ตั้งค่าการอ่าน

ค่าเริ่มต้น

  • เลื่อนอัตโนมัติ
    ระบำไฟ

    ลำดับตอนที่ #2 : คุณยายทิพมณี

    • เนื้อหาตอนนี้เปิดให้อ่าน
    • 379
      1
      19 มิ.ย. 52

     หญิงชราวัย 80 เศษ ผิวสีน้ำผึ้ง ในเสื้อแขนยาว นุ่งผ้าซิ่นสีขาว ค่อยๆก้าวลงบันไดไม้ลงมาทีละขั้นอย่างช้า โดยมีหญิงสาวคนหนึ่งช่วยพยุงอยู่ข้างๆ เบื้องล่างมีหญิงสาวอีกสองคนคอยมองดูด้วยสายตาเศร้าสร้อย

     

    คุณยายจะไปจริงๆเหรอคะ พลอยโกเมนถามผู้เป็นยายระหว่างมองหญิงชราเดินลงมาตามบันได

     

    คุณยายทิพมณีก้าวลงมาถึงชั้นล่างและพูดกับหลานสาวสองคน

     

    คุณตาพิชัยก็จากเราไปแล้ว เราก็ไม่มีอะไรจะต้องห่วงแล้วล่ะจ้ะ หลานสองคนก็โตพอจะดูแลตัวเองได้แล้ว พ่อแม่หนูที่อยู่บนสวรรค์คงสบายใจแล้ว ยายอยู่ที่วัดก็มีแม่เนตรคอยพยาบาลอยู่ ไม่ต้องเป็นห่วงยายหรอกจ้ะ

     

    คุณยายจะไปเลยใช่ไหมคะ  เดี๋ยวลินจะได้ไปสตาร์ทรถเลย เก็จไพลิน หลานสาวคนเล็กของคุณยายซึ่งเป็นสารถีเฉพาะกิจเอ่ยถามยายของตน

     

    คุณยายทิพมณีพยักหน้า เก็จไพลินเดินไปที่รถ คุณยายเดินตามไปพร้อมกับผู้ดูแลส่วนตัว พร้อมหันมาบอกหลานสาว

     

    อย่าลืมไปเยี่ยมยายบ้างนะจ๊ะ สิ้นเสียงคุณยายก็เดินออกไปที่รถซึ่งจอดรออยู่หน้าบ้านแล้ว จากนั้นรถค่อยแล่นออกไป เพื่อมุ่งหน้าไปยังวัดเก่าแก่แห่งหนึ่งทางภาคอีสาน

     

     

    พลอยโกเมนคอยมองดูจนรถลับตาไปแล้ว เธอพาร่างเล็กของตัวเองขึ้นไปยังชั้นบน เปิดประตูเข้าไปในห้องที่อยู่ลึกที่สุด  ภายในห้องตกแต่งด้วยเครื่องเรือนโบราณ  เตียงนอนเป็นเตียงที่มีมุ้งในตัว พลอยโกเมนเพิ่งเคยเข้ามาดูห้องนี้แบบเต็ม ๆครั้งแรก 

     

    ในห้องคุณยายมีของอะไรสวยบ้างน้า ฉันจะได้เอาไปโชว์ที่ร้าน  พลอยโกเมนเริ่มค้นดูตามตู้ต่างๆภายในห้อง สองพี่น้องหลานคุณยายทิพเปิดร้านขายเครื่องประดับและจิวเวลรี่อยู่ในห้างหรูใจกลางกรุง  พลอยโกเมนและเก็จไพลินต่างกันอย่างสิ้นเชิง  คนโตมีผิวขาวเหมือนพ่อซึ่งมีเชื้อสายจีน ส่วนคนหลังผิวสีน้ำผึ้งเช่นเดียวกับแม่และยาย แถมนิสัยยังต่างกันอีกต่างหาก พลอยโกเมนเป็นดั่งไฟ ส่วนเก็จไพลินเป็นเหมือนน้ำ แต่ทั้งสองก็ยังเป็นพี่น้องที่สนิทกันดี ไม่ค่อยจะมีเรื่องทะเลาะเบาะแว้งกันนัก

     

    สายตาของพลอยโกเมนเหลือบไปเห็นหีบเหล็กใบหนึ่ง ซึ่งสลักลายเป็นรูปกินรีสวยงาม ขอบหีบทำจากทองแดง พลอยโกเมนรู้สึกต้องตาต้องใจหีบนี้อย่างบอกไม่ถูก เธอค่อยๆดึงร่างเข้าไปใกล้ๆหีบใบนั้นอย่างช้าๆ แต่เธอเกิดนึกขึ้นมาได้ว่าเธอไม่มีกุญแจสำหรับจะเปิดหีบนั่น  ด้วยนิสัยของพลอยโกเมนเป็นคนที่อยากได้อะไรแล้วต้องได้ เธอจึงพยายามหากุญแจของหีบจนทั่วห้อง

     

    บนโต๊ะหัวเตียง...........ไม่มี

     

     

    ในลิ้นชัก.......ไม่มี

     

    พลอยโกเมนลองเปิดลิ้นชักโต๊ะเครื่องแป้งดูพบกุญแจดอกหนึ่งจึงลองนำมาไขดู แต่ปรากฏว่าดอกกุญแจใหญ่มากจึงไม่สามารถไขหีบได้ 

     

    ฉันจะต้องเปิดมันให้ได้ ในนี้ต้องมีอะไรซ่อนอยู่แน่

     

    หญิงสาวค้นหาทุกซอกทุกมุม  จนเปิดใต้ฟูกดูจึงพบกุญแจดอกเล็กๆดอกหนึ่งสอดอยู่ จึงลองนำมันไปไขหีบดู

     

    ว้าว….” พลอยโกเมนอุทานหลังความพยายามของเธอเป็นผลสำเร็จ

     

    เธอค่อยๆเปิดมันขึ้นมาอย่างช้าๆ...

     

    พลอยโกเมนหยิบสร้อยเส้นหนึ่งขึ้นมา  รูปแบบของมันดูแปลกประหลาดแบบที่หญิงสาวไม่เคยเห็นมาก่อน ตรงกลางสร้อยมีพลอยสีเหลืองสวยเด่นส่องประกายระยิบระยับ

     

    บุษราคัม  บุษราคัมนี่นา...

    ติดตามเรื่องนี้
    เก็บเข้าคอลเล็กชัน
    นิยายแฟร์ 2024

    ผู้อ่านนิยมอ่านต่อ ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    อีบุ๊ก ดูทั้งหมด

    loading
    กำลังโหลด...

    ความคิดเห็น

    ×