ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    J-Rock Visual ~Star~2!! >>

    ลำดับตอนที่ #9 : -: ย้อนหลัง Dir en grey กันนะจ๊ะ :- ^[]^

    • อัปเดตล่าสุด 13 ก.ย. 52



    - D I R   E N   G R E Y -


    +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++

    อ่า....ตอนนี้เอาใจแฟนๆ Diru กันหน่อยครับผมคิดว่าสาวก Diru หลายๆคนคงคิดถึงความหลังของ

    Dir en grey ในสมัยหนุ่มๆที่แต่งแบบวิช่วลๆ อ่า.....~ ผมก็คิดถึงมันเหมือนกัน ผมยังจำได้เลยว่าเพลงแรก

    ที่ผมชอบคือเพลง Yokan ^ ^  และพอเวลาผ่านไปนานๆก็เริ่มเปลี่ยนการแต่งตัวไปเรื่อยๆจนตอนนี้

    แต่แบบสไตล์ Rocker ไปซะแล้วด้วยวัยที่ไม่อาจจะแต่ง วิช่วลได้เท่เหมือนเมื่อก่อน T T....~

    แฟนๆละครับชอบช่วงไหนของ Dir กันเหรอส่วนผม ผมชอบช่วงสัมยก่อนมากที่สุดนะถึงเพลงยังดูไม่อินเตอร์

    ซักเท่ารั่ยแต่ตอนนี้ดังไปไกลเลย Pv ที่ Dir ทำออกมาหลายๆอย่างจะบอกว่ามันส่อถึงความรุนแรงและอื่นๆ

    เยอะแยะเลยครับ แต่ก็มันส์สะใจดีอย่างบางเพลงมีฉากแบบประมาณว่าผ่าตัดอะไรทำนองนี้หรือฉากมีอะไรกัน


    Dir en grey 019 -


    โว้วๆแต่มันก็สุดยอดดี 555+ พวกคุณยังจำ mini-album แรกของวงได้รึป่าว Missa ที่มีเพลง Byou「」shin กับ Garden

    ทำเป็น Pv แรกเป็น Pv เพลงแรกของวงเลยจะบอกว่านี้คือจุดเริ่มต้นเลยก็ว่าได้สำหรับแนวความคิดการสร้างสรรค์

    Music video แบบหลอนๆโหดๆ อะไรทำนองนี้ แต่ Pv Byou「」shin หาดูไม่ค่อยเจอซักท่ารั่ยเลยครับ

    แล้วพวกคุณเริ่มชอบ Dir en grey ตั้งแต่ตอนไหนละ ผมว่าคนที่เริ่มชอบตั้งแต่ได้ฟัง Mini-album แรกเลยเนี่ย

    ต้องชอบแนวแบบนี้แน่ๆ เพราะว่าคนที่ชอบทีหลังละก็ทั้งเพลงที่ดูอินเตอร์ๆขึ้น และ Pv ที่ไม่ค่อยมีการแต่งตัววิช่วลๆ

    จะเปลี่ยนส่วนผมผมรู้จัก Dir ในแบบฉบับเก่าๆก่อนแล้วก็ชอบมาเรื่อยๆ


    Dir en Grey - Diru is pretty cool.


    การแต่งตัวบางครั้งของ Dir มันดูเหมือนกับชุดอะไรซักอย่างที่เหมือนการแต่ง Cosplay เลยละครับผมว่าเท่ดี

    เคียว ก็เตี้ยได้ใจผมมากๆ 555+ ตอนนี้ Dir มีค่ายเพลงที่ ยุโรป และ อเมริกาดึงตัวไปแล้ว มีอัมบั้มๆและ ซิงเกิ้ล

    ต่างๆวางขายในทั้ง2ทวีป แต่ในไทยเนี้ยน้า....หายากจริงๆ แต่ตอนนี้จะบอกว่ากระแสเกี่ยวกะ J-rockมันเริ่มมาแล้ว

    แต่มันติดอยุ่ที่วัยรุ่นส่วนมากชอบ เกาหลีกันมากกว่า จน j-rock ไม่กล้า ตีตลาดในไทยเลยจะเป้นก็มีวง แนววิช่วล


    Dir en grey 043 -


    An Cafe มาอยู่มีลิขสิทธิ์ แค่อัมบั้มเดียวและยังผลิตออกมาได้น้อยขาดใจจริงๆ เอ๋....ไม่ได้เกี่ยวกับ ย้อนหลัง Dir

    เหรออ่าว...โทษทีๆ Dir en grey ถูกค้นพบในกลุ่มวง indies อิสระมากมายในสมัยยังอยู่วง La:Sadies

    ซึ่ง4 สมาชิกตัวแรกของวงนั้นยังไม่มี Toshiya มือเบสแต่ใครจะรู้ว่ามือเบสตอนนั้นคือ Kisaki แห่ง Undercode

    ซึ่งตัว kisaki เองก็เคยเล่นเบสให้หลายๆวงเหมือนกัน แต่เมื่อ La:Sadies เปลี่ยนเป็น Dir en grey คิซากิเองก็ได้

    แยกตัวออกไปและ สมาชิกทั้ง 4ยอมรับในตัว Toshiya

    Missa เป็นอัมบั้มที่ทำให้รู้สึกถึงความหลัง La:sadies สไตล์การบรรจุเพลง 6 แทร็คถึงแม้ช่วงแรกๆของการตั้งวง

    จะดูเหมือนเป็นวง indies ธรรมดาทั่วไปและมันดูเป่งประกายกว่าหลายๆอย่างในช่วงเวลานั้น

    ในปี 98 วงพาเพลงของพวกเค้าติดหนึ่งในสิบ Oricon chart ได้ นั่นหมายถึง Dir กำลังก้าวไปข้างหน้าไม่แบบไม่เหลียวหลัง

    และในที่สุด Yoshiki แห่ง X Japan ติดใจในตัว Dir อย่างจั๋งหนับ ปี 99 Yoshiki ช่วยเรื่องเพลงต่างๆในอัมบั้ม

    ที่ Dir กำลังจะวางตลาดและมันเสร็จสมบูรณ์ออกมาเป็น Gauze อัมบั้มเต็มอัมบั้มแรกของพวกเค้า

    พวกเค้าได้เก้าหน้าไปยังสไตล์ Individualistic มากกว่าเดิมกับบทนำของเสียงแบบ Hard Rock

    ผสมผสานกับ Soft Rock ซึ่งเราจะได้ยินกันในเพลง Yokan ฉากหลังความสำเร็จของ Gauze 

    และพวกเค้าได้ก้ามสู่การเป็น Major 


    Dir en grey 034 -


    และในปี 2000 เมื่อเค้าแยกหนทางกลับ Toshiki แล้วหลังจากที่ปล่อย Single ออกมามากมาย

    อัมบั้มใหม่ Macabre (พญามัจจุราช) ความก้าวหน้าของอัมบั้มใหม่เหมาะเจาะกับเนื้อเพลงและสังคมที่เป็นอยู่

    ซึ่งเนื้อเพลงต่างๆได้พูดถึง ด้านมืดของสังคม,สื่อ,ความใฝ่หาในเรื่องเพศ และความรู้สึกที่เป็นลบมากขึ้น

    มันดูเหมือน Dir en grey กำลังหยุดสังคมที่เน่าเฟะนี้ด้วยเพลง(รึป่าว) และในเมื่อพวกเค้าเก้ายังบันได

    ทีละขั้นเรื่อยๆแนวเพลงที่เฉียบขึ้น การพัฒนาของแต่ละบุคคล เพลงที่ทำออกมาได้ดีกว่าเก่า

    ถ้าจะให้บอกว่า Pv ที่พวกเค้าได้สร้างสรรค์ขึ้นนั้นมันเป็นเปรียบกับ สิงแวดล้อมที่เป็นอยุ่หลายอย่างหรือจะบอก

    ว่าด้านมืดของสังคมที่ไม่มีใครรู้งั้นหรือ หลายๆคนผลักดันในตัวพวกเค้าตั้งแต่สมัยอยู่ยังเป็น indies ละอ่อน


    Dir en grey 037 -


    การทำเพลงเยอะขึ้นๆการได้เรียนรู้ทำให้พวกเค้ามีการพัฒนาอย่างเห็นได้ชัดในตอนนี้ ซึ่
    ถ้าเรามองย้อนไป

    มันก็เหมือนกับ ครึ่งของครึ่ง แยกเป็นฝั่ง indies และ Majors เลยก็ว่าได้นะถ้าใครที่ฟังเพลงในฝั่ง Majors

    ของ Dir จนเบื่อก็ลองมาฟังแบบฉบับเก่าๆดูบ้างความแตกต่างที่เห็นจะมีเยอะเลย ทั้งดนตรี แนวเพลง

    เนื้อเพลง.หลายๆสิ่งใน Dir ทำให้ผมชอบและรักที่จะฟังเพลงของพวกเค้า ไม่งั้นป่านนี้คงไม่ได้เห็น Dir

    ไประดับโลกแล้ว ถ้า Dir ทำแนว Rock ธรรมดาเหมือนวง indies ทั่วไปละก็บางที Dir อาจจะไม่เป็น Dir เหมือน

    ทุกวันนี้ก็ได้ บอกได้เลยว่า Dir ต้องขึ้นเป็นที่เหล่าชาวร็อคพูดถึงและยกย่องให้เป็นวงในตำนานเมื่อพวกเค้าต้องแยกวง

    อาจจะเหมือน X Japan หรือวงต่างๆนาๆที่เคยเจอมาผมว่า Dir สามารถเป็นได้โดยไม่ยาก

    Dir ครองใจแฟนเพลงแล้ว พวกเค้าทุ่มมันสุดตัวกับงานเพลงหรือไลฟ์ที่เค้าเล่นไม่แปลกที่เราจะชอบ Dir

    Dir ตั้งวงมาแล้วถึง 13ปีนับจากปี 1997-2009(ตอนที่เขียนบทความตอนนี้)

    และผมคิดว่า Dir จะอยู่อีกนานเลยทีเดียว...............





    +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++
    Image de Robot
    +++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++++






    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน
    นิยายแฟร์ 2024

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×