คืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด
คุณแน่ใจว่าต้องการคืนค่าการตั้งค่าทั้งหมด ?
ลำดับตอนที่ #2 : บทละครรำเรื่อง พระร่วง
เรื่องย่อพระร่วง พระร่วงครองเมืองละโว้ซึ่งขึ้นแก่ขอม จึงต้องนำน้ำจากทะเลชุบศรซึ่งถือว่าศักดิ์สิทธิ์ไปถวายท้าวพันธุมสุริย์วงศ์กษัตริย์ขอม เพื่อใช้รดเศียรในพระราชพิธีสำคัญ จึงส่งนักคุ้มมาทวงส่วยน้ำ พระร่วงเห็นว่าชาวละโว้กำลังเดือดร้อนจึงขอร้องให้นักคุ้มขนน้ำกลับไปเอง นักคุ้มอ้างว่านำยานพาหนะมาน้อย จะขนน้ำไปได้ไม่เต็มจำนวน พระร่วงจึงขอให้นักคุ้มให้คำมั่นสัญญาว่า ถ้าสามารถบรรทุกน้ำเท่าที่กำหนดไว้ลงในพาหนะของขอมได้ ฝ่ายขอมจะต้องรับขนกลับไปเอง นักคุ้มเห็นว่าการทำเช่นนั้นเป็นสิ่งสุดวิสัยจึงรับคำ
พระร่วงจึงเกณฑ์ชาวละโว้สานชะลอมแล้วเอาชันยา สามารถบรรจุน้ำได้ตามกำหนด นักคุ้มต้องขนน้ำกลับไปเอง พร้อมกับแจ้งว่าคนไทยมีบุญญาธิการ สามารถทำชะลอมให้บรรจุน้ำได้ ท้าวพันธุมสุริยวงศ์ทราบว่าพระร่วงมีสติปัญญาวิตกว่าพระร่วงจะตั้งตัวเป็นใหญ่ รับสั่งให้พญาเดโชแม่ทัพขอมมาจับ นายมั่นปืนยาวพรานป่าไปล่าสัตว์ทราบเหตุร้ายจึงรีบมาแจ้งแก่พระร่วง เมื่อพระร่วงทราบและไม่ต้องการให้ชาวไทยเดือดร้อน จึงหนีไปอยู่เมืองสุโขทัย พญาเดโชจึงปลอมตัวเป็นคนไทย ออกติดตามไปถึงวัดเจดีย์ใหญ่ที่พระร่วงผนวชอยู่ ศิษย์วัดจับไว้ และให้นายมั่นนำตัวพญาเดโชไปส่งคืนแก่ขอมเป็นบรรณาการ ขณะนั้นเมืองสุโขทัยไม่มีกษัตริย์ปกครอง ข้าราชการจึงทำพิธีเสี่ยงทาย และม้าก็ได้มาหยุดที่พระร่วง ประชาชนจึงอัญเชิญพระร่วงขึ้นครองสุโขทัย
ความรู้อื่นๆในบทละครรำ เรื่อง “พระร่วง”
๒.๑ ขอม เป็นชื่อของชนชาติโบราณ มีอาณาจักรกว้างขวางเกือบทั้งแหลมทอง ขอมมีความเชื่อถืออย่างพราหมณ์ มีอารยธรรมแบบโบราณสูงมาก เช่น ปราสาทนครวัดในประเทศกัมพูชา แม้ในประเทศไทยก็มีสถาปัตยกรรมขอมโบราณอยู่ เช่น ปราสาทหินพิมาย จังหวัดนครราชสีมา เป็นต้น
๒.๒ คำว่า “ออกญา” ในบทละคร เป็นคำแสดงชั้นบรรดาศักดิ์สูงสุดของขุนนางในสมัยโบราณ ไทยรับเอามาใช้เพิ่มลำดับลดหลั่นกันลงไปอีก เป็น “ออกพระ” “ออกหลวง” และ “ออกขุน” ต่อมาเลิกใช้เหลือแต่ “พระยา” “พระ” “หลวง” “ขุน” นอกจากนี้ยังมีบรรดาศักดิ์ที่สูงกว่าคือ “เจ้าพระยา” และ “สมเด็จเจ้าพระยา”
๓. ข้อคิดที่ได้จากเรื่อง บทละครรำเรื่อง “พระร่วง” (คุณค่าทางสังคม)
๓.๑ สังคมใดที่มีหัวหน้าเป็นคนมีความสามารถ สติปัญญาเฉลียวฉลาด และมีคุณธรรมสังคมนั้นย่อมเจริญก้าวหน้า
๓.๒ ผู้นำที่ดีต้องเป็นผู้เสียสละทุกสิ่งทุกอย่างเพื่อชาติบ้านเมือง
๓.๓ มนุษย์ แม้จะยิ่งใหญ่อย่างไร ถ้าปราศจาก มิตรแท้ก็ดำรงชีวิตอยู่ได้อย่าง ลำบาก
๓.๔ การแสดงละครรำใช้ได้กับเนื้อหาหรือเรื่องราวหลายแบบไม่เฉพาะแต่เรื่อง จักรๆวงศ์ๆ เท่านั้น
๓.๕ หญิงไทย เคยเป็นหัวหน้ากู้ชาติบ้านเมืองมาแต่สมัยโบราณกาลแล้ว
๓.๖ คนไทยตระหนักในความเป็นไทย ที่จะต้องรักษาเกียรติภูมิของชาติไว้
๓.๗ บรรพบุรุษไทยได้พยายามฟันฝ่าอุปสรรค เพื่อรักษาเอกราชของชาติไว้ให้ลูกหลานได้ภูมิใจ
ความคิดเห็น