัวลงยังแท่นบรรทมตามเดิม ตามคำแนะนำของคนสนิท เพราะตัวนางเองก็ชักจะเกิดอาการวิงเวียนจากการเคลื่อนที่เร็วๆและแผดเสียงออกมา แต่แล้วดวงตาของนางก็ไปสะดุดอยู่กับกระปุกในมือของเทพีไอริส
“ในกระปุกนั่น... ดวงตาของอาร์กัสใช่ไหม”
“เพคะ”
“ส่งมาให้ข้า”
เทพีไอริสส่งกระปุกนั้นให้ราชินีแห่งโอลิมปัส ซึ่งนางก็รับไว้ ก่อนจะเนรมิตนกตัวหนึ่งขึ้นมา และโยนดวงตาของอาร์กัสไปที่หางของมัน... แพนหางของนกตัวนั้นปรากฏเป็นแถบวงกลมสีเหลือบเรื่อดูคล้ายตาของมนุษย์ไปในทันที
“ข้าจะตั้งชื่อนกตัวนี้ว่านกยูง... มันจะเป็นเครื่องเตือนใจข้าถึงอาร์กัส ทาสผู้ซื่อสัตย์ของข้าเสมอ และต่อแต่นี้ไปนกยูงตัวนี้จะเป็นสัตว์ประจำตัวของข้า”
จบคำของเทพีสาว เจ้านกยูงตัวนั้นก็เดินเตาะแตะมายังข้างที่บรรทมของเทพีแห่งการสมรส และค้อมตัวลงคล้ายท่าคำนับ ก่อนจะรำแพงหางอันสวยงามของมันอวดแก่สายตาของทุกๆคน
ราชินีแห่งโอลิมปัสยิ้มให้เจ้านกน้อยอย่างพึงพอใจ ก่อนที่จะหันกลับมาหาเทพีคนสนิท และถามด้วยน้ำเสียงดุดัน
“บอกข้าหน่อยซิ ว่าไอ้เจ้าสวามีตัณหากลับของข้าทำอะไรกับอาร์กัส”
เทพีแห่งสายรุ้งอึกอัก ไม่อยากจะเล่าเรื่องทั้งหมด เพราะนึกเห็นใจเทพีแห่งการสมรสอันศักดิ์สิทธิ์ที่ช็อกกับเรื่องความตายของอาร์กัสจนเป็นลมไปแล้วรอบหนึ่ง หล่อนไม่อยากจะตอกย้ำความตกใจด้วยการเล่าวิธีการฆาตกรรมอย่างโหดเหี้ยมของเทพสื่อสารส่วนตัวของมหาเทพซูส
... เพราะอีตาบ้าเฮอร์เมสนั่นแท้ๆ ที่ทำให้องค์เทพีของหล่อนต้องตกใจจนเป็นลมแบบนี้ ไหนอวดตัวว่าฉลาดนักฉลาดหนาไง กะอีแค่ลักพาตัววัวแค่ตัวเดียว ไม่เห็นต้องฆ่าต้องแกงกันเลยนี่นา... เทพีสาวแอบเข่นเขี้ยวอยู่ในใจ
“เอ่อ... นายหญิงยังไม่หายดี ข้าว่าท่านพักผ่อนก่อนดีกว่านะเพคะ”
“เล่ามาเถอะไอริส ไม่ต้องกลัวข้าจะรับไม่ได้หรอก” เทพีเฮร่าย้ำ เทพีแห่งสายรุ้งจึงจำใจต้องเล่าเรื่องที่มหาเทพซูสบัญชาให้เทพสื่อสารเฮอร์เมสไปนำตัวไอโอออกมาจากคอก โดยเทพหนุ่มได้นำขลุ่ยอ้อมาเล่นเป็นเพลงแสนไพเราะ และเล่านิทานให้เจ้ายักษ์ร้อยตาฟังจนดวงตาทั้งร้อยปิดลงสนิท เฮอร์เมสก็จัดการปาดคอของเจ้ายักษ์จนขาดออกจากร่างและขโมยวัวสาวไปให้กับมหาเทพซูส
เทพีไอริสมัวแต่ก้มหน้าก้มตาเล่า จึงไม่ได้เห็นเลยว่าสีหน้าของผู้ฟังในขณะนี้นั้นโกรธจัดจนลมแทบออกหูเลยทีเดียว
“อีตาซูส กล้าทำกับคนของข้าถึงขนาดนี้เชียวหรอเนี่ย คอยดูนะ! กลับมาบ้านเมื่อไหร่หัวแตกแน่!”
ความคิดเห็น