ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    พระราชวังหลวงอัคเคตาเตน, ณ เมืองหลวงอัคเคตาเตน

    ลำดับตอนที่ #19 : โบสถ์นอร์โทดัม

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 169
      0
      24 ก.ค. 54

     
    โบสถ์นอร์โทดัม

     

    http://fc09.deviantart.net/fs71/f/2010/216/a/c/Church_Cloisters_by_atomhawk.jpg

    โบสถ์ทางศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิก โบสถ์ประจำสหจักรวรรดิอียิปต์อันศักดิ์สิทธิ์ที่มีความงดงามเเละเป็นที่สถิตของพระเจ้าของคริสต์

     



    ทางเข้าโบสถ์นอร์โทดัม



    ภายในโบสถ์นอร์โทดัม หน้าเเท่นที่สักการะพระเยซู



     

    บทเพลงถวายพรพระผู้เจริญ

    รับ ) ถวายพรพระผู้เจริญสรรเสริญมหาสนิทศีล
    สรรเสริญทุกทิวาอาจิณจนสุดสิ้นกำลังวิญญาณ

    1.  พระองค์ทรงรักวิญญาณ์จึงมาสนิทชิดใกล้
    คืนวันไม่ว่างห่างไกลอยู่ในแท่นที่บูชา (รับ)

    2.  ประทานพระองค์กำบังใต้ปังศักดิ์สิทธิ์สุดหา
    เป็นทิพย์อาหารเทวาวิญญาณ์บำรุงนิรันดร์ (รับ)



    บทนำเพื่อการเฝ้าศีลมหาสนิท

     

    แผ่นปังศักดิ์สิทธิ์ที่เราเห็นในรัศมีเป็นพระเยซูเจ้า

    พระองค์ประทับอยู่ในศีลมหาสนิท

    ถ้าการประทับอยู่ของพระเยซูเจ้าเป็นการแสดงพระสิริมงคลอย่างเปิดเผย

    เราก็ไม่ต้องมีความเชื่อ

    แต่การประทับอยู่ของพระองค์ซ่อนเร้นในศีลมหาสนิท

    ศีลศักดิ์สิทธิ์แห่งความรักที่อยู่ต่อหน้าเราขณะนี้

    ดังที่ได้เคยซ่อนเร้นในร่างของกุมารน้อยที่เบทเลเฮ็ม

    ในช่างไม้ที่นาซาเร็ท และในนักโทษประหารบนภูเขากัลป์วารีโอ

     

    เราเห็นพระเจ้าหน้าต่อหน้าในศีลมหาสนิท

    เมื่อเราเชื่อในการประทับอยู่ของพระองค์ต่อหน้าเรา

    และเชื่อพระวาจาของพระองค์ที่ว่า

    พระองค์ทรงเป็น ปังทรงชีวิตที่ลงมาจากสวรรค์

    ที่ ให้เนื้อของพระองค์เพื่อให้โลกมีชีวิต

    ในศีลมหาสนิทเราเห็นพระพักตร์ที่สุภาพและเปี่ยมด้วยความรักอย่างยิ่งของพระเจ้า

     

    ความสุขและความยินดีอันเต็มเปี่ยม

    ในพระคริสตเจ้าผู้ประทับในศีลมหาสนิท

    มาถึงเราเมื่อเราแสวงหาพระองค์

    และปฏิบัติตามพระประสงค์ของพระองค์เป็นอันดับแรก

    ถ้าเราเลือกเอาพระองค์

    และพึ่งพาความรักของพระองค์เหนือสิ่งอื่นใด

    เราจะมีความสุขนิรันดร์


    บทพูดเเต่งงานในตอนเช้า

    สวัสดีแขกผู้มีเกียรติทุกท่าน ที่มาเข้าร่วมเป็นสักขีพยานในความรักของ (เจ้าสาว)
    และ (เจ้าบ่าว) พิธีการนี้ไม่ใช่พิธีกรรมทางศาสนา แต่เป็นพิธีที่เกิดจากความรัก
    และคำมั่นสัญญาของทั้งสอง ต่อหน้าเราผู้เป็นสักขีพยานในการกล่าวคำปฏิญาณ
    ของทั้งคู่

    ดังนั้นทุกศาสนาสามารถเข้าร่วมพิธี ร่วมเป็นสักขีพยานและให้ความรักแก่กันได้

    ในวันนี้

    บาทหลวง : (ชื่อเจ้าบ่าว)กับ (ชื่อเจ้าสาว) ท่านทั้งสองมาที่นี่โดยไม่ถูกบังคับ แต่มาด้วยความสมัคร
    ใจอย่างแท้จริง เพื่อเข้าพิธีสมรสหรือ
    ?

    ให้คู่บ่าวสาวตอบทีละคน
    เจ้าบ่าว 
    : ครับ

    เจ้าสาว: ค่ะ

    บาทหลวง : เมื่อเข้าสู่พิธีสมรสเช่นนี้แล้ว ท่านทั้งสองพร้อมที่จะรัก และยกย่องให้เกียรติแก่กันและกันจนตลอด ชีวิตหรือ?

    เจ้าบ่าว : ครับ

    เจ้าสาว: ค่ะ

    บาทหลวง ท่านทั้งสองพร้อมที่จะน้อมรับบุตร ซึ่งพระเจ้าจะประทานให้และอบรมเลี้ยงดู ตามกฎของพระคริสตเจ้า และพระศาสนจักรหรือ?

    เจ้าบ่าว : ครับ

    เจ้าสาว: ค่ะ

     

    การแสดงความสมัครใจ

    บาทหลวง : โดยที่ท่านทั้งสอง มีเจตจำนง ที่จะสมรสกัน ขอให้ท่านจับมือขวาของกันและกัน และแสดงความสมัครใจ ต่อหน้าพระเป็นเจ้า  และพระศาสนจักรของพระองค์

    คู่บ่าวสาวจับมือขวาของกันและกัน จากนั้นก็กล่าวเสียงอันดังว่า

    เจ้าบ่าว :  ข้าพเจ้านาย...(ชื่อตัวเอง) ขอรับคุณ...(ชื่อเจ้าสาว) เป็นภรรยา และขอสัญญาว่าจะถือซื่อสัตย์ต่อคุณทั้งในยามสุขและยามทุกข์ ทั้งในเวลาป่วยแล
    เวลาสบาย
     เพื่อรักและยกย่องให้เกียรติคุณ จนกว่าชีวิตจะหาไม่

    เจ้าสาว :  ข้าพเจ้า...(ชื่อตัวเอง) ขอรับคุณ...(ชื่อเจ้าบ่าว) เป็นสามี และขอสัญญาว่าจะถือซื่อสัตย์ต่อคุณทั้งในยามสุขและยามทุกข์ ทั้งในเวลาป่วยและเวลา
    สบาย
     เพื่อรักและยกย่องให้เกียรติคุณ จนกว่าชีวิตจะหาไม่

     

    การเสกแหวนและสวมแหวน

    บาทหลวง : พระเจ้าข้า โปรดเสกแหวนสองวงนี้ ซึ่งข้าพเจ้าเสก ในพระนามของพระองค์ เพื่อให้ผู้สวมนั้น ถือซื่อสัตย์ต่อกัน ดำรงอยู่ในสันติสุขและความ
    โปรดปรานของพระองค์
     จะได้เจริญชีวิตอยู่ในความรักต่อกันตลอดไป ทั้งนี้อาศัยพระบารมีพระคริสตเจ้าของข้าพเจ้าทั้งหลาย

    เจ้าบ่าวเอาแหวนสำหรับเจ้าสาว สวมใส่นิ้วนางข้างซ้าย และจะกล่าวว่า

    เจ้าบ่าว : (ชื่อเจ้าสาว) ขอให้รับแหวนนี้เป็นเครื่องหมายแสดงความรักและความซื่อสัตย์ของข้า

    ทำนองเดียวกัน เจ้าสาวหยิบแหวนสำหรับเจ้าบ่าว สวมใส่นิ้วนางซ้ายของเจ้าบ่าวและกล่าวว่า

    เจ้าสาว : (ชื่อเจ้าบ่าว) ขอให้รับแหวนนี้เป็นเครื่องหมายแสดงความรักและความซื่อสัตย์ของข้า

    ถ่ายรูปร่วมกัน 


    เดินออกจากโบสถ์ ทั้ง 2 ข้างจะมีญาติๆโปรยกลีบดอกไม้ให้ตลอดทาง

    เจ้าสาวโยนช่อดอกไม้

    จบพิธี

    ......................................................................................................................................................

     

    ......................................................................................................................................................
    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน

    นิยายที่ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×